|
Chế biến thuỷ sản xuất khẩu. |
Để xuất khẩu vào Mỹ thành công, ông Bill Yarmy, Chủ tịch tổ chức USA Ties Asia, đã đúc kết trong 4 chữ "C" để lưu ý các DN Việt Nam, đó là: Be Commited (sự cam kết), Competitive product (sản phẩm, giá cả cạnh tranh), Adequate Cash Flow (vốn lưu động), Capability and Capacity to produce and deliver on time (có năng lực sản xuất và giao hàng đúng hạn).
Ý kiến này được đưa ra tại hội thảo "Những bí quyết để xuất khẩu thành công sang Mỹ", do Hiệp hội Công thương TP.HCM và USA Ties Asia tổ chức tại TP.HCM hôm qua (10/6).
Ông Bill Yarmy đã chỉ ra ngay mục tiêu mà doanh nghiệp Việt Nam cần nghĩ đến trước khi xuất khẩu hàng sang Hoa Kỳ, đó là các thành phố lớn như San Francisco, Seatle, Las Vegas, New York, Orlando, Los Angeles, Chicago... Mỹ có hơn 270 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người khoảng 35.000 USD/năm, hơn 50 vùng dân cư có dân số trên một triệu người. Những con số này thực sự hấp dẫn cho việc xuất khẩu hàng hoá vào Hoa Kỳ.
Ông Bill Yarmy cũng chỉ ra 10 bước (có thể xem là bí quyết) mà các doanh nghiệp cần lưu ý: phải biết kỹ về cơ chế xuất khẩu hàng sang Mỹ; nghiên cứu thị trường; xác định lợi thế sản phẩm, lợi thế cạnh tranh của mình; xác định chiến lược và mục tiêu kinh doanh; giá cả sản phẩm; khả năng của đối tác; xác định nên có đại lý, nhà phân phối không?; làm sao tìm được đối tác tốt; khả năng đảm bảo tài chính; khả năng đảm bảo giao hàng và bảo hiểm.
Tại hội thảo, TS. Phan Hảo Hớn, Chủ tịch Hiệp hội Công thương TP.HCM, cho rằng, các doanh nghiệp sẽ không thành công tại thị trường Mỹ nếu không nghiên cứu hệ thống hàng rào phi thuế quan với những quy định chi tiết về danh mục hàng hoá; hạn chế - cấm nhập khẩu; hạn ngạch nhập khẩu; các quy định về vệ sinh dịch tễ đối với hàng hoá nhập khẩu và các luật chống phá giá, luật thuế bù trừ của Mỹ.
Sắp tới, Hiệp hội Công thương thành phố sẽ tiếp tục tổ chức thêm nhiều cuộc hội thảo, cũng như các lớp huấn luyện chuyên đề, trợ giúp các doanh nghiệp thành viên xuất khẩu có hiệu quả hàng hoá sang Mỹ.
(Theo Thanh Niên, TTXVN) |