Kem Wall's về với Kinh Đô như thế nào
17:09' 19/04/2003 (GMT+7)

Công ty Unilever Việt Nam đã chính thức tuyên bố rút chân khỏi thị trường kem ăn cao cấp của Việt Nam sau khi đã đạt được thoả thuận chuyển nhượng toàn bộ nhà máy sản xuất kem Wall's của họ cho Công ty cổ phần Kinh Đô. Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Kinh Đô đã có cuộc trao đổi với báo giới xung quanh sự kiện này.

- Vì sao Unilever lại bán hãng kem Wall's và bên mua lại là Kinh Đô?

- Thông tin chính thức của Unilever đưa ra là ''ngưng sản xuất kem Wall's để tập trung nỗ lực cho các hoạt động khác tại Việt Nam''. Thế nhưng, chúng tôi không quan tâm việc vì sao họ bán; hơn nữa trong kinh doanh, chuyện mua bán, thanh lý hay giải thể là điều bình thường. Vấn đề chính là Kinh Đô mua lại kem Wall's nhằm mục tiêu phát triển của mình, đa dạng hoá sản phẩm, nâng cao uy tín thương hiệu Kinh Đô trên thương trường trong nước và quốc tế. Còn vì sao hai bên gặp nhau là do họ chỉ bán cho DN không phải là đối thủ cạnh tranh; thứ nữa DN mua phải là đơn vị có uy tín, quan tâm đến người lao động và các đối tác...

- Giá mua là bao nhiêu, thưa ông?

- Theo thoả thuận chung thì không công bố giá mua bán cũng như những con số cụ thể về kết quả kinh doanh của kem Wall's trước đó.

- Ngoài ràng buộc trên, ông có thể cho biết những thông tin khác trong hợp đồng?

- Nói chung, chúng tôi mua lại toàn bộ tài sản (kể cả công nghệ sản xuất) của hãng kem Wall's, từ nhà xưởng, thiết bị máy móc, phương tiện làm việc, văn phòng các nơi, hệ thống kho, tủ kem, xe đẩy, xe tải... Tất cả nằm trong danh mục tài sản cụ thể và sẽ được bàn giao rõ ràng, đúng luật pháp. Về người lao động, toàn bộ sẽ ký hợp đồng mới với chúng tôi thời hạn ban đầu là ba năm và họ được hưởng mọi quyền lợi như cũ.

Ngoài ra, Kinh Đô được quyền sử dụng thương hiệu Wall's trong thời hạn 5 năm kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực, sản phẩm Wall's không do Kinh Đô sản xuất sẽ không được xuất hiện ở Việt Nam dù là nhập khẩu hay tái đầu tư sản xuất. Và trong thời hạn 5 năm này, nếu Kinh Đô không sản xuất kem thì cũng không được bán thiết bị, công nghệ cho đối thủ cạnh tranh của Wall's. Sau 5 năm, nếu Wall's trở lại Việt Nam thì Kinh Đô sẽ là đối tác ưu tiên số một trong vấn đề hợp tác sản xuất kinh doanh, nếu có.

- Khi mua lại một DN của một tập đoàn đa quốc gia, ông có nghĩ trong quản lý điều hành sẽ có những khác biệt?

- Trong thời gian thương thảo, chúng tôi được tham quan và giới thiệu hoạt động về nhà máy, xem báo cáo tài chính, bản kê khai tài sản... Nhìn chung việc quản lý, điều hành, tác phong lao động... trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Wall's là rất khoa học, nghiêm túc; mọi người đều qua đào tạo bài bản, có trình độ cao, nhiều người sử dụng tiếng Anh lưu loát. Đây là vốn quý, là những cái hay mà Kinh Đô thấy cần phải học hỏi. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn đối với DN là đường lối, chiến lược kinh doanh.

Thông tin thêm về Wall's Việt Nam

Nhà máy sản xuất đặt tại Củ Chi

Vốn đầu tư 20 triệu USD

Công suất là 9 triệu lít/năm

Doanh số năm 2002 tăng 8% so với năm 2001 (riêng quý I/2003 doanh số tăng 20%)

Có mạng lưới 115 đại lý trên toàn quốc


(Theo TBKTSG)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
TIN LIÊN QUAN:
Kem Wall sẽ do Kinh Đô sản xuất
CÁC TIN KHÁC:
Đem Luật Đất đai ra cho dân góp ý (19/04/2003)
Nha Trang huỷ hàng trăm chuyến du lịch biển (19/04/2003)
Danieli trúng thầu xây dựng Thép Phú Mỹ (19/04/2003)
Du lịch 30/4: Tour gần thắng tour xa (19/04/2003)
DN cổ phần hoá đầu tiên bán đấu giá cổ phần (19/04/2003)
Bao giờ áp dụng tăng số lần khớp lệnh, giảm lô giao dịch? (19/04/2003)
Qui định đối tượng được miễn kiểm tra thực tế hàng hóa XNK (19/04/2003)
Đã thỏa thuận được những điều khoản chủ yếu của Hiệp định dệt may (18/04/2003)
Mở rộng đối tượng được hưởng chế độ điện thoại công vụ (18/04/2003)
Hàng trăm DN tham dự triển lãm quốc tế lương thực thực phẩm (18/04/2003)
Kiến nghị cấp bổ sung 347,6 tỷ để chống hạn (18/04/2003)
''Sẽ sớm có nghị định về hiệp hội ngành nghề'' (18/04/2003)
Vinatex đã đủ hợp đồng cho cả năm (18/04/2003)
DN nước ngoài có thể gia nhập VCCI (18/04/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang