Giá vàng: Chuyện trong nhà, ngoài phố
10:24' 21/04/2003 (GMT+7)

Ông Võ Đình Quốc, Giám đốc Trung tâm Địa ốc Ngân hàng (NH) Á Châu cho biết, hai, ba tháng trở lại đây, khối lượng giao dịch mua - bán nhà trên thị trường giảm đáng kể. Người bán vẫn giao, người mua vẫn cứ đi tìm, nhưng gặp được nhau thì rất ít. Theo ông, đó là do sự biến động của giá vàng.

Theo ông, trong thời điểm giá vàng lên cao, khối lượng giao dịch chỉ còn 40% so với bình thường. Một thay đổi khác so với trước là những căn nhà được giao dịch mua bán trong thời gian gần đây thường có giá trị nhỏ, dưới 300 lượng vàng. ''Những người mua bán nhà vào thời điểm này là có nhu cầu thực sự chứ không phải để kinh doanh'', ông Quốc nhận xét.

Ông Quốc cũng đồng ý rằng, một phần nguyên nhân là do giá vàng biến động mạnh. Vào khoảng tháng Giêng, tháng hai lúc giá vàng trên thế giới biến động - có lúc lên đến 388,50 USD/ounce - giá vàng ở Việt Nam cũng biến động theo tương ứng dù có chậm hơn một chút. Có lúc giá vàng cũng đã leo lên xấp xỉ 6,87 triệu đồng/cây. Những lúc giá vàng đang ở đỉnh điểm, người có nhà muốn bán nhanh, trong khi người mua thì lại sợ rằng đến lúc chồng tiền, giá vàng thực tế vượt xa giá vàng lúc đặt cọc sẽ không trả nổi.

Hiện nay, khi giá vàng trên thị trường Việt Nam chỉ còn khoảng 6,2 triệu đồng/cây, liệu tình hình giao dịch trên thị trường địa ốc có sôi động lên không? Câu trả lời của những người làm trong ngành này là ''chưa chắc''. Những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh địa ốc cho rằng khi nào giá vàng trên thị trường còn bất ổn theo kiểu ''sáng nắng, chiều mưa'' thì thị trường địa ốc vẫn còn chịu ảnh hưởng.

Và giống như trong những lần giá vàng giao động trước đây, câu hỏi tiếp theo là giá vàng sắp tới sẽ như thế nào trong bối cảnh ''chuyện trong nhà'' (giá vàng trong nước) gắn liền với những gì đang xảy ra ''ngoài phố'' (giá vàng thế giới).

Chuyện ngoài phố

Khi cuộc chiến tranh Iraq sắp tàn, giá vàng trên thế giới giảm xuống còn 325 USD/ounce vào ngày 11/4. Lâu nay thường hễ cứ có chiến tranh là vàng lên giá do các nhà đầu tư muốn tránh rủi ro bằng cách chuyển sang đầu tư bằng vàng khiến nhu cầu vàng tăng lên trong khi nguồn cung không tăng.

Như vậy, khi cuộc chiến đã đến hồi kết thúc thì chẳng còn lý do gì để vàng đứng ở mức cao. Tuy nhiên, ông Raymond J.Nize thuộc Global Stock Alert lại nhận xét khác. Ông cho rằng, nếu tạm gác qua một bên nguyên nhân ''vàng tăng giá là do chiến tranh'' để phân tích sâu hơn vào nền kinh tế Mỹ, thì sẽ thấy rằng trong tương lai vàng sẽ tiếp tục tăng giá.

Theo nhà phân tích này, chính quyền Mỹ đang đối mặt với những khoản thâm thủng ngân sách khổng lồ chưa từng có và các khoản chi ngày một tăng trong khi nguồn thu thuế lại giảm.

Riêng các khoản chi liên quan đến cuộc chiến Iraq cũng sẽ không ít. Trong bối cảnh những tháng gần đây đồng USD đã trượt giá 20% so với đồng euro, dù có chiến tranh hay không, lạm phát của Mỹ sẽ tăng cao hơn, ông Nize kết luận.

Ông cho rằng, đợt xuống giá hiện giờ có thể là cơ hội cuối cùng cho những người muốn vàng dưới mức giá 350 USD/ounce - tức vào khoảng 6,6 triệu đồng/cây. Trong một bản tin mới đây của Reuters, các nhà kinh doanh vàng dự báo trong thời gian tới giá sàn của vàng sẽ dao động ở mức 310-320 USD/ounce và giá trần ở vào khoảng 350-360 USD/ounce. Trong khi đó, các nhà tư vấn Công ty Gold Fields Mineral Service thì nói rằng sau đợt xuống giá như hiện thời, giá vàng có thể quay lại mức 350 USD/ounce vào khoảng giữa năm nay.

(Theo TBKTSG)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Cuối tháng 4 sẽ xong đường xuyên Á (21/04/2003)
Năm nay sẽ giải thể 3 DNNN ngành thuỷ sản (20/04/2003)
10 quốc gia ASEAN hợp lực đối phó vụ kiện tôm (19/04/2003)
Mới có 5% DN Việt Nam đăng ký tên miền Internet (19/04/2003)
Kem Wall's về với Kinh Đô như thế nào (19/04/2003)
Đem Luật Đất đai ra cho dân góp ý (19/04/2003)
Nha Trang huỷ hàng trăm chuyến du lịch biển (19/04/2003)
Danieli trúng thầu xây dựng Thép Phú Mỹ (19/04/2003)
Du lịch 30/4: Tour gần thắng tour xa (19/04/2003)
DN cổ phần hoá đầu tiên bán đấu giá cổ phần (19/04/2003)
Bao giờ áp dụng tăng số lần khớp lệnh, giảm lô giao dịch? (19/04/2003)
Qui định đối tượng được miễn kiểm tra thực tế hàng hóa XNK (19/04/2003)
Đã thỏa thuận được những điều khoản chủ yếu của Hiệp định dệt may (18/04/2003)
Mở rộng đối tượng được hưởng chế độ điện thoại công vụ (18/04/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang