Gas giả: ngày càng tinh vi và phức tạp
11:08' 10/07/2003 (GMT+7)

Khó phân biệt gas giả, gas thật.

Gas giả vẫn tiếp tục là vấn đề đau đầu không chỉ với các nhà sản xuất mà cả với cơ quan chức năng. Đại diện hai bên đều thừa nhận, tình trạng sang chiết gas trái phép, dùng niêm giả chẳng những phổ biến mà còn rất tinh vi, việc phát hiện những kẻ làm gas giả rất khó khăn.

8 công ty kinh doanh gas vừa tổ chức một hội thảo về gas giả với sự tham gia của hơn 20 đội quản lý thị trường các quận, huyện và thành phố, công an phòng cháy chữa cháy.

Ông Nguyễn Xuân Bàng, đại diện Petrolimex Gas cho biết các hành vi vi phạm phổ biến là tổ chức sang nạp vào bình gas của công ty khác, tồn chứa và bán bình gas đóng niêm giả, trộn lẫn bình gas giả và thật (để bán ra hoặc đối phó khi bị kiểm tra), đóng niêm giả ngay trên đường đi giao hàng, thay xe đổi hàng (để tránh theo dõi) và thay tài xế khi xe vào trạm chiết nạp.

Theo các nhà sản xuất, có thể dựa vào đặc điểm của màng co, niêm và tem trên bình gas để phát hiện gas giả:

- Saigon Petro: Niêm màng co được làm bằng nhựa PVC, in 4 màu sắc sảo, trên niêm có đầy đủ thông tin về sản phẩm. Tem chống hàng giả in bằng kỹ thuật khuôn laser, phản quang 7 màu, trên tem in logo Saigon Petro.

- Elf Gas Saigon: Tem mỏng, dễ rách, hình ảnh sắc sảo, màu sắc tươi sáng. Logo có 2 chấm trên chữ i trong chữ Saigon. Tem phản quang có 5 đường xoáy xung quanh logo, thay đổi màu sắc khi đổi góc nhìn.

- BP Gas: Niêm có màu vàng tươi, in hình hoa hướng dương chìm, đường rãnh niêm sắc sảo, khắc gài có tiết diện lớn, dưới vòng giật của nắp gài có một vòng tròn nhỏ.

- VT Gas: Niêm thật mỏng màu xanh đậm, các đường gạch ngang rất sắc sảo và đều, bông hoa giữa logo rõ, đẹp.

- Petro Vietnam Gas: Logo nền xanh có ngọn lửa đỏ. Trên bình có 2 dòng chữ dập nổi, niêm màng co mềm, dẻo, bỏ trong nước sẽ cứng lại nhanh chóng.

- Unique Gas: Tem chống hàng giả đặc biệt không thể giả mạo (do Viện Khoa học hình sự Bộ Công an in).

Bà Nam Hoa, Phụ trách kinh doanh Công ty Epco (chuyên sản xuất các loại bình gas mini) cho biết, nhân viên của Công ty thường phải đóng vai thám tử để dò la nơi sang chiết gas trái phép.

Do dụng cụ sang chiết từ bình lớn sang bình nhỏ rất đơn giản, nhỏ gọn nên bọn làm giả có thể chiết nạp bất cứ nơi đâu, từ nhà trọ, kho bãi đến sân thượng nhà cao tầng, buồng ngủ, toilet...

Theo ông Trần Trung Chính, Trưởng phòng kinh doanh VT gas, trong thời gian qua, dù các công ty gas đã cố gắng phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện và thu giữ khá nhiều bình gas giả, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện bao nhiêu. Trên thị trường, gas giả vẫn còn bày bán rất nhiều và công khai.

Về phía cơ quan chức năng, ông Nguyễn Trí Vị, Đội trưởng Đội 4A Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, hơn ba năm nay, cơ quan này đã cùng cảnh sát kinh tế nỗ lực không ngừng để chống nạn làm gas giả.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là tình trạng sang chiết trái phép, dùng niêm giả chẳng những phổ biến mà còn rất tinh vi. Các vụ phát hiện gas giả lớn như Hồng Mộc, Hoàng Long, Thái Bình Dương... vừa qua, lực lượng kiểm tra phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức mới khám phá được.

Khó nhất là việc tìm ra nơi làm các màng co, niêm, tem giả. ''Chúng tôi biết nó nằm đâu đó trong khu vực Chợ Lớn (Q.6, TP.HCM) nhưng vẫn không tìm ra'', ông Vị nói. Ông cũng khẳng định, cần phải ''đánh mạnh từ gốc'': các trạm sang chiết gas lậu với quy mô lớn, các cơ sở chuyên sản xuất tem, niêm giả.

Với chức năng là đơn vị phối hợp, ông Vũ Văn Bổn, đại diện Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy TP.HCM cho biết, cơ quan này sẵn sàng tiếp ứng cho các công ty cũng như cơ quan quản lý nhà nước bất kỳ lúc nào.

(Theo Thanh Niên)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đoàn DN lữ hành hàng đầu Châu Âu đến Việt Nam (10/07/2003)
Đầy thử thách với mục tiêu tăng trưởng 7,5% (09/07/2003)
Tỷ lệ thất nghiệp ở Đức giảm (09/07/2003)
Tiểu thương di dời đến 3 chợ đầu mối được thuê 50 năm (09/07/2003)
Đà Nẵng lần đầu tiên đấu giá đất quy hoạch (09/07/2003)
Cao su lãi 6 tháng bằng cả năm (09/07/2003)
Hơn 400 DN tham dự Hội chợ Thương mại Việt-Trung 2003 (09/07/2003)
DN tiếp tục bán ngoại tệ cho ngân hàng (09/07/2003)
Hãng hàng không Thái sẽ tư nhân hoá (09/07/2003)
Sẽ kiểm tra khoảng 100 cây xăng ở TP.HCM (09/07/2003)
Dầu nhớt Vilube đạt tiêu chuẩn chất lượng Nhật Bản (09/07/2003)
Iraq cần nhập khẩu vật liệu xây dựng (09/07/2003)
HSBC - Ngân hàng đầu tiên thông báo L/C qua email ở VN (09/07/2003)
Cần tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư (09/07/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang