Cơ quan quản lý, thuế ''hành'' doanh nghiệp
18:04' 07/08/2003 (GMT+7)
Cán bộ thuế kiểm tra hoá đơn của DN.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp (DN) bức xúc về tình trạng hạch sách, gây khó dễ của không ít cán bộ, nhân viên cấp xã, phường và của ngành thuế... trong các khâu sau đăng ký kinh doanh đặc biệt là việc mua bán hoá đơn. Điều này được ghi nhận trong chuyến đi khảo sát của Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp ngày 5/8.

Đủ cách ''hành'' DN

Giám đốc Công ty TNHH B-trụ sở tại phường Chương Dương, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội - kể: ''Chúng tôi phải mất 6-7 lần đi lại mới mua được hoá đơn (HĐ). Bộ hồ sơ để mua HĐ gồm: giấy giới thiệu; công văn xin mua HĐ; mã số thuế và bản công chứng đăng ký kinh doanh; hợp đồng thuê nhà (bản chính), xác nhận của UBND phường về chủ sở hữu nhà; HĐ đầu vào của công ty; kê khai dự kiến thuế thu nhập năm đầu. Trước tiên, chúng tôi được yêu cầu là phải gặp cán bộ chuyên quản để được hướng dẫn, nhưng đi lại mấy lần không gặp được, đến khi gặp được ông này thì lại bị hạch sách đủ kiểu''.

Theo giám đốc Công ty B, đầu tiên ông cán bộ chuyên quản không đồng ý về việc tại sao là hợp đồng mượn nhà chứ không phải là thuê nhà? DN giải thích là vì con gái của chủ nhà làm việc tại công ty, chủ nhà cho mượn nhà không thu tiền. Cán bộ thuế lại yêu cầu: nếu thế thì phải có xác nhận của UBND phường Chương Dương là cô con gái chủ nhà đó cho mượn. Cạy cục mãi, được xác nhận của UBND phường, ông cán bộ chuyên quản lại hạch: ''Phó chủ tịch UBND phường xác nhận không được, phải là chủ tịch''. Giải thích đi, giải thích lại mãi là ở phường này chi có Phó chủ tịch phường ký và đóng dấu, cán bộ thuế mới chấp nhận nhưng lại hành kiểu khác: HĐ đầu vào phải theo mẫu chữ 1, chứ không phải là mẫu chữ 2 (dành cho hộ kinh doanh cá thể). DN lại phải mất một số thời gian nữa để có HĐ mẫu 1 theo yêu cầu của cán bộ thuế. Cuối cùng, đến lần thứ 6, sau khi đã có ''phong bì'' cho cán bộ thuế, hồ sơ mua HĐ mới được chấp nhận và được mua 1 quyển HĐ.

Mỗi phường, xã một kiểu

Dù sao, công ty trên vẫn được coi là may mắn, bởi không ít những DN khác dù đã có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đã được cấp mã số thuế nhưng do bị tắc ở khâu mua HĐ nên không thể đi vào hoạt động. Công ty TNHH Đ ở phường Ngô Thì Nhậm nộp đơn xin mua HĐ từ ngày 15/7 nhưng đến nay, mọi việc đều dậm chân tại chỗ. Giám đốc công ty cho biết, UBND phường yêu cầu đem ra công chứng để xác nhận hợp đồng thuê kiôt. Nhưng công chứng không khi nào lại xác nhận cho việc này vì không thuộc chức năng. Đến khi hỏi thì phường lại bảo: ''UBND cấp xã, phường không có chức năng chứng thực, xác nhận về địa chỉ của DN trên địa bàn''. Giám đốc công ty than thở: ''Ai đời họ lại bắt cả mình đi phô tô hộ khẩu và cả chứng minh thư của bên công ty cho mình thuê kiôt để họ xem xét chứng thực cho mình. Có đối tác nào cho mượn hộ khẩu và chứng minh thư để đi phô tô không?'' Đến nay, Công ty Đ vẫn không có cách nào để mua HĐ...

Một DN khác, Công ty TNHH B - cũng thuê văn phòng tại phường Ngô Thì Nhậm - cho biết, tuy đã mua được HĐ từ ngày 10/6 nhưng quá trình làm thủ tục của công ty này cũng mất hơn 4 tháng. Từ tháng 2/2003 đến khi hồ sơ được chấp nhận, cô nhân viên kế toán của công ty phải đi đến Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng và UBND phường khoảng... 20 lần! Đến lúc xong hồ sơ lại còn bị phạt 500.000 đồng vì bị cho là khai chậm và nộp thuế môn bài luôn cho 18 tháng, mặc dù công ty đến tháng 6/2003 mới chính thức hoạt động.

Tất cả những rắc rối mà cán bộ phường, cán bộ thuế gây ra, theo các DN đều là nhằm hạch sách, moi tiền của DN. Cho nên, để cho sớm xong công việc, hầu hết giám đốc các DN đều chịu xuất tiền ra. Nhưn Công ty TNHH B cho biết đã phải chi ra gần 1 triệu đồng để ''phong bì'' cho các lần gặp cán bộ thuế. Một công ty khác cho biết cũng phải 3 lần gửi ''phong bì'', mỗi lần 200.000 đồng gọi là ''cảm ơn công khó nhọc của cán bộ''. Theo các DN này, những chi phí ''bất thành văn ''  từ khâu đăng ký mã số thuế cho biết kinh doanh, đăng ký mã số thuế cho đến việc mua bán HĐ lớn hơn gấp nhiều lần chi phí chính thức. Cho đến khi đi vào hoạt động, nhiều công ty vẫn phải dành ra một số nhân lực chỉ làm nhiệm vụ chạy đi, chạy lại lo các thủ tục, mua HĐ... Và đó là nhưng chi phí rất ''phi lý''.

Ông Cao Bá Khoát, thành viên Tổ công tác thi hành Luật Doanh nghiệp cho biết:

Sở dĩ mỗi phường, mỗi xã làm một kiểu trong việc xác nhận trụ sở của DN trên địa bàn vì Thông tư số 120 của Bộ Tài chính (hướng dẫn thực hiện Nghị định 89 ngày 7/12/2002 của Chính Phủ về in, phát hành, sử dụng, quản lý HĐ) cũng có điều không chuẩn là bắt buộc DN mua HĐ phải được UBND cấp xã, phường xác nhận có trụ sở tại địa bàn. Nhưng Nghị định 75 ngày 8/12/2000 của Chính phủ thì quy định UBND cấp xã, phường chỉ có thẩm quyền chứng thực về chữ ký của công dân trong các giấy tờ phục vụ giao dịch dân sự, chứng thực di chúc và một số việc khác.Cho nên, nhiều UBND xã, phường lại căn cứ vào đây để không xác nhận cho DN. Đây là một khó khăn cơ bản của DN hậu đăng ký kinh doanh. Nhưng, cũng theo Ông Khoát, bên cạnh đó cũng còn có nhiều khó khăn, rắc rối vô lý  khác do nhiều cán bộ, công chức cấp xã, phường và của ngành thuế gây ra, cản trở hoạt động, làm nản lòng các DN, hộ kinh doanh.

 (Theo Thanh Niên)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
TP.HCM phạt 5 công ty không được dự thầu (07/08/2003)
Silicon Valley chìm trong suy thoái (07/08/2003)
Nghịch lý chuyện lãi suất (07/08/2003)
"Quan trọng là hoạch định chiến lược xuất khẩu vào Mỹ" (07/08/2003)
''WB hỗ trợ Việt Nam gia nhập WTO dưới bất kỳ hình thức nào'' (07/08/2003)
Hải quan Hoa Kỳ bắt đầu kiểm tra DN dệt may tại TP.HCM (07/08/2003)
Triển lãm hàng Thái Lan tại Hà Nội (07/08/2003)
Thêm 1 "ông lớn" bảo hiểm nhân thọ ngấp nghé thị trường VN (06/08/2003)
Việt Nam xuất khẩu 50.000 tấn gạo sang Cuba (06/08/2003)
"Đường vào WTO mỗi ngày mỗi khó" (06/08/2003)
Khuyến nông qua mạng (06/08/2003)
Chống hàng giả bằng quyền sở hữu công nghiệp (06/08/2003)
TP.HCM cấm kinh doanh nông sản, thực phẩm trên nhiều tuyến đường (06/08/2003)
17.000 USD mua... lối đi chung ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng? (06/08/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang