Giảm thủ tục hải quan cho hàng dệt may sang Mỹ
18:52' 04/07/2003 (GMT+7)
 
Hải quan làm thủ tục kiểm tra hàng dệt may.
(VietNamNet) - Ngày hôm qua (3/7), Bộ Thương mại đã ra công văn huỷ bỏ hai quy định liên quan tới khâu thủ tục hải quan để các doanh nghiệp (DN) nhanh chóng xuất hàng. Một là các DN phải trình bản chính thông báo giao hạn ngạch mới được xuất khẩu (XK). Hai là quy định giao cho các Phòng Quản lý XNK khu vực xác nhận hạn ngạch để cấp VISA cho DN.

Trong quy định được huỷ bỏ thứ nhất, Bộ Thương mại từng yêu cầu ''Thương nhân phải xuất trình bản chính thông báo giao hạn ngạch cho Hải quan (nộp 1 bản ''sao y bản chính'' có xác nhận của người đứng đầu thương nhân) khi làm thủ tục xuất khẩu đi Hoa Kỳ, và hạn ngạch còn lại ở phiếu theo dõi trừ lùi hạn ngạch của các Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực phải bằng hoặc lớn hơn số lượng thương nhân đăng ký làm thủ tục Hải quan Xuất khẩu''. 

Đây là quy định bị DN ''kêu'' rất nhiều, vì đến ngày 11/6, Bộ Thương mại mới cấp hạn ngạch đợt đầu và số DN sớm có thông báo giao hạn ngạch không nhiều. Trước đấy nhiều DN ''tưởng'' được xuất thoải mái trước ngày 30/6 nên đã ồ ạt ký đơn hàng mà không quan tâm xem có được giao hạn ngạch hay không. Nhưng ngay sau đó, Bộ Thương mại lại ra quyết định các DN chỉ được xuất tự do đến ngày 16/6, còn sau đó phải có chứng nhận giao hạn ngạch nên một loạt các lô hàng đành ''nằm chờ''.

Quy định thứ hai bị huỷ bỏ liên quan đến việc chứng nhận hạn ngạch của các Phòng Quản lý XNK cho các DN chưa kịp nhận thông báo giao hạn ngạch. Bây giờ, các Phòng Quản lý XNK sẽ không còn gánh trách nhiệm chứng nhận hạn ngạch cho các DN cần xuất hàng. Như vậy, DN sẽ không phải trình thông báo giao hạn ngạch của Bộ Thương mại hoặc E/C khi làm thủ tục XK tại cơ quan Hải quan.

Số lượng hàng XK sau khi DN đã hoàn thành thủ tục hải quan, Bộ Thương mại (các Phòng quản lý XNK) sẽ trừ lùi vào tiêu chuẩn hạn ngạch của DN khi làm thủ tục xin cấp VISA tại các Phòng Quản lý XNK. Bộ Thương mại chỉ cấp VISA cho DN xuất khẩu hàng dệt may sang Mỹ phù hợp với hạn ngạch được giao.

Thông tin từ Bộ Thương mại cho biết, liên Bộ Thương mại, Công nghiệp, Kế hoạch & Đầu tư cũng đã đồng ý chấp thuận giải phóng hết các đơn hàng dệt may đang thiếu hoặc không có hạn ngạch để xuất tới ngày 30/6. Theo đó, công thức cho vay hạn ngạch năm 2004 sẽ được giành cho Hiệp hội dệt may tính. Các DN chỉ cần chứng minh có C/O hợp pháp sẽ được giải quyết cho vay.

Theo nguồn tin riêng của VietNamNet, Hải quan Mỹ vừa đưa ra đề nghị Bộ Thương mại Việt Nam thiết lập hệ thống cấp VISA điện tử ở hai đầu Mỹ và Việt Nam. Nếu hệ thống này được thiết lập thì toàn bộ việc chứng nhận hạn ngạch và cấp VISA sẽ được ''điện tử hoá'', ngay khi thông tin được xác nhận bởi Bộ Thương mại Việt Nam thì phía Mỹ cũng nhận được dữ liệu và hàng sẽ được xuất sang Mỹ. Hải quan Mỹ sẽ khớp lại một lần khi hàng đến Mỹ. Cả quy trình xuất hàng sẽ được kiểm duyệt chặt chẽ và hạn chế tối đa việc khai khống thành tích hay công ty nước khác lợi dụng C/O Việt Nam để xuất sang Mỹ. 

  • Quang Dũng  

 

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Sẽ có tuyến xe lửa New Delhi - Hà Nội (04/07/2003)
Vận hội mới với du lịch Quảng Bình (04/07/2003)
Thêm 32 DN thuỷ sản được xuất vào EU (04/07/2003)
Lễ ký hợp đồng mua đất ở Texas không diễn ra (04/07/2003)
2 ngân hàng hỗ trợ lao động chuyển tiền về nước (04/07/2003)
Ngân hàng trong nước đầu tiên giảm lãi suất USD sau FED (03/07/2003)
Mạng Cityphone Hà Nội mở rộng phạm vi phủ sóng (03/07/2003)
Sẽ có tuyến xe lửa New Delhi - Hà Nội (03/07/2003)
Chỉ 3% DN ở Đà Nẵng ứng dụng TMĐT (03/07/2003)
Miền Bắc có phiên chợ nông nghiệp lần 2 (03/07/2003)
Thi công đường dây điện 500KV ở miền Trung bị chậm (03/07/2003)
Chưa kiểm soát được nhiều thủ thuật ''phá rào'' của DN (03/07/2003)
Quy hoạch ngành nghề kinh doanh ''nhạy cảm'' ở TP.HCM (03/07/2003)
Philippines không nhập thêm gạo trong 3 tháng tới (03/07/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang