Các doanh nghiệp ''nước rút'' trong cuộc đua tài trợ SEA Games 22
07:45' 14/11/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Giai đoạn đầu, dự kiến số tiền tài trợ cho SEA Games sẽ vào khoảng 3 triệu USD. Con số này đang nhích dần lên và có khả năng vượt quá mức 5 triệu USD. Ban tổ chức SEA Games 22 vẫn mở cánh cửa đón các nhà tài trợ cho đến tận ngày khai mạc SEA Games 22 (5/12).

 

Theo Ban tổ chức, có thể dùng cụm từ "nhà tài trợ vàng" khi nói đến các nhà tài trợ lớn với giá trị tài trợ vượt quá con số 200.000 USD. Nếu như LG đi đầu với danh hiệu "đối tác chính thức của SEA Games 22" thì Tổng công ty Bưu chính Viễn thông (VNPT) là đơn vị được xếp ở bậc cao nhất trong danh sách các nhà tài trợ chính thức. Tổng giá trị tài trợ của VNPT cho SEA Games kỳ này đã lên đến 700.000 USD; trước đó hãng LG đã lập kỷ lục với số tiền tài trợ 600.000 USD.

 

Sau đó, lần lượt đến các nhà tài trợ với giá trị tài trợ dao động trong khoảng 100 - 300 ngàn USD. Tất cả đều ký kết hợp đồng tài trợ với Ban tổ chức SEA Games 22 trung ương và thông qua môi giới của văn phòng tiếp thị SEA Games 22 (thuộc công ty Cổ phần phát triển bóng đá - VFD). Các ban tổ chức địa phương cũng được phép kêu gọi tài trợ nhưng được dặn dò phải tránh "đụng hàng".

 

Hiện vật phần nhiều

 

Theo danh sách các nhà tài trợ và giá trị góp vào ngân khoản tài trợ thì số tiền mặt vẫn còn khiêm tốn; phần lớn các công ty trong nước đều tài trợ bằng hiện vật. Cho đến nay, các đối tác góp trực tiếp bằng tiền mặt chủ yếu là những công ty lớn của nước ngoài hoặc liên doanh; trong đó chỉ có một vài doanh nghiệp nhà nước.

 

Tuy nhiên, sức đóng góp của các nhà tài trợ thật là đáng nể vì chính các thành viên trong cuộc vận động tài trợ cũng không ngờ sức hút của SEA Games vào thời điểm cận kề. Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Trưởng ban vận động tài trợ thuộc Liên đoàn bóng đá VN cho biết: "Chúng tôi sẽ chính thức ký kết hợp đồng tài trợ cho đội tuyển VN với công ty TNHH Nguyễn Kim (Trung tâm Mua sắm Sài Gòn) tại TP.HCM vào ngày 14/11. Ngoài các giải thưởng có giá trị khác nhau tùy thuộc vào thành tích thi đấu của đội tuyển, sẽ có giải đặc biệt cho cầu thủ xuất sắc là một chiếc Mercedes Kompressor. Tổng giá trị giải thưởng nếu đội tuyển đạt thành tích cao nhất ước tính vào khoảng 150.000 USD".

 

Mới đây, công ty Yamaha Motor VN cũng quyết định tài trợ 250.000 USD cho SEA Games 22; phần lớn số tiền tài trợ này sẽ được dành cho đội tuyển bóng đá VN. Ban vận động tài trợ của Liên đoàn bóng đá VN cũng đang trong thời gian thương thảo với một doanh nghiệp trong ngành dược phẩm để tiến đến ký hợp đồng tài trợ. Trước đó thì một công ty lớn trong ngành giày da do không đạt được thỏa thuận nên đã từ bỏ quyết định tài trợ cho SEA Games. Càng sát đến ngày diễn ra SEA Games, không khí tài trợ lại càng có vẻ sôi động hơn!

 

Tài trợ “nhỏ và vừa”

 

Nếu như trước kia ban tổ chức chỉ dám mơ đến con số 3,8 triệu USD thì nay họ có thể chuẩn

Vilgacera - nhà tài trợ chính thức về vật liệu xây dựng cho SEA Games 22
 
 

bị đón nhận khoảng 5 triệu USD kể cả hiện vật và hiện kim từ các nhà tài trợ chính thức. Ngay cả các doanh nghiệp nhà nước cũng nhảy vào cuộc với chi phí tài trợ lên đến 100 - 200 ngàn USD. Một thành viên ban tổ chức SEA Games 22 đã trao đổi với báo giới: “Đây không phải là sân chơi của các công ty nước ngoài; chúng ta sẽ huy động nội lực để tổ chức một đại hội thể thao quy mô lớn với sự đóng góp của những đơn vị kinh tế trong nước. Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp VN vì màu cờ sắc áo để tài trợ cho đội thể thao VN”.

 

Tài trợ thế nào cho hợp lệ là một vấn đề nhức đầu đối với nhà tổ chức lẫn doanh nghiệp. Đôi lúc, một bộ môn thể thao cần tìm kiếm một nhà tài trợ nhưng do sợ “đụng hàng” với nhà tài trợ chung nên đành nín nhịn. Bởi vì họ cũng không biết đến khi nào mới được tìm kiếm nguồn tài trợ riêng khi danh sách nhà tài trợ chung vẫn chưa kết thúc. Như trường hợp đội tuyển bóng đá, nếu sớm tập hợp được những doanh nghiệp có nhiệt tâm với nền bóng đá VN thì nguồn tài trợ chắc chắn sẽ không nhỏ và có lẽ cũng đủ để các cầu thủ cảm thấy mãn nguyện và dám mạnh dạn từ chối những lời mời đá cuội của giới cá độ.

 

Chúng tôi đang lo sắp tới sẽ xảy ra chuyện các doanh nghiệp tài trợ cho một số quỹ khen thưởng vận động viên thể thao VN bị vướng (về quyền lợi) khi đụng với nhà tài trợ chính thức. Không thể có chuyện một hãng xe máy Y được quyền trao giải thưởng cho đội tuyển bóng đá (với logo của hãng này phía sau) khi hãng xe máy X đã ký kết hợp đồng tài trợ chính thức với ban tổ chức SEA Games 22.

 

Một doanh nghiệp thuộc ngành điện tử nhận xét: “Chúng tôi đã sớm thua cuộc trong kỳ SEA Games này vì hãng LG đã có được vị trí nhà tài trợ duy nhất về ngành điện tử dân dụng. Còn nếu như chuyển sang tài trợ cho ban tổ chức địa phương lại vướng quyền lợi của các nhà tài trợ chính thức”.

 

Gần đến ngày khai mạc SEA Games, mọi nguồn lực phải được tập trung để cùng bắt tay nhau tổ chức một lễ hội thể thao cho xứng đáng, không hổ thẹn với bạn bè các nước xung quanh. Hy vọng rằng, trong thời gian tới các cơ quan chức năng sẽ cùng ngồi lại với nhau để bàn tính phương án tốt nhất sao cho có thêm nhiều nhà tài trợ quy mô “nhỏ và vừa” dưới nhiều hình thức khác nhau.

  • Chí Thịnh

Danh sách các nhà tài trợ tạm phân theo ngành (mang tính tham khảo)

 

Thực phẩm - nước giải khát:

1.Sữa Milo – công ty Nestle VN

2.Đồ hộp Hạ Long

3.Thực phẩm Interfood - liên doanh Chế biến Thực phẩm quốc tế

4.Bia Halida (nhà máy bia Đông Nam Á)

5.Nước tăng lực Super Horse

6.Mì vua Bếp - Uni President

7.Nước khoáng Vital - công ty sản xuất kinh doanh XNK Bình Minh

 

Dịch vụ bưu chính viễn thông - dầu khí - bảo hiễm - ngân hàng - y tế:

1.Tổng công ty Bưu chính Viễn thông VN

2.Tổng công ty bảo hiễm Việt Nam - Bảo Việt

3.Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)

4.Công ty Thông tin di động - Mobifone

5.Dịch vụ phát chuyển nhanh - công ty TNT

6.Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn - Agribank

7.Tập đoàn dầu khí Malaysia - Petronas

8.Bệnh viện Việt - Pháp

9.Khí hoá lỏng - công ty Chế biến và kinh doanh sản phẩm khí đốt (PV gas)

 

Các mặt hàng tiêu dùng:

1.Bếp gas Rinnai

2.Tổng công ty Thuỷ tinh & Gốm xây dựng - Viglacera

3.Áo dài - công ty Dệt Thái Tuấn

4.Vật phẩm lưu niệm - công ty Emico (Malaysia)

5.Công ty Điện tử LG Electronics

6.Trang phục thể thao Grand Sport (Thái Lan)

7.Sơn Đại bàng - công ty Sơn tổng hợp Hà Nội

Một số nhà tài trợ khác

1.Hàng thể thao - công ty Bóng Động Lực

2.Máy ảnh - công ty Nikon VN

3.Vận chuyển hành khách - Vietnam Airline

4.Xe máy - Yamaha Motor VN

 

Tổng số tiền mặt và hiện vật tài trợ cho SEA Games 22 tuy chưa thể tổng kết toàn bộ các khoản, nhưng dự tính đến nay có thể tròm trèm 78 tỷ đồng. Có một số hợp đồng tài trợ rất khó có được con số chính xác vì còn lệ thuộc vào mức độ sử dụng thực tế (như xăng dầu, cước viễn thông, vật liệu xây dựng,…). Đồng thời, chúng tôi vẫn chưa tính đến giá trị hiện vật và hiện kim của các nhà tài trợ riêng cho từng bộ môn thể thao. Nếu quy ra USD thì ước chừng Ban tổ chức SEA Games 22 sẽ có được khoảng 5 triệu USD; vượt quá con số dự kiến khoảng 1,2 triệu USD. 

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Tiền Giang đăng ký tên gọi xuất xứ cho trái cây đặc sản (13/11/2003)
Nguy cơ tuột mất nguồn vốn vay từ WB cho nông nghiệp (13/11/2003)
Hầu hết doanh nghiệp của Bộ GTVT đều lỗ và nợ! (13/11/2003)
Sẽ có trạm kiểm dịch thủy sản với công suất 1,2 tỷ thủy sản/năm. (13/11/2003)
Giá dừa trái tăng cao, nhiều nhà máy thiếu nguyên liệu hoạt động (13/11/2003)
Đầu tư 360 tỷ đồng cho Khu kinh tế mở Chu Lai (13/11/2003)
Mọi giao dịch ngưng trệ (13/11/2003)
Doanh nghiệp không thấy gì hấp dẫn ở Hà Nội? (13/11/2003)
Thu hút 22.405 tỷ đồng và 399 triệu USD vốn đầu tư (13/11/2003)
Báo động về giả mạo chứng từ giải toả cưỡng chế thuế (13/11/2003)
Nhiều mặt hàng, dịch vụ tăng giá quá sớm (13/11/2003)
TP.HCM vận động vốn ODA cho 18 công trình lớn (13/11/2003)
Kiểm tra, thanh tra là khâu trọng yếu (13/11/2003)
Vì sao sau 6 năm vẫn nhỏ giọt (12/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang