(VASC Orient) - Cuối năm 2001, sau khi Honda Việt Nam chính thức công bố thông tin về chiếc Wave Alpha mà công ty này sắp tung ra với giá ''siêu rẻ'' - 10,99 triệu đồng, thị trường xe máy lập tức chao đảo, sức mua đối với các loại xe máy sụt giảm đúng vào thời điểm mua bán mạnh nhất trong năm.
Nhưng đến tận cuối tháng 1/2002, chiếc Wave Alpha mới có mặt trên thị trường thay vì ngày 24/1 như tuyên bố của ông Takehiko Nakajima - Tổng Giám đốc Honda Việt Nam. Tuy nhiên, điều đó cũng không ngăn được ''làn sóng'' đổ xô tìm mua, hay chí ít, cũng để biết thực hư chiếc xe mới như thế nào.
Sau 11 tháng chiếm vị trí best seller trên thị trường, Honda Việt Nam phải ngừng hoạt động do vì quyết định hạn chế phân bổ số lượng linh kiện xe máy của Bộ Thương mại . Thông tin này khiến người bán xe máy muốn ''ôm'' hàng, người tiêu dùng lại đổ xô đi mua đẩy giá xe lên cao. Rồi lại nhờ quyết định 994 của Chính phủ (ban hành ngày 1/11), 5 công ty liên doanh lắp ráp xe gắn máy được nhập bổ sung 185.000 bộ linh kiện, Honda, Yamaha Motor Vietnam, Suzuki, VMEP, và Lifan Vietnam đã sản xuất trở lại.
Chưa kịp bình ổn, xe máy lại lao đao vì nó kém may mắn thay lại bị coi là nguyên nhân số một làm tăng nấc thang trong biểu đồ tai nạn giao thông.
Hiện, hàng trăm cuộc họp mà các nhà chức trách vẫn đang tiến hành nhằm kìm hãm tai nạn giao thông vẫn góp thêm vào sự biến động này. Ý đồ tạm ngưng đăng ký xe máy hết tiến lại lùi khiến sau khi giá giảm xuống mức kỷ lục, thì từ 24/10 đến nay, nhiều cửa hàng và công ty bán xe máy Trung Quốc tại TP.HCM bàn tán xôn xao về những quyết định mới của Nhà nước. Họ lập tức hạn chế lượng xe máy Trung Quốc bán ra, cất giữ trong kho đồng thời đồng loạt tăng giá bán. Thị trường xe máy, theo đà này, còn lên voi xuống… kiến nhiều.
|