Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Minh Triết:
Xoá bỏ độc quyền và xử lý nghiêm tiêu cực!
10:44' 29/10/2003 (GMT+7)
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Minh Triết.

Chiều 28/10, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XI ở hội trường Ba Đình, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Minh Triết đã dành cho báo chí một cuộc phỏng vấn liên quan đến các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM trong năm 2004 nhằm thực hiện các chỉ tiêu, định hướng kinh tế - xã hội đang bàn thảo tại diễn đàn Quốc hội.

- Là một trong những địa phương đóng vai trò quan trọng góp phần tăng trưởng GDP của cả nước, TP.HCM sẽ tập trung vào những lĩnh vực chủ yếu nào trong năm 2004, thưa bí thư?

- Công nghiệp và dịch vụ là hai lĩnh vực chủ yếu thành phố cần tập trung. Về công nghiệp, thành phố đang trong quá trình đổi mới công nghệ. Phải kiên quyết đổi mới công nghệ chứ không thì hàng hóa mình không cạnh tranh được với các nước trong khu vực. Thành phố di dời các nhà máy ra ngoại thành cũng là nhằm đổi mới công nghệ .

Bên cạnh đó thành phố tập trung một số sản phẩm chủ lực. Từng bước xác định sản phẩm nào chủ lực, có lợi thế cho mình, có lợi thế xuất khẩu. Đầu tư cái nào cho ra cái đó, chứ không đầu tư tràn lan mỗi cái một chút nữa. Khi có thị trường thì nâng cao chất lượng để cạnh tranh. Đặc biệt, thành phố sẽ tập trung thu hút công nghệ cao trong lĩnh vực công nghiệp.

Dịch vụ là khâu quan trọng. Thành phố xác định trong tương lai sẽ là thành phố dịch vụ, vì tỉ trọng dịch vụ cũng chiếm vai trò rất quan trọng. Nhưng vừa qua lĩnh vực này mình tăng yếu. Trong khi GDP tăng hơn 10% mà dịch vụ chỉ tăng 7-8% là yếu quá. Dịch vụ phải tăng cận kề GDP. Sắp tới, thành phố sẽ tập trung mở rộng các loại hình dịch vụ. Đặc biệt là phải xóa bỏ độc quyền. Điện lực, bưu chính viễn thông đang độc quyền. Sự độc quyền này ghê gớm lắm!

- Nhiều ý kiến cho rằng hạ tầng kỹ thuật của thành phố còn yếu, chưa ngang tầm với sự phát triển của thành phố?

- Đúng vậy, người ta nói không sai đâu. Lãnh đạo thành phố rất quan tâm đến hạ tầng. Nhưng hạ tầng muốn phát triển là đụng đến vấn đề vốn. Các anh thấy đó,làm đường xong thì phải  thu phí, nhưng không lẽ đường nào cũng thu phí, đụng đâu cũng thu thì khổ cho dân. Không muốn làm khổ dân thì ngân sách phải bỏ ra, mà ngân sách thì chỉ có hạn. Như năm tới thành phố được giao thu gần 50.000 tỷ đồng, nhưng chỉ được chi 8.000-9.000 tỷ đồng thôi! Bao nhiêu đó nội chi cho giáo dục, y tế, lương bổng chiếm gần hết rồi còn gì! Do vậy vốn đầu tư cho hạ tầng còn ít; nên cũng phải sử dụng vốn ODA, vay vốn nước ngoài trả chậm... Nhưng đúng đây là cái yếu của mình.

Trong hạ tầng thì giao thông là vấn đề bức xúc nhất. Giao thông ách tắc làm ảnh hưởng đâu chỉ đến kinh tế mà cả đời sống nữa. Ví dụ cấm xe tải, thực tế là có làm giảm lượng xe giao thông vào giờ cao điểm, nhưng cũng tội nghiệp cho xe tải. Việc cấm xe tải còn liên quan đến cảng, đến bốc xếp, công nhân... Tất cả làm ban đêm không thì làm sao năng suất cao được.

Việc di dời cảng Sài Gòn, cảng Ba Son có rồi, trên cũng chuẩn y rồi, nhưng muốn di dời phải hàng chục năm. Mình đang cố gắng làm sao để đến năm 2010 là các cảng này di dời được. 

- Thị trường bất động sản “ngầm”, Nhà nước quản lý không được, ngân sách thất thu. Lãnh đạo thành phố có quan tâm đến những giải pháp cho một thị trường bất động sản lành mạnh, không tiêu cực?

- Thật ra trong mấy năm gần đây thành phố đã coi đất là một tài sản, tài nguyên thúc đẩy phát triển kinh tế. Bởi thế năm rồi mới thực hiện phương thức bán đấu giá đất, sắp tới sẽ tiếp tục làm để phát huy hiệu quả của đất. Tất nhiên thành phố còn khiếm khuyết ở chỗ vẫn chưa tận dụng hết các tiềm năng của đất, trong khi đất của thành phố ngày càng thu hẹp nên phải tính toán. Chỉ thị 08 về tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý nhà đất cũng là cách để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh đấy.

- Thành phố mới thực hiện chủ yếu “một giảm” trong chương trình “ba giảm”, còn “hai giảm” kia chừng nào mới làm kiên quyết và có hiệu quả như chống ma túy, thưa bí thư?

- 30.000 con nghiện đưa vào trường trại là giảm nhiều tội phạm lắm đấy chứ. Trong ma túy cũng có mại dâm nữa. Tất nhiên, cùng một lúc mình làm tất cả thì không xuể. Thành phố đang đi lên, năm sau khá hơn năm trước. Trước đây cứ bước ra đường là gặp ma túy, nay ta gom hơn 30.000 con nghiện. Dân mừng lắm.

Công tác xóa đói giảm nghèo ta cũng làm tốt. Mình không làm mạnh, liệu có “đánh” được Năm Cam? Mà Năm Cam hoành hành cả chục năm nay rồi. Xử hàng lô cán bộ, đau lắm, nhưng phải khẳng định là mình có mạnh hơn chứ. Đưa Bùi Quốc Huy, Võ Thành Long ra tòa được là mình mạnh hơn rồi còn gì. Nhưng chúng ta không được bằng lòng với những gì đã và đang làm được.

- Vốn thì ít, nhưng tình trạng lãng phí, tiêu cực trong đầu tư xây dựng cơ bản vẫn còn. Giải pháp nào để hạn chế, ngăn chặn từ đầu, thưa bí thư?

- Đúng! Cái đó mình vẫn phải phê bình. Nhưng thật ra trong quá trình phát triển đều phải qua giai đoạn đó thôi. Trình độ quản lý yếu kém thì sinh ra thất thoát, tiêu cực. Nên trong quá trình đi lên mình phải hoàn thiện dần thôi, chứ ngày một ngày hai không thể chấm dứt được.

Vừa qua thành phố làm rất cứng để lập lại trật tự kỷ cương, chính là để tăng cường công tác quản lý cho hiệu quả. Tôi ví dụ việc xử kiên quyết tình trạng xây dựng không phép. Nói thật, xây dựng không phép là có hối lộ, móc ngoặc với nhau trong đó rồi.

Thế nên thành phố sẽ kiên quyết lập lại trật tự kỷ cương, xử lý nghiêm cán bộ. Nhưng nói nhiều mà làm ít thì người ta cười. Quan điểm của lãnh đạo thành phố là nói vừa phải thôi. Ít nói, nhưng chúng tôi không bằng lòng với cái tiêu cực đó đâu. Nhức nhối lắm! Tiêu cực thì phải xử cho nghiêm.

- Thủ tục hành chính còn rườm rà, còn “chỗ” cho cán bộ nhũng nhiễu, hoành hành và tiêu cực?

- Do cán bộ cả thôi! Cán bộ vòi vĩnh, tiêu cực! Tôi quan niệm anh cán bộ hơi yếu một chút về chuyên môn nhưng có cái tâm vẫn tốt hơn anh có tài mà gian xảo.

- Nhiều người rất bức xúc với tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy dự án... nhưng nhiều lãnh đạo nói “biết mà không cách chức được vì vướng cơ chế”. Bí thư nghĩ gì về điều này?

- Tôi cũng có thấy nhiều mặt yếu trong công tác quản lý cán bộ. Nhưng chạy chức chạy quyền thì tôi chưa thấy xảy ra trên địa bàn thành phố! Theo tôi, nếu xảy ra chuyện đó thì cấp trên phải chịu. Tại sao anh biết mà không xử lý? Nếu cứ nói mà không thấy trách nhiệm của mình ở đâu là không được.

Trên địa bàn thành phố nếu thấy ai đáng cách chức mà chưa cách chức do cơ chế thì cứ qui trách nhiệm đó cho tôi, tôi chịu hết! Tôi cũng chưa thấy trường hợp nào mà tôi cách chức trong khi ở trên cản tôi cả.

- Trong những thành tựu mà thành phố đạt được trong năm 2003, bí thư thấy tâm đắc nhất với thành tựu nào?

- Tôi tâm đắc nhất chương trình “ba giảm”. Nó không chỉ là chuyện xã hội mà là kinh tế nữa.

- Nếu có một kiến nghị với trung ương, Bí thư sẽ kiến nghị điều gì để tiếp tục phát huy tính năng động, sáng tạo của thành phố?

- Kiến nghị phải tiếp tục đổi mới những cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho thành phố thu hút nhiều công nghệ tiên tiến. Để thúc đẩy phát triển ta cần phát huy nội lực sẵn có nhưng đồng thời cần nguồn vốn, công nghệ của các nước tiên tiến.

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hướng dẫn viên du lịch: đã thiếu, lại bị...phạt! (29/10/2003)
Ngành điện ráo riết đề nghị tăng giá điện (29/10/2003)
Người phụ nữ bán hàng rong đi kiện bản quyền thương hiệu (29/10/2003)
Tổn thất sau thu hoạch ở VN cao nhất châu Á (29/10/2003)
Không giảm thuế suất thuế nhập khẩu phôi thép (28/10/2003)
Sapa chuẩn bị hoa hồng cho SEA Games 22 (28/10/2003)
TP.HCM triển khai cấp giấy chứng nhận cho quỹ đất công (28/10/2003)
Thưởng cho những sáng kiến ở hầm Bắc Hải Vân (28/10/2003)
Thị trường điện thoại di động ''bình thản'' trước giờ G (28/10/2003)
TP.HCM kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải ôtô (28/10/2003)
Linh kiện máy tính, có mua mới biết... khó lường! (28/10/2003)
Đà Nẵng đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu phát hành trái phiếu Chính phủ 2003 (28/10/2003)
Tạo nguồn vốn từ cầm cố quyền khai thác? (28/10/2003)
Xuất khẩu cá tra, basa sang Mexico và Ukraina (28/10/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang