|
Cửa hàng bán hàng miễn thuế tại sân bay Tân Sơn Nhất. |
(VietNamNet) - Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định 54/2003 quy định quản lý hải quan đối với hàng hoá bán tại cửa hàng kinh doanh hàng miễn thuế. Theo đó, cửa hàng này phải có hệ thống máy tính nối mạng để truyền số liệu trực tiếp đến Chi cục Hải quan quản lý cửa hàng. Hàng hoá đưa vào bán tại cửa hàng phải được dán tem ''Vietnam duty not paid''.
Các số liệu truyền trực tiếp tới cơ quan Hải quan bao gồm: số liệu bán hàng (tên người mua hàng, số hộ chiếu hoặc số giấy thông hành, số lượng, trị giá); số liệu hàng tồn kho (tên hàng, mã số, số lượng, trị giá). Hải quan quản lý cửa hàng phải mở sổ theo dõi hàng nhập khẩu để bán tại cửa hàng và số liệu hàng bán, hàng tồn mà cửa hàng cung cấp.
Hải quan không niêm phong kho hàng, cửa hàng, không trực tiếp giám sát, không trực tiếp làm thủ tục bán hàng. Mỗi tháng, cửa hàng kinh doanh hàng miễn thuế phải làm báo cáo bán hàng gửi Chi cục Hải quan quản lý cửa hàng để Hải quan kiểm tra và thanh khoản. Trên cơ sở này, Hải quan thực hiện kiểm tra chứng từ bán hàng của cửa hàng để thanh khoản tờ khai nhập khẩu. Trong quá trình thanh khoản nếu xét thấy cần thiết thì Hải quan thực hiện việc kiểm tra hàng tồn.
Cửa hàng kinh doanh hàng miễn thuế chỉ phải đóng thuế khi hàng nhập khẩu để bán cho người nhập cảnh có đơn giá vượt quá chỉ tiêu hành lý miễn thuế (tính thuế và thu thuế đối với phần vượt). Khi muốn chuyển hàng nhập khẩu bán tại cửa hàng vào tiêu thụ nội địa, cửa hàng có văn bản đề nghị, giấy phép của Bộ Thương mại (nếu hàng nhập khẩu có điều kiện). Thủ tục hải quan để chuyển hàng vào tiêu thụ nội địa được thực hiện như quy định đối với hàng kinh doanh nhập khẩu.
|