Có gì đảm bảo cho sự an toàn của công trình?
08:21' 06/10/2003 (GMT+7)
Đường dây 500kV Bắc - Nam thứ hai dài 1.055km.

Bộ trưởng Bộ công nghiệp vừa phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu số 2 (thiết kế, cung cấp thiết bị, thi công) dự án trạm và đường dây 500KV Phú Mỹ, Nhà Bè, Phú Lâm. Có nhiều điều đáng lo ngại đặt ra xung quanh việc đơn vị trúng thầu không cung cấp một thiết bị an toàn cần thiết cho công trình.

Liên doanh Schneider Electric High Voltage S.A (Pháp) và Nissho Iwai Crop (Nhật Bản), còn gọi là nhà thầu SEHV, đã trúng thầu  dự án này. Chủ đầu tư, Tổng công ty điện lực Việt Nam (EVN) đang thương thảo với nhà thầu này để ký kết hợp đồng thực hiện.

Theo kết quả xét thầu do EVN đánh giá, đứng thứ nhất là nhà thầu SEHV với giá thầu là 43.283.849,59 USD; vị trí thứ hai là tổ hợp ABB (ABB Itochu Corp-Kinden corp) với giá thầu là 45.820.676,01 USD và nhà đầu tư ALS (liên doanh giữa các hãng Alstom Mishubishi Electric-Mishubishi Corp) với giá thầu 46.059.941,19 USD. Sở dĩ giá của nhà thầu SEHV thấp là vì đã "tiết kiệm" phần thiết bị "điện trở đóng" với giá trị lên tới gần 2,6 triệu USD. Trong hồ sơ mời thầu cũng đã có điều khoản đề cập tới việc có thiết bị này nhưng ghi yêu cầu là "tham chiếu". SEHV coi đó như điều khoản tham khảo và không bổ sung thiết bị này vào giá thầu. Ngược lại, ABB lại hỏi rõ chủ đầu tư về yêu cầu này và được trả lời: "giá trị điện trở đóng là 1000 Ohm, như được mô tả là giá trị điển hình trong hồ sơ kỹ thuật". Do đó, ABB đã quyết định đưa thiết bị này vào và do vậy đã thua SEHV vì giá dự thầu cao hơn.

Nhận xét kết quả cuộc đấu thầu trên, một chuyên gia của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về công tác đầu thầu cho rằng, điện trở đóng là thiết bị "rất cần thiết vì nó đảm bảo an toàn hơn cho công trình". Theo giải thích của một chuyên  gia về điện lực, nếu như không có thiết bị này, sẽ không kiềm chế được hiện tượng điện áp lớn xuất hiện khi máy cắt (như một loại cầu dao tự động) thực hiện đóng, cắt đường dây, phân áp điện làm giảm xung điện ở hai cực của máy cắt. Nhưng chính vì sự thiếu rõ ràng trong điều khoản quy định về sự cần thiết của thiết bị này trong hồ sơ mời thầu nên đã tạo ra cách hiểu không thống nhất giữa các nhà thầu. Và trong trường hợp này, nhà thầu SEHV đã tận dụng và được lợi.

Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng, nếu chỉ vì sự không rõ ràng trong hồ sơ mời thầu mà lại để cho công trình thiếu đi thiết bị đảm bảo sự an toàn cần thiết thì mục đích và hiệu quả của việc tổ chức đấu thầu cho công trình này cần phải xem lại. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ yêu cầu EVN phải có sự khẳng định về mặt kỹ thuật là nếu như không có thiết bị điện trở này thì lưới điện (đường dây 500KV Phú Mỹ, Nhà Bè, Phú Lâm) vẫn an toàn, yêu cầu nhà thầu SEHV phải cam kết không để xảy ra sự cố trong công trình nếu như vẫn không cung cấp điện trở đóng.

Một điều đáng nói khác là nhà thầu SEHV không đủ thời gian bảo lãnh dự thầu như trong hồ sơ mời thầu yêu cầu, theo chuyên gia trên, "nếu như làm chặt chẽ (theo đúng các quy định về đấu thầu hiện hành) thì EVN phải loại nhà thầu này". Nhưng lỗi trên của SEHV đã được cho là lỗi nhỏ để có điều kiện dự thầu.

Đã qua mấy tuần thương thảo hợp đồng mà đến nay EVN và SEHV vẫn chưa ký hợp đồng. Không rõ chủ đầu tư và nhà thầu gặp bất đồng gì nhưng người ta trông đợi EVN, vì lợi ích của đất nước mà yêu cầu SEHV có cam kết bảo đảm cho sự an toàn của công trình khi vận hành. Và qua đây, những người có trách nhiệm ở Bộ Công nghiệp cũng cần phải chu đáo hơn nữa trong công tác thẩm định, phê duyệt, ra quyết định nội dung và kết quả của các cuộc đấu thầu trong ngành.

(Theo Thanh Niên)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Nhà được giao dịch nhiều hơn đất tại Hà Nội (05/10/2003)
Công ty cổ phần Bông vải Tây Nguyên bán 30% cổ phần cho nông dân (05/10/2003)
Khai thác dòng dầu đầu tiên ở vùng chồng lấn Việt Nam - Malaysia (05/10/2003)
Cần tạo ra những sản phẩm du lịch đặc thù của ĐBSCL (04/10/2003)
Thành lập Ban chỉ đạo nhà nước các dự án trọng điểm về dầu khí (04/10/2003)
Việt Nam cần chỉnh sửa 48 nhóm vấn đề để thu hút đầu tư (04/10/2003)
Philippine chuyển cho Việt Nam hạn ngạch dệt may vào EU (04/10/2003)
VNPT giảm 50% cước trong tuần lẽ viết thư (04/10/2003)
VAMA kiến nghị cấm nhập xe ôtô đã qua sử dụng (03/10/2003)
TP HCM chuẩn bị khởi công hai tuyến tàu điện ngầm (03/10/2003)
Bibica lỗ nhiều gấp đôi con số công bố (03/10/2003)
Đưa nông sản vào Mỹ cần sự mạnh dạn của DN (03/10/2003)
DN gian lận thuế vẫn được xét hoàn thuế (03/10/2003)
Giá cả sẽ diễn biến phức tạp trong thời gian tới (03/10/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang