Hải quan dành khu vực riêng đón khách SEA Games
07:18' 25/11/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - ''Khách đến Việt Nam tham dự SEA Games 22 sẽ có một khu vực kiểm soát riêng làm thủ tục xuất nhập cảnh và thủ tục hải quan...'' - ông Mai Lâm, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Sân bay Nội Bài đã cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí.

Khách quốc tế xuống sân bay Nội Bài.

- Xin ông cho biết, hải quan sân bay Nội Bài đã chuẩn bị những gì để bảo đảm thủ tục cho khách SEA Games được nhanh chóng tiện lợi?

- Hải quan, hàng không và công an tại sân bay Nội Bài đều có khu vực làm thủ tục dành riêng cho khách SEA Games. Chúng tôi tổ chức mạng lưới trực từ Tổng cục Hải quan xuống các địa phương 24/24h trong ngày để giải quyết mọi vấn đề kịp thời cho SEA Games. Những mặt hàng nhạy cảm nhập cho SEA Games như dao, súng thể thao (phải có giấy phép), chúng tôi sẽ dùng danh sách mà Bộ Công an đã duyệt để xác nhận chứ khách không phải làm tờ khai rất rườm rà như trước nữa.

- Khách vào tham dự SEA Games có thể lợi dụng để nhập hàng lậu, hàng cấm. Vậy hải quan tổ chức như thế nào để kiểm soát vấn đề này?

- Toàn bộ hàng hoá của các đoàn thể thao, báo chí đến Việt Nam phục vụ cho SEA Games 22 đều được miễn thuế. Để kiểm tra hàng hoá, chúng tôi đã có tổ chức một hệ thống kiểm tra rất hiện đại như hệ thống camera, hệ thống máy soi ngầm, hệ thống liên lạc... Tất cả hệ thống đó nhằm kiểm tra vừa chặt chẽ đảm bảo văn minh lịch sự đối với khách.

Hàng hoá từ máy bay sẽ xuống tầng hầm, kiểm tra qua máy sau đó mới lên chỗ để trả cho hành khách. Khách lấy hàng đi luôn chứ không phải đưa vào máy soi nữa. Nếu hàng hoá có dấu hiệu thì hải quan sẽ kiểm tra, còn không, khách cứ đi bình thường. Chúng tôi đã lắp đặt hệ thống camera để theo dõi, nếu có đối tượng nghi vấn thì có thể xem từ khi họ xuống sân bay đến khi họ làm xong các thủ tục nhập cảnh.

- Hải quan sân bay Nội Bài đã sẵn sàng về nhân lực đón khách SEA Games?

- Chúng tôi đã tăng cường những cán bộ hải quan có năng lực trình độ chuyên môn, ngoại ngữ tốt để đón khách SEA Games. Ngoài quân số của chi cục là 147 người, chúng tôi đã được bổ sung thêm 9 tình nguyện viên của Cục Hải quan Hà Nội có trình độ ngoại ngữ, chuyên môn tốt và ngoại hình dễ nhìn để đón và hướng dẫn khách SEA Games làm thủ tục hải quan.

- Bao giờ đoàn khách thể thao đầu tiên sẽ đến sân bay Nội Bài, thưa ông?

- Chúng tôi chưa biết được vì hiện chưa có lịch cụ thể. Chúng tôi vừa họp với tiểu ban lễ tân của SEA Games 22 và đề nghị phải có lịch cụ thể các đoàn thể thao sẽ đến Việt Nam vào ngày, giờ nào, bao nhiêu người, hàng hoá gì? Đến nay, chúng tôi mới nhận được danh sách, hàng hoá kèm theo của đoàn thể thao Philippines và đoàn Singapore.

Ông Nguyễn Trường Nhân, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) cho biết:

Khi khách SEA Games đến làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay thì hải quan sẽ dành luồng đi riêng với 4 bàn (12 người) phục vụ cho đối tượng này. Trong 4 bàn của hải quan sẽ có một bàn do một phó chi cục trưởng trực tiếp giải quyết tất cả những vướng mắc. Tuy nhiên, vướng mắc khó nhất hiện nay là kiểm soát và xử lý văn hoá phẩm cấm nhập (như băng, đĩa sex) mang vào theo khách SEA Games. Chúng tôi đã bàn phối hợp với bên công an và Sở Văn hoá Thông tin TP.HCM để theo dõi và xử lý. Nếu có dấu hiệu, chúng tôi sẽ kiểm tra ngay tại cửa khẩu.

  • Văn Tiến
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Thủy sản xuất sang Trung Quốc mới ở dạng nhỏ lẻ (24/11/2003)
Sẽ có hải quan chuyên trách chống buôn lậu (24/11/2003)
Phát hiện nguồn dầu khí mới ở mỏ Sư Tử Trắng (22/11/2003)
Đạt 16 triệu tấn, ngành than về đích sớm hai năm (21/11/2003)
Việt Nam sẽ có Luật Du lịch vào năm 2005? (21/11/2003)
Lễ hội tôn vinh thương hiệu Việt (21/11/2003)
Việt Nam thiếu những đội tàu đánh bắt xa bờ (20/11/2003)
Tỷ trọng CN Đông Nam Bộ sẽ đạt 50% cả nước? (20/11/2003)
Đất nông nghiệp bị bỏ hoang do canh tác không hiệu quả (19/11/2003)
Cần nhà lãnh đạo thông tin! (18/11/2003)
Được miễn nhiều loại thuế (18/11/2003)
Bắt tay giải quyết trở ngại kỹ thuật (18/11/2003)
Xây dựng ngành xi măng đủ sức cạnh tranh và hội nhập quốc tế (17/11/2003)
TP.HCM bỏ hoang 8000 ha đất nông nghiệp (15/11/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang