Việt Nam chung tay cùng thế giới vực dậy ngành du lịch
16:16' 14/05/2003 (GMT+7)

(VietNamNet) - Lãnh đạo du lịch toàn cầu tuần này sẽ đến Bồ Đào Nha tham gia cuộc thảo luận về SARS và bàn biện pháp khôi phục ngành công nghiệp không khói. Trong khi đó, tại Việt Nam, công tác quảng bá tiếp thị "Việt Nam điểm đến" đang được đặt lên hàng đầu. Hầu hết đơn vị du lịch lữ hành đều phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Du lịch, ngành Hàng không và các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài thực hiện chiến dịch "Back to normal" (trở lại bình thường). 

Du khách nước ngoài tại Hà Nội.

Back to normal

Ngay sau khi WHO công bố Việt Nam khống chế hoàn toàn dịch SARS vào ngày 28/4, hàng loạt công ty du lịch trong nước đã nhanh chóng thực hiện biện pháp hồi phục và phát động điểm đến Việt Nam đối với các thị trường du lịch quốc tế trọng điểm.

Website một số công ty du lịch ngoài tin tức về hoạt động kinh doanh còn cập nhật diễn biến bệnh SARS trên thế giới cũng như trong nước, đặt link tới WHO, Bộ và Sở Y tế, tạo điều kiện cho khách hàng có những thông tin chính thức cần thiết. Việc sửa chữa, nâng cấp và xây dựng các sản phẩm mới cũng được bắt tay tiến hành. Ði kèm với công tác này là kế hoạch tăng cường huấn luyện và tái huấn luyện cho đội ngũ cán bộ công nhân viên...

Fiditourist sử dụng mail, bản tin điện tử lập tức thông báo cho khách hàng, đối tác nước ngoài biết thông tin về tình hình dịch bệnh cũng như tín hiệu khả quan về việc ngăn chặn SARS ở Việt Nam. Công ty này đã phối hợp với Vietnam Airlines thực hiện giảm giá tour đi Thái Lan. Cụ thể là tour 6 ngày đêm giá 229 USD (giảm 70 USD so với trước). Hiện Fiditourist đang thiết kế lại giá tour cho phù hợp với chính sách giá mới ở khách sạn trực thuộc. Đồng thời, phối hợp với Sở du lịch TP.HCM khảo sát tuyến du lịch Phú Quốc bằng tàu cánh ngầm, chuẩn bị catalogue tham gia giới thiệu tour dịp SEA Games 22 và các hội chợ du lịch quốc tế ở Hàn Quốc, Pháp, Nhật, Thái Lan...

"Chúng tôi sẽ tập trung vào thị trường nội địa", ông Lưu Đức Kế, Phó Giám đốc Công ty du lịch Bến Thành khẳng định. Ông Kế cho biết, Du lịch Bến Thành đang tham gia một chương trình khuyến mãi đặc biệt trong thời kỳ hậu SARS. Khách hàng tham gia chương trình có thể được giảm 50% tiền phòng nếu đặt trên 5 phòng (thay vì đặt 10 phòng như lúc đầu chào hàng). 

Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) ngoài tổ chức hoạt động du lịch, lễ hội, văn hóa, ẩm thực, vui chơi giải trí, hội nghị... để quảng bá du lịch còn lên kế hoạch tổ chức FAM Trip, Press Tour mời các đối tác, các hãng truyền thông quốc tế đến Việt Nam để nắm rõ tình hình thực tế. Saigontourist sẽ mời nhà báo Nhật Bản đến Việt Nam để quảng bá ngành du lịch Việt Nam. Vietnam Airlines đài thọ vé máy bay, Saigontourist chịu chi phí những dịch vụ mặt đất như hướng dẫn viên, vận chuyển, ăn ở cho chương trình.

Từ ngày 1/5 đến 30/6, Saigontourist và Vietnam Airlines phối hợp phát động chương trình khuyến mãi các thị trường quốc tế trọng điểm, trước mắt là thị trường Nhật, Pháp và Australia. Theo đó, mọi khách sạn, khu du lịch quốc tế trực thuộc Saigontourist có mức ưu đãi giảm 20% giá phòng cho đoàn khách của các công ty lữ hành thuộc Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (chủ yếu là khách Nhật, Pháp và Australia).

Thống kê sơ bộ của Fiditourist và Công ty Dịch vụ lữ hành Saigon Tourist về lượng khách du lich trong và ngoài nước hai tuần nay khá khả quan. Mặc dù giảm so với cùng kỳ 2002 nhưng lại tăng 10% so với một tháng trước (tính từ giữa tháng 3).  

Cuộc gặp đầu tiên kể từ khi SARS bùng phát

Hơn 60 đại biểu bao gồm Chủ tịch các hãng hàng không, Tổng giám đốc khách sạn, lãnh đạo cơ quan du lịch, chuyên gia kinh tế... sẽ có 2 ngày thảo luận tại Vilamoura về tác động tiêu cực của Hội chứng viêm phổi cấp. Hoạt động này do Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) tổ chức. Đây là cuộc gặp toàn cầu giới đứng đầu ngành công nghiệp không khói kể từ khi dịch SARS bùng phát.

Theo thống kê của Tập đoàn tour quốc tế, lượng khách đặt phòng khách sạn nói chung trong tháng 4 giảm tới 16% so với cùng kỳ. Tính riêng ở châu Á, con số này là 60%. Hiệp hội Du lịch Hàng không quốc tế (280 thành viên) bày tỏ sự quan ngại rằng, năm nay, tổng mức tổn thất về du lịch toàn cầu do bệnh SARS gây ra  lên đến 10 tỷ USD.

Các hãng hàng không châu Á là nạn nhân lớn nhất của SARS. Lượng khách của Hàng không Cathay Pacific (Hongkong) giảm 75% so với cùng kỳ. Hãng này đã cắt giảm 45% chuyến bay. Singapore Airlines, hãng từng đạt doanh thu lớn nhất trong ngành hàng không khu vực phải huỷ bỏ 20% chuyến bay ...

WTTC cho hay, dịch SARS sẽ làm 200 triệu người mất việc làm trong các ngành du lịch, hàng không, khách sạn... Chuyên gia của tổ chức này khuyến cáo mọi quốc gia thực hiện triệt để chính sách giảm giá vé máy bay, giá phòng khách sạn, giá tour để hấp dẫn khách hàng.  

Vietnam Airliness cho biết, đã có 18 công ty du lịch trong cả nước tham gia bán tour giá rẻ cùng hãng. trong đó có Vinatour, Du lịch Hà Nội, OSC Hải Phòng, Vietravel tại Hà Nội, Fiditour, Saigontourist, Du lịch Bến Thành, OSC First Holiday, Du lịch Thanh niên, Du lịch Việt Nam tại TP.HCM, Du lịch Thanh niên xung phong... Tuy nhiên, các công ty này mới chỉ tham gia chương trình đi tour Thái Lan 5 hoặc 6 ngày. (Tuổi trẻ)

  • Diệu Thuý

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Lượng tiêu thụ ôtô đã tăng tới đỉnh điểm! (14/05/2003)
Thủ công mỹ nghệ "nghèo" mẫu mã cạnh tranh (14/05/2003)
Cấm bán gạo cho thương nhân nước ngoài dự thầu tại Philippines (14/05/2003)
Philippines nâng tổng lượng mua gạo lên 147.500 tấn (14/05/2003)
Giá hạt điều tăng do thiếu nguyên liệu (14/05/2003)
Tăng lệ phí trước bạ xe máy lên 5% (14/05/2003)
20kg muối = 1kg gạo (14/05/2003)
Thành lập Công ty Da giày và Công ty Nhựa Việt Nam (14/05/2003)
Cần một Phó Thủ tướng phụ trách phát triển thị trường chứng khoán? (13/05/2003)
Cung cấp thử nghiệm dịch vụ ADSL tại Nghệ An (13/05/2003)
Hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên khai hoang (13/05/2003)
Áp dụng hạn ngạch với muối, thuốc lá nguyên liệu, bông (13/05/2003)
Vietnam Airlines vay tiền mua máy bay (13/05/2003)
Vỗ béo vịt trời xuất đi Trung Quốc (13/05/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang