Bộ Tài chính sẽ bị kiện ?
13:36' 21/02/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Mới đây, 17 DN xe máy đã có văn bản kiến nghị gửi Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, đề nghị huỷ bỏ quyết định của Bộ Tài chính truy thu thuế nhập khẩu linh kiện xe máy với mức 60% đối với DN lắp ráp xe máy không sản xuất phụ tùng chủ yếu. Các DN này cũng đã thuê Luật sư Nguyễn Chiến (Đoàn Luật sư Hà Nội) khởi kiện nếu kiến nghị không được giải quyết.

Theo bản kiến nghị, quyết định truy thu thuế của Bộ Tài chính dựa trên Thông báo 99/TB-VPCP ngày 6/6/2002 và Công văn 6758/VPCP-KTTH ngày 5/12/2002 của Văn phòng Chính phủ là sai thủ tục ban hành văn bản quy phạm pháp luật nên không có giá trị bắt buộc. Bởi vì, Văn phòng Chính phủ không phải là cơ quan quản lý ngành, các thông báo, công văn của Văn phòng Chính phủ chưa phải là văn bản pháp luật, chỉ có tính chất hướng dẫn. Theo đúng thủ tục, quyết định truy thu thuế của Chính phủ phải được ban hành dưới hình thức Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Cơ sở thứ hai bản kiến nghị đưa ra là, quyết định truy thu thuế của Bộ Tài chính có hiệu lực hồi tố là trái với quy định của pháp luật. Ngày 17/12/2001, Bộ Công nghiệp mới ra văn bản đầu tiên (Công văn 5366/CV-CNCL) chính thức công bố danh sách DN phải tạm ngừng nhập khẩu linh kiện xe máy. Các DN xe máy cho rằng, quyết định truy thu thuế từ 1/10/2001 đến 31/12/2001, nói tại Thông báo 99/TB-VPCP ngày 6/6/2001 của Văn phòng Chính phủ, tức là ngược trở về trước 3 tháng (tính theo ngày quyết định cấm nhập khẩu), có hiệu lực hồi tố. Điều này vi phạm quy định ''không áp dụng hồi tố nếu quy định trách nhiệm nặng hơn''.

Cũng theo các DN trên, cơ chế tính thuế và áp dụng truy thu thuế xe máy cũng như cách tính thuế dựa trên tỷ lệ nội địa hoá có nhiều điểm bất hợp lý, không thống nhất và hay thay đổi, gây ảnh hưởng đến kinh doanh và mức thuế mà DN phải chịu.

Theo Tổng cục Hải quan, từ ngày 1/3, DN xe máy nợ thuế nhập khẩu theo tỷ lệ nội địa hoá năm 2001 sẽ bị cưỡng chế việc làm thủ tục nhập khẩu hàng nếu không đến cơ quan Hải quan để thống nhất kế hoạch trả nợ. Tổng số tiền thuế phải truy thu của các DN xe máy năm 2001 lên đến 720 tỷ đồng, trong đó DN nợ thấp nhất là 200 triệu đồng, cao nhất lên đến 80 tỷ đồng.

·         Thanh Minh 

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Honda Việt Nam tăng giá bán xe máy
Xe bồn đụng xe máy, một người thiệt mạng, hơn 500 triệu đồng ra tro
Xe máy sẽ phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt?
Sẽ cưỡng chế truy thu thuế DN xe máy
CÁC TIN KHÁC:
Khởi động Thương hiệu Việt (21/02/2003)
Xuất khẩu thuỷ sản tăng gần 40% (21/02/2003)
"Mỗi năm Việt Nam cần đầu tư 2 tỷ USD cho ngành điện" (21/02/2003)
Gỡ rối thi hành luật Lao động cho DN có vốn FDI (21/02/2003)
Giá vàng được hâm nóng trở lại (20/02/2003)
Ngành thương mại hướng vào thị trường trong nước (20/02/2003)
Doanh nghiệp đầu cơ xăng dầu có thể bị rút giấy phép? (20/02/2003)
Tháng ăn chơi của các đại lý bảo hiểm nhân thọ (20/02/2003)
Năm nay sẽ ưu tiên phát triển tôm sú giống (20/02/2003)
Điều chỉnh thiết kế nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất (20/02/2003)
TP.HCM cần cơ chế thử nghiệm thị trường bất động sản (20/02/2003)
15.234 bộ linh kiện xe gắn máy ách tắc tại cảng Hải Phòng (20/02/2003)
Yêu cầu khởi công thuỷ điện A Vương trong tháng 10 (20/02/2003)
Rút giấy phép kinh doanh xăng dầu, kỷ luật các giám đốc có vi phạm (20/02/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang