Tăng chế tài trong xây dựng cơ bản và đăng kiểm
14:30' 06/01/2003 (GMT+7)

Chất lượng các công trình xây dựng cơ bản sẽ được nâng cao?

Nếu kê khai năng lực, kinh nghiệm không đúng sự thật, nhà thầu sẽ bị loại ngay trong bước đánh giá sơ bộ. Quy định mới này của Bộ GT-VT được áp dụng trên phạm vi toàn quốc, không phân biệt chủ đầu tư và nguồn vốn đầu tư của dự án.

Bộ trưởng Bộ GT-VT Đào Đình Bình đã ra quyết định ban hành Quy định trách nhiệm và hình thức xử lý đối với tổ chức, cá nhân khi vi phạm về quản lý, bảo đảm chất lượng các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông. Theo quy định này, trong quá trình thực hiện lập và thẩm định dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật, tổng dự toán, đơn vị khảo sát lập dự án và khảo sát thiết kế có sai phạm sẽ không được xét giao việc tiếp theo đối với dự án, công trình có quy mô tương tự hoặc lớn hơn trong một thời gian nhất định. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ phải sửa sai hoặc bồi hoàn kinh phí sửa sai, cộng thêm khoản phạt 10% giá trị công việc cần làm lại. Chủ nhiệm khảo sát điều tra hoặc chủ nhiệm đồ án thiết kế lập dự án (thiết kế kỹ thuật) liên quan đến vi phạm, tuỳ theo mức độ và số lần vi phạm, sẽ bị khiển trách, cảnh cáo, chậm lên lương, hạ bậc lương, chuyển làm việc khác hoặc thôi việc.

Bộ GT-VT cũng quy định, đơn vị tư vấn thẩm định có vi phạm sẽ không được giao việc tiếp trong các dự án, công trình có quy mô tương tự trở lên trong vòng ít nhất một năm.

Trong quá trình đấu thầu, nhà thầu cố tình kê khai năng lực, kinh nghiệm sai sự thật sẽ bị khiển trách bằng văn bản. Nhà thầu đó cũng không được phép tham gia bất kỳ gói thầu nào trong khoảng 6 tháng đến một năm sau đó. Nếu tái phạm, nhà thầu bị cảnh cáo, thời gian phạt sẽ bị nâng thành 1-3 năm. Các nhà thầu bị phát hiện bán thầu cũng bị xử lý tương tự.

Trong quá trình thi công và kết thúc dự án, nếu nhà thầu sử dụng không đủ thiết bị, máy móc phục vụ thi công, hoặc máy móc kém về số lượng, chủng loại, thì sẽ bị khiển trách. Nếu vi phạm ở mức độ nghiêm trọng hoặc tái phạm, nhà thầu sẽ bị đình chỉ thi công, cắt hợp đồng hoặc không được phép tham dự thầu những gói khác trong vòng 1-3 năm.

Cũng theo Bộ GT-VT, nhà thầu nào để tiến độ gói thầu chậm từ ba tháng trở lên (loại trừ nguyên nhân khách quan) thì bị cắt, không được tham gia một gói thầu tiếp theo. Tư vấn giám sát có sai phạm có thể bị cảnh cáo, thu hồi chứng chỉ, không được hành nghề đến 5 năm.

Đăng kiểm viên ăn hối lộ sẽ bị sa thải

Quyết định số 4455 của Bộ GT-VT xác định rõ 10 hành vi mà đăng kiểm viên không được thực hiện, trong đó nặng nhất là việc ''nhận hối lộ bằng tiền, lợi ích vật chất của khách hàng''. Đăng kiểm viên nhận hối lộ ở mức độ nghiêm trọng hoặc tái phạm, hoặc cùng lúc mắc thêm một vi phạm khác (dù nhỏ), lập tức sẽ bị sa thải.

Bên cạnh đó, đăng kiểm viên vi phạm khi xác định các thông số kỹ thuật chính trong hồ sơ phương tiện, lợi dụng quyền hạn làm trái, gây mất an toàn cho phương tiện hoặc không thực hiện kiểm tra vẫn cấp hồ sơ đăng kiểm... sẽ bị hạ ngạch, hạ lương hoặc chuyển công tác. Ngay cả Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng có thể bị cách chức nếu có sai phạm.

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
20 DN nước ngoài tham dự Hội chợ Thương mại Lao Bảo (06/01/2003)
Cần Thơ: Sức mua tăng mạnh dịp Tết (06/01/2003)
Bio Việt Nam sẽ trở thành 100% vốn của Cuba (06/01/2003)
Đóng cửa hai cửa hàng miễn thuế ở TP.HCM và Hà Nội (06/01/2003)
Săn hàng ''second hand'' (06/01/2003)
Giá dầu thô tăng mạnh (06/01/2003)
DN được phép trả lương cao hơn mức lương tối thiểu (06/01/2003)
Mua nhà chung cư không còn quá khó (05/01/2003)
Một người Việt được trao giải Doanh nghiệp nhỏ thành công nhất Hoa Kỳ (05/01/2003)
Việt Nam đứng thứ hai châu Á về tăng trưởng kinh tế (05/01/2003)
Giá tour du lịch Tết tăng 30% (05/01/2003)
TP.HCM : Quần áo Trung Quốc lấn sân (05/01/2003)
Bốn ''nhà'' - từ bắt tay đến ký cam kết (04/01/2003)
Việt - Á ra đời hay sự ''trở mình'' của hệ thống ngân hàng TMCP (04/01/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang