Bảo Minh: ''Hai lần chúng tôi xin lỗi''
17:28' 10/04/2003 (GMT+7)
Quyền lợi người mua bảo hiểm vẫn chưa rõ ràng.

Công ty Bảo hiểm TP.HCM (Bảo Minh) đã tổ chức họp báo về bảo hiểm xe cơ giới (BHXCG) vào ngày 9/4. Những câu trả lời và giải thích của Bảo Minh cho thấy họ, và có thể còn nhiều công ty bảo hiểm khác, chưa chuẩn bị và rất lúng túng về trách nhiệm của mình trong việc giải quyết bồi thường cho người tham gia BHXCG.

Ông Nguyễn Nam Cường, Giám đốc Bảo Minh đã thông qua báo chí hai lần nói lời xin lỗi khách hàng. Lỗi thứ nhất là do "bất ngờ khách hàng đến mua bảo hiểm đông quá, phải mở nhiều đại lý, rồi đại lý lại giao cho người chưa được tập huấn đứng bán nên mới xảy ra tình trạng bán bảo hiểm như bán vé số, ghi sai chính tả...". Lỗi thứ hai cũng thuộc về đại lý là "bán theo giá mới (60.500 đồng) nhưng không giải thích cho khách hàng biết". Ông Cường tự than phiền: "Có nhiều người không tham gia bảo hiểm tự nguyện (tai nạn người ngồi trên xe), nhưng đại lý cứ ghi thêm thành 80.500 đồng để được hưởng hoa hồng".

Về sự cập rập khi lấy giấy chứng nhận bảo hiểm của ôtô bán cho chủ xe gắn máy, Bảo Minh hứa sắp tới sẽ in lại phiếu, tách riêng phần tự nguyện. Còn hiện nay, trong giấy chứng nhận chỉ có tổng số tiền, không rõ tiền nào là mua bắt buộc, tiền nào mua tự nguyện.

Một chi tiết khá độc đáo là người mua xe chưa sang tên nên không thể đứng tên trong giấy chứng nhận bảo hiểm, mà phải chủ cũ đứng tên. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi cho những người này (khi họ có tham gia bảo hiểm), trong giấy chứng nhận phải ghi tên chủ xe cũ kèm tên chủ mới. Trường hợp xe đã sang tên qua hàng chục người thì sao? Trước câu hỏi này, Bảo Minh... xin chịu (!)

Sau đây là một trích đoạn phỏng vấn - trả lời trong buổi họp báo:

- Trong hồ sơ bồi thường phải có chứng từ hóa đơn về thiệt hại xe, nhưng nhiều khi sửa xe ngoài đường làm gì có hóa đơn đỏ.

- Thì giám định viên sẽ xuống xác định giá.

- Vậy là Bảo Minh sẽ có hàng nghìn giám định viên sửa xe?

- Có chứ, cộng tác viên của Bảo Minh rất nhiều. (Mọi người cười ồ)

- Tại sao ngày 18/4/2002 mới áp dụng biểu phí nới (60.500 đồng/năm với xe trên 50cc) nhưng Bảo Minh phải bán mức phí này từ đầu tháng 3/2003?

- Nguyên tắc là phải bán theo mức cũ (44.000 đồng/năm). Tuy nhiên, do sợ khách hàng sẽ đem đổi lại sau khi có mức giá mới nên Bảo Minh có chủ trương ai tự nguyện mua theo giá mới, Bảo Minh sẽ bán. Chỉ có sai sót là không giải thích cho người mua hiểu việc này. (!)

- Nếu xảy ra tranh chấp, tòa án sẽ bác vì mức phí (giá mới) chưa có hiệu lực, ai sẽ chịu thiệt?

- Đúng là chưa có hiệu lực về mức giá bán mới, nhưng giữa Bảo Minh và khách hàng đã có hợp đồng thông qua giấy chứng nhận nên Bảo Minh phải có trách nhiệm bồi thường theo mức giá mới.

- Khi xảy ra tai nạn phải báo cho Bảo Minh, nhưng bao lâu Bảo Minh mới đến hiện trường?.

- Trường hợp thông báo cho Bảo Minh, sau khi cung cấp đầy đủ thông tin cho Bảo Minh, Bảo Minh sẽ cho biết Bảo Minh có mặt hay không. Nếu không có mặt thì Bảo Minh sẽ hướng dẫn người thông báo các biện pháp cần làm.

- Thế thông báo cho ai, số điện thoại nào?

- Theo số điện thoại ghi trên giấy chứng nhận và hàng loạt số điện thoại của các phòng bảo hiểm được ghi trong tờ hướng dẫn.

- Trong giấy chứng nhận chỉ có một số điện thoại duy nhất, làm sao tiếp nhận khi có nhiều người cùng gọi?

- Bảo Minh đang tính toán thiết lập một đường dây nóng. Ngoài ra, cũng tìm thuê một công ty giám định để khi mua bảo hiểm gọi đến, có nhân viên giám định đến ngay. Nhưng mà khó mà có công ty giám định nào chịu trực 24/24 giờ.

- Làm sao giữ nguyên hiện trường khi công an, bảo hiểm chưa tới trong lúc đường phố cần thông thoáng? Thế nào là xét cần thiết để được Bảo Minh có mặt tại hiện trường?

- Còn nhiều nội dung chưa được cụ thể, mong báo chí, dư luận đề xuất để bảo hiểm cải tiến phương thức phục vụ.

Nếu bảo hiểm nói chung, Bảo Minh nói riêng chưa chuẩn bị tốt trách nhiệm của mình trong việc bồi thường, tại sao không kiến nghị Bộ Tài chính để trình Chính phủ chưa cho thực hiện việc mua bảo hiểm bắt buộc đối với chủ xe cơ giới?

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Thuỷ sản Việt Nam canh chừng rủi ro tiềm ẩn (10/04/2003)
Việt Nam trở lại vị trí thứ hai về xuất khẩu gạo (10/04/2003)
Mở đường bay TP.HCM - Côn Minh (10/04/2003)
Kinh tế châu Á trước bệnh dịch SARS  (10/04/2003)
7 điều kiện để NH cổ phần niêm yết cổ phiếu (09/04/2003)
Giá thép sẽ không giảm cho tới tháng 6 (09/04/2003)
Bộ KH-ĐT ra một quyết định "đá" nhiều luật (09/04/2003)
Sẽ căn cứ vào vốn đăng ký để tính thuế môn bài (09/04/2003)
Hướng dẫn quyết toán thuế nhập khẩu xe máy năm 2002 (09/04/2003)
Xuất khẩu gạo cũng bị "cấm chợ" (09/04/2003)
10/4 - phiên đấu giá quyền sử dụng đất đầu tiên (09/04/2003)
EXPO 2003 tràn ngập hàng Trung Quốc và Hàn Quốc (09/04/2003)
Container ứ đọng ở cảng Hải Phòng (09/04/2003)
DN vay Chính phủ trên 700 tỷ đồng mua đường tạm trữ (09/04/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang