Thông tư 08 về giá thuốc:
Chỉ quản lý niêm yết, còn giá thuốc hợp lý thì... chưa!
17:39' 14/08/2003 (GMT+7)

Người dân vẫn chưa thể yên tâm về giá thuốc trên thị trường.

Tại hội nghị phổ biến Thông tư 08 về kê khai, niêm yết giá thuốc diễn ra sáng 13/8 tại TP.HCM, nhiều ý kiến của các doanh nghiệp kinh doanh thuốc cho rằng thông tư này chưa giải quyết vấn đề bức xúc là làm thế nào để bình ổn giá thuốc.

Theo dược sĩ (DS) Huỳnh Kim Hoàng - Giám đốc Công ty cổ phẩn XNK Y tế TP.HCM (Yteco), điều 6 pháp lệnh giá quy định biện pháp bình ổn giá. Nhà nước có quyền quy định lãi trần giá bán buôn, bán lẻ, nhưng không quy định lãi trần giá bán buôn, bán lẻ mà giao cho đơn vị sản xuất, nhập khẩu  tự kê khai giá. Thông tư cũng chỉ quản lý giá bán lẻ thuốc tại bệnh viện, các nhà thuốc tây, còn giá bán ở các phòng mạch tư - vấn đề báo chí nêu ra rất nhiều lần - thì không ai quản lý!

DS. Nguyễn Xuân Cẩm - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM và DS. Nguyễn Xuân Lập - Chủ tịch Hội Dược học TP.HCM, Giám đốc Công ty Sapharco - đều cho rằng đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng là làm sao để người tiêu dùng không bị đầu cơ, không bị nhà kinh doanh làm phá giá, nhưng thông tư này không quy định khung lãi trần thì xem như chỉ bảo vệ cái ngọn mà không giải quyết cái gốc. Ông nhấn mạnh cần lưu ý thuốc là mặt hàng mà người bệnh không được quyền trả giá, nhất là trong cơn thập tử nhất sinh, giá có tăng 100-200% người bệnh cũng phải mua.

Trả lời ý kiến trên, DS. Trần Đức  Chính - Trưởng phòng quản lý hành nghề dược, mỹ phẩm Cục Quản lý dược - cho biết: ''Thông tư chỉ quản lý kê khai giá và niêm yết giá!''. Ông Chính cũng giải thích thêm một số thắc mắc như: giá bán lẻ in trên hộp là giá đã có thuế VAT; việc niêm yết giá bán lẻ (in, dán, ghi trên bao bì) phải được nhà sản xuất, nhà nhập khẩu thực hiện trước khi bán buôn... Về việc dời thời điểm - trong khi chưa có văn bản nào tương tự ra đời thì đề nghị phải triển khai thực hiện đúng như thông tư hướng dẫn là ngày 1/10/2003.

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị, DS. Đinh Bá Ái - Chủ tịch Chi Hội Dược sĩ các công ty TNHH - cho rằng thông tư này giao cho nhà sản xuất và phân phối dự định giá thuốc mà không có gì làm căn cứ để có giá hợp lý đúng giá trị của thuốc, như vậy chỉ hợp thức hoá việc định giá cao của doanh nghiệp (sản xuất cũng như phân phối). Vấn đề là ngành y tế và tài chính phải tìm cho ra giá thật từ gốc của sản phẩm thuốc khi khi ra khỏi viện bào chế dược phẩm, giá xuất xưởng), sau đó quy định mức lãi của từng khâu trung gian như: nhà phân phối sỉ lớn hoặc nhỏ, và nhà thuốc bán lẻ. Đến đây mới là nơi ghi giá bán lẻ trên hộp cho bệnh nhân rõ. Thông tư 08 lại quy định những điều vặt vãnh, linh tinh mà né tránh hai vấn đề cốt lõi là giá gốc thật sự và tỉ lệ lãi của từng khâu phân phối.

Một vấn đề cũng đang gây rất nhiều bức xúc cho người bệnh là giá thuốc tại cơ sở điều trị. Trong thông tư quy định cơ sở điều trị. Trong thông tư quy định cơ sở điều trị ''phải niêm yết giá thuốc dùng cho bệnh nhân theo đúng mức giá đã được cấp có thẩm quyền quy định''. Cấp thẩm quyền này là...?

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Vietnam Airlines nối lại đường bay thẳng tới Bắc Kinh (14/08/2003)
Hỗ trợ DN là ưu tiên cao của ngành ngoại giao (14/08/2003)
164 thương hiệu vào chung kết giải "Sao Vàng đất Việt" (14/08/2003)
Xây 5 nhà máy điện tại Lào để xuất điện về Việt Nam (14/08/2003)
Xuất gạo dự trữ quốc gia khắc phục hậu quả hạn hán (14/08/2003)
'Ngành công nghệ cao không hề bế tắc' (14/08/2003)
VASEP đã chính thức khởi kiện Bộ Thương mại Mỹ (13/08/2003)
Cần làm cho kiều bào thấy được cái lợi của việc làm ăn ở trong nước (13/08/2003)
Đánh thuế cao thuốc lá, muối, bông ngoài hạn ngạch (13/08/2003)
Hà Nội nhập 300.000 con cá tra, basa giống (13/08/2003)
Nhật Bản giúp Việt Nam phát triển thị trường trái phiếu (13/08/2003)
Vinaphone và MobiFone sắp có dịch vụ và cách tính cước mới (13/08/2003)
Sẽ di dời thêm nhà máy đường đến Trà Vinh (12/08/2003)
USD giảm, vàng lên giá (12/08/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang