Du lịch Việt Nam mất 1 triệu du khách?
15:21' 08/05/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - ''Nhiều tour mới giá hạ sắp tới sẽ được công bố. Ngành du lịch đang tận dụng tối đa các cơ hội tuyên truyền và từ các kênh trong nước, nhất là VTV4 phát ra nước ngoài và sắp tới là trên một số kênh truyền thông quốc tế như CNN, trên các website'' - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Võ Thị Thắng tiết lộ với các phóng viên bên hành lang Quốc hội.

Khách du lịch tại sân bay quốc tế Nội Bài
 
 

Bà Thắng cho biết: "Chúng tôi đang đề xuất với Chính phủ hàng loạt chương trình xúc tiến và quảng bá du lịch, tăng cường kinh phí; Đồng thời đang nâng cao đồng bộ chất lượng các chương trình đào tạo và chất lượng phục vụ của các doanh nghiệp du lịch".

- Thưa bà, sự phối hợp giữa du lịch và hàng không như thế nào trong thời gian tới để hút khách vào Việt Nam? (câu hỏi của VietnamEconomic News)

- Chúng tôi đang bàn chương trình phối hợp sắp tới. Ngành hàng không đã hạ giá vé cho một số thị trường. Hạ giá vé tức là hạ giá tour. Nhiều tour mới giá hạ sắp tới sẽ được công bố. 

Hè này chúng tôi sẽ chú trọng khách du lịch nội địa nhiều hơn là khách nước ngoài.

- Thưa Tổng cục trưởng, vì sao du lịch của chúng ta đến nay vẫn chủ yếu dựa vào một số thị trường truyền thống?  

- Sắp tới là mở một chiến dịch đi các nước, đến các thị trường du lịch Việt Nam chưa từng đặt chân hoặc quay lại các thị trường truyền thống. Chúng tôi đang xúc tiến mở thêm nhiều thị trường mới và sắp tới sẽ có các chiến dịch quảng bá tại Anh, Thuỵ Sỹ, Tây Ban Nha... Kế hoạch quảng bá tại những nước này chúng tôi đang chuẩn bị trình lên Chính phủ. Trong thời gian vắng khách, các công ty du lịch đã chấn chỉnh và bổ khuyết để tới đây bắt tay vào việc trôi chảy hơn.

- Thưa bà, hiện đang tồn tại một mâu thuẫn: chúng ta vừa muốn khống chế dịch SARS từ bên ngoài, vừa muốn kêu gọi khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam. Mâu thuẫn này sẽ được giải quyết như thế nào? (câu hỏi của báo Tuổi trẻ)

- Một số nước sau khi nghe Việt Nam khống chế được dịch bệnh đã dỡ bỏ khuyến cáo không đến Việt Nam đối với công dân nước họ. Việc Việt Nam đón người nước ngoài thế nào, Chính phủ đã có chỉ đạo. Còn ngành du lịch luôn xúc tiến mời chào khách. Không có lý gì mà không đón công dân các nước không có dịch SARS vào Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn phải chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, phối hợp với ngành y tế không để dịch SARS lây lan trở lại...

- Ngành du lịch đã thống kê được con số thiệt hại do SARS gây ra là bao nhiêu?

- Khó mà nói được năm nay Việt Nam sẽ mất bao nhiêu khách. Nhưng theo tính toán của một tổ chức nước ngoài, năm 2003 Việt Nam sẽ mất chừng 1 triệu khách. Riêng khách Trung Quốc từ nay đến cuối năm ước chừng mất 500.000 khách và mất thêm gần 30.000 khách Đài Loan... Đó là dự đoán của họ, còn bản thân ngành du lịch chưa đoán trước vì con số thất thu sẽ phụ thuộc vào nhiều điều kiện khách quan khác. (Đầu năm nay, ngành du lịch đặt mục tiêu thu hút 2,8 triệu du khách quốc tế - TS)

- Như vậy, các chỉ tiêu của du lịch năm nay sẽ không thực hiện được? (câu hỏi của báo Tuổi trẻ)

- Rõ ràng khu lịch đang bị nạn mà nạn đó là bất khả kháng chứ không giống những sự kiện mình chủ động được.

- Tại các cửa khẩu phía Bắc, chúng ta có biện pháp gì để kiểm soát khách du lịch từ những nước đang có dịch SARS như Trung Quốc không?

- Đó không phải là thẩm quyền của Tổng cục Du lịch... Tôi không trả lời được câu này. 

- Xin cảm ơn bà!

  • Hồng Phúc
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Hà Nội sắp ban hành cơ chế đấu thầu vận tải công cộng (08/05/2003)
63 triệu USD cho cảng trung chuyển nội địa (08/05/2003)
Xuất khẩu vào thị trường Mỹ tăng trên 200% (08/05/2003)
Hiệp định Dệt may Việt-Mỹ đánh mạnh vào dệt may Hàn Quốc (07/05/2003)
Tân Hoa Xã: VN mau chóng vượt qua cơn sốc SARS (07/05/2003)
''Cảng Hải Phòng không còn tồn đọng container'' (07/05/2003)
Cung cấp dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao ADSL từ 1/7 (07/05/2003)
Hàng trăm triệu USD đổ vào dầu thực vật (07/05/2003)
Thuỷ lợi xóa đói nghèo cho hàng nghìn hộ dân (07/05/2003)
TP.HCM hỗ trợ đăng ký bảo hộ 1.000 nhãn hiệu (07/05/2003)
Hà Nội huỷ hợp đồng thuê đất tạm của 1.770 đơn vị (07/05/2003)
TP.HCM: Tín dụng tăng trưởng nóng (07/05/2003)
Việt Nam xin đăng cai Hội nghị Gạo quốc tế 2003 (07/05/2003)
Giải phóng hàng ngay không chờ kết quả giám định (07/05/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang