DN chưa hiểu đúng quy định của cơ quan thuế
11:29' 16/08/2003 (GMT+7)

Tổng cục Thuế sẽ mở rộng việc tư vấn pháp luật cho người nộp thuế.

(VietNamNet) - Gần đây, vấn đề mua bán hoá đơn đang dấy lên làn sóng bức xúc của nhiều DN và đang được dư luận quan tâm thông qua việc đăng tải của báo chí. Đáng chú ý là điều kiện DN phải vẽ sơ đồ địa điểm kinh doanh mới được mua hoá đơn, việc xử lý vi phạm về hoá đơn. Ông Nguyễn Đức Quế, Tổng cục phó Tổng cục Thuế đã có cuộc trao đổi với báo giới xung quanh vấn đề này.

- DN hiện kêu phiền hà do phải vẽ sơ đồ địa điểm kinh doanh mới được mua hoá đơn, ông nghĩ sao về vấn đề này?

- Một số DN cho rằng việc vẽ sơ đồ của DN tức là toàn dân làm địa chính, cách hiểu đó là sai lầm, không đúng. Bởi lẽ, ngày như chúng ta khi giao tiếp với nhau, trong cardvisit cũng vẽ sơ đồ, việc đó là rất bình thường, Trong khi đó, theo Thông tư 120 của Bộ Tài chính, việc vẽ sơ đồ chỉ áp dụng với các DN mới thành lập hoặc chuyển đổi địa điểm mới. Các DN cũ không cần thiết, chỉ cần ghi rõ địa chỉ của trụ sở, đóng đấu của DN lên chứ không cần đến bất cứ cơ quan nào để đóng dấu.

Các nước khác xung quanh ta đều đã làm. Ở Philippines chẳng hạn, tất cả sơ đồ của các DN ở cơ quan thuế hiện lên trên máy tính, rất đơn giản và không thể nhầm lẫn được.

- Việc kê khai sử dụng hoá đơn khi mua hoá đơn hiện nay thực hiện thế nào, thưa ông?

- Cuối mỗi tháng, các DN đều phải có bản kê khai thuế kèm theo bảng kê khai về sử dụng hoá đơn. Theo chúng tôi, đã có mẫu bảng kê khai hoá đơn hàng tháng rồi thì khi kê lên mua hóa đơn có cái nào trùng nhau thì không cần khai nữa, vì đã có cái bảng kia rồi. Trong trường hợp mua hoá đơn không trùng những ngày kê khai hoá đơn thì đề nghị DN làm bản kê khai. DN đã kê khai thì DN phải chịu trách nhiệm, còn nếu chúng tôi kiểm tra lại mà không đúng thì DN không thể nói là nhầm lẫn được.

-  Có DN băn khoăn, công chứng bản sao hợp đồng thuê nhà không thực hiện được do đa số nhà ở của dân không có đủ giấy tờ sở hữu, trong khi đó, đây là một điều kiện để được mua hoá đơn? 

- Việc cho thuê nhà đang là một việc nan giải, Nhà nước không quản lý được, hay nói một cách khác, trốn lậu thuế trong lĩnh vực này rất nhiều. Ngoài việc trốn lậu thuế ra thì chính quyền địa phương không quản lý nổi hoạt động trên địa bàn vì ở tỉnh khác cũng được đăng ký kinh doanh. Nếu không có những ràng buộc thì cơ quan quản lý nhà nước, kể cả chính quyền địa phương cũng như cơ quan thuế không biết ''anh'' DN ở đâu?

Chúng tôi yêu cầu là chính quyền địa phương xác nhận hành chính, tức là việc ký hợp đồng thuê nhà có thực. Một số nơi, chúng tôi đã phối hợp với địa phương làm rất tốt, như quận Hoàn Kiếm. Một số nơi khác, chính quyền cấp địa phương chưa được giải thích một cách đầy đủ về vấn đề này.

- Vừa qua, báo chí đã phản ánh tiêu cực trong việc mua bán hoá đơn ở một số địa phương. Ông có thể cho biết hướng xử lý của Tổng cục Thuế trước những thông tin này?

- Khi có ý kiến của DN đăng trên báo chí, chúng tôi cũng suy nghĩ. Chúng tôi đã mời lãnh đạo các chi cục thuế có liên quan để hỏi cho rõ ràng cụ thể có tình trạng như vậy không?. Chúng tôi muốn nghe ý kiến của các DN và sẽ có chỉ đạo rất cụ thể để họ về chấn chỉnh ngay.

Về phía cán bộ thừa hành, cơ quan thuế thừa hành, nếu sai thì DN cứ thực hiện việc khiếu nại.

- Lâu nay dường như chỉ có DN vi phạm về hoá đơn bị xử lý trong khi cán bộ thuế làm sai ''không việc gì''. Có tình trạng này không, thưa ông?

- Trong luật qui định, khi có quyết định phạt vi phạm, đúng hay sai chưa biết nhưng DN phải chấp hành và được quyền khiếu nại. Nếu khi khiếu nại lên cấp trên xử lý mà kết quả khác đi, mà DN tính phải bồi thường, thì cơ quan thuế sẽ yêu cầu người ra quyết định xử phạt sai đó sẽ phải bồi thường.

- Được biết Tổng cục Thuế hiện đang soạn thảo Thông tư xử lý vi phạm về hoá đơn. Ông có thể cho biết những điểm mới trong sửa đổi lần này?

- Hình thức xử lý vi phạm hoá đơn về cơ bản là không thay đổi, chỉ có thay đổi thêm một ý là một số hoá đơn có in sẵn mệnh giá, xử phạt theo mệnh giá, để tránh chuyện khi hoá đơn của mình, khi chưa ghi thì chưa biết giá. Như vậy, chúng tôi sẽ xem xét để sửa đổi cho hợp lý.

Hiện nay, nếu mất hoá đơn mới thì có thể bị phạt đến 500 nghìn đồng. So sánh 500 nghìn đồng với hoá đơn trị giá 1 triệu, 100 triệu, 1 tỷ thì không có vấn đề gì, nhưng với vé người ta in chỉ với mệnh giá là 10 nghìn đồng mà phạt 500 nghìn là không đúng. Vì có gian lận thì chỉ gian lận đến 10 nghìn vì đã in sẵn. Có trường hợp hoá đơn bán khống tới 7.000 chiếc khung xe máy (tính ra tiền hàng chục tỷ đồng) bán cho nhau chỉ lấy mấy triệu đồng, trong khi đó, Nhà nước phải thiệt hại lớn, phạt 500 nghìn với trường hợp này lại quá nhẹ.

Thông tư này chúng tôi đang lấy ý kiến của rất nhiều bộ nghành.

- Qua các cuộc trao đổi, một phần trong các thắc mắc là do các DN chưa nắm được các quy định về thuế. Đây cũng là kẻ hở để cho một số cán bộ thuế dễ hạch sách DN. Tổng cục Thuế làm gì để hỗ trợ DN trong vấn đề này?

- Hiện nay, Tổng cục Thuế đã tổ chức các dịch vụ hỗ trợ đối tượng nộp thuế. Như một số ý kiến đề nghị, một số DN mới thành lập chúng tôi đều có danh sánh và từng cục thuế sẽ mời các DN mới thành lập lên để hướng dẫn một lớp riêng miễn phí về nghĩa vụ thuế.

Quân số của ngành thuế đầu tư cho dịch vụ này là rất lớn ở tất cả các cục thuế và sẽ triển khai đại trà. Đây là kinh nghiệm rất tốt mà chúng tôi đã thí điểm trong năm vừa qua ở TP.HCM, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế và An Giang. Những nơi nào làm tốt các việc đó thì mối quan hệ giữa DN và cơ quan thuế đã được cải thiện, những vướng mắc như hiện nay DN nêu hầu như không còn.

  • Văn Tiến
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Kiểm soát chặt dư lượng kháng sinh trong thuỷ sản (16/08/2003)
Tàu ở gần bờ, vốn trôi xa bờ (16/08/2003)
WB tiếp tục hỗ trợ Việt Nam giảm nghèo và tiết kiệm điện (16/08/2003)
Đề nghị hoãn thực hiện niêm yết giá thuốc từ 1/10 (16/08/2003)
Người nuôi tôm ở Đà Nẵng được mùa (16/08/2003)
Thu 1,2 tỷ đồng từ bán đấu giá CP Garmex Sài Gòn (15/08/2003)
Hội chợ triển lãm quốc tế về ôtô và nhiên liệu (15/08/2003)
Doanh nghiệp Đà Nẵng méo mặt vì... điện (15/08/2003)
Lần đầu tiên Việt Nam đóng mới tàu biển cho Nhật Bản (15/08/2003)
Giảm chi phí hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng (15/08/2003)
Đề nghị miễn thuế 3 năm đầu cho nuôi thuỷ sản (15/08/2003)
Thắt chặt hơn việc thành lập DNNN (15/08/2003)
Chỉ quản lý niêm yết, còn giá thuốc hợp lý thì... chưa! (14/08/2003)
Vietnam Airlines nối lại đường bay thẳng tới Bắc Kinh (14/08/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang