Con đường vòng vèo để “đẻ” hóa đơn tự in
14:38' 10/10/2003 (GMT+7)

Doanh nghiệp mua hóa đơn GTGT tại Chi cục Thuế quận 1, TP.HCM.

Cả nước có gần 2.000 doanh nghiệp sử dụng hóa đơn tự in nhưng quy trình quản lý còn nhiều bất cập. Theo Nghị định số 89 của Chính phủ, các tổ chức và cá nhân được phép tự in hóa đơn để sử dụng trong việc bán hàng, dịch vụ... Điều đó đã đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho công tác quản lý, nhưng đối với DN thì có nhiều phiền phức.

 

Hóa đơn tự in: Ít bị đem bán phi pháp

 

Ông Nguyễn Ngọc Thặng, Trưởng Phòng Quản lý Ấn chỉ Cục Thuế TP.HCM, cho biết: Trên hóa đơn tự in, DN được phép in logo của mình để quảng cáo, tiếp thị, làm cho tờ hóa đơn có sức hấp dẫn hơn và do đã in sẵn tên, địa chỉ, mã số thuế của DN nên hóa đơn tự in ít bị đem mua bán phi pháp. Trong những vụ lừa đảo hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đã được phát hiện từ trước tới nay, hiếm thấy hóa đơn tự in.

 

Cũng vì có nhiều điểm lợi như vậy nên xu hướng sử dụng hóa đơn tự in đang phát triển mạnh. Đến nay cả nước đã có gần 2.000 DN sử dụng hóa đơn tự in, trong đó TPHCM chiếm khoảng 60%. Tuy nhiên, việc sử dụng hóa đơn tự in tốn nhiều chi phí. Ngoài tiền công thiết kế, DN phải tốn tiền chế bản phim, mua giấy, thuê in, nhất là hóa đơn có 4, 5, 6 liên thì mỗi liên phải in một màu. Mua một cuốn hóa đơn GTGT của Bộ Tài chính phát hành chỉ tốn 15.200 đồng, nhưng nếu tự in thì phải mất rất nhiều tiền. Vì vậy, theo ông Phạm Văn Bê, Chi cục Phó Chi cục Thuế quận 1, TP.HCM, nếu in số lượng ít thì giá thành cao, do đó DN thường xin phép in với số lượng nhiều để sử dụng lâu dài.

 

"Ma trận" thủ tục hành chính để được tự in

 

Kế toán một DN sản xuất quần áo thời trang cho biết: Để in và sử dụng được hóa đơn tự in, DN phải thực hiện nhiều thủ tục hành chính nhiêu khê hơn khi thành lập DN. Đầu tiên DN phải làm công văn theo mẫu hướng dẫn của Bộ Tài chính để đăng ký sử dụng hóa đơn tự in nộp cho cục thuế của thành phố hoặc tỉnh. Nhưng trong mẫu này không quy định phải có ý kiến của phòng hoặc chi cục thuế trực tiếp quản lý DN. Vì vậy tất cả công văn này của DN nộp lên cục thuế đều phải trả về để DN đi xin ý kiến xác nhận của phòng hoặc chi cục thuế trực tiếp quản lý, sau đó mới nộp lên cục thuế lần nữa.

 

Đi kèm theo đó là một loạt giấy tờ khác, như giấy phép đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký thuế, sơ đồ địa điểm sản xuất kinh doanh (có chữ ký và cam kết của người đứng đầu DN)... Còn mặt bằng thuê thì phải xuất trình hợp đồng thuê nhà, có xác nhận của UBND phường, xã hoặc thị trấn. Nhưng hiện nay UBND phường, xã không còn xác nhận việc cho thuê nhà. Vì vậy khi DN thuê nhà thì phải ra công chứng. Hợp đồng thuê nhà muốn được công chứng thì nhà phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà. Hiện nay tại TP.HCM có gần 60% số lượng nhà chưa có giấy chủ quyền, do đó nhiều trường hợp DN thuê nhà nhưng không có công chứng nên chi phí thuê đó sẽ bị coi là không hợp lệ...

 

Có những DN mà người đại diện pháp luật ở xa địa điểm đăng ký kinh doanh, cán bộ thuế không có điều kiện đi điều tra, xác minh mà phải gửi công văn nhờ xác minh giùm nên phải mất vài tháng, có khi biệt tăm nên làm chậm trễ việc in ấn hóa đơn của DN. Giới DN cho rằng, khi cấp phép kinh doanh, Sở KH-ĐT đã thực hiện nghiệp vụ xác minh việc này, tại sao khi làm thủ tục đăng ký tự in hóa đơn, ngành thuế lại phải đi thẩm tra lý lịch nhân thân người đứng đầu DN lần nữa?

 

(Theo NLĐ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Phó Thủ tướng dẫn đầu đoàn DN Việt Nam thăm Trung Quốc (10/10/2003)
Bà Rịa - Vũng Tàu điều chỉnh giá đất tăng từ 2 đến 5 lần (10/10/2003)
Sắp hoàn thành 200m cuối cùng của hầm Hải Vân (10/10/2003)
TP HCM: Phát hiện 10.000 chi tiết xe máy giả  (10/10/2003)
Các đường bay trực tiếp có thể khởi động vào đầu năm tới? (10/10/2003)
Hải Phòng hạ thuỷ an toàn ụ nổi sức nâng lớn (10/10/2003)
Người tiêu dùng bị móc túi 20 tỷ đồng/tháng (10/10/2003)
Hơn 175 tỷ đồng xây dựng đường Láng Hạ-Thanh Xuân (10/10/2003)
GDP TP.HCM tăng cao nhất trong 3 năm gần đây (09/10/2003)
Giá gạo Việt Nam tăng 3 tuần liên tiếp (09/10/2003)
31/10, hạn cuối nhận hồ sơ cấp phép kinh doanh XNK xăng dầu (09/10/2003)
70% người cao tuổi vẫn đang sản xuất kinh doanh (09/10/2003)
DN nhà nước ngày càng được bao cấp (09/10/2003)
XNK phân bón tự chịu trách nhiệm về chất lượng (09/10/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang