Uỷ ban Thường vụ Quốc hội:
Kiểm toán Nhà nước nên trực thuộc Quốc hội
19:30' 30/08/2003 (GMT+7)

 (VietNamNet) - Dự án Pháp lệnh Kiểm toán nhà nước vừa được Chính phủ trình lên xin ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội (UBTV) sáng 29/8. UBTV Quốc hội cho rằng, để đáp ứng yêu cầu tăng cường công tác giám sát tài chính - ngân sách thì việc quy định tổ chức cơ quan KTNN do Quốc hội thành lập theo pháp luật về kiểm toán do Quốc hội thông qua là cần thiết.

''Cơ quan KTNN phải có quyền độc lập trong việc kiểm tra nguồn vốn và tài sản của Nhà nước''.
Dự thảo pháp lệnh không quy định rõ địa vị pháp lý của cơ quan Kiểm toán nhà nước (KTNN) nhưng qua các điều khoản thì có thể thấy KTNN là cơ quan thuộc Chính phủ.

Ông Nguyễn Đức Kiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và ngân sách của Quốc hội, cho rằng chức năng và nhiệm vụ của Quốc hội trong lĩnh vực NSNN đã được quy định trong Hiến pháp, Luật Tổ chức Quốc hội và Luật Ngân sách Nhà nước, việc tổ chức cơ quan KTNN làm nhiệm vụ chuyên môn giúp Quốc hội, UBTV các uỷ ban của Quốc hội trong việc thẩm tra, quyết định dự toán NSNN và phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách là nhằm khắc phục tính hình thức trong việc xem xét, quyết định NSNN tại Quốc hội.

Thứ 2, qua nghiên cứu tổ chức KTNN của các nước trên thế giới, ông Kiên cho biết: ''Trong tổng số 55 nước thì có 30 nước có KTNN trực thuộc Quốc hội; 7 nước có KTNN trực thuộc Chính phủ, 9 nước trực thuộc tổng thống; 3 nước thuộc hệ thống tư pháp và 2 nước có KTNN độc lập''.

Thứ 3, Ủy ban Kinh tế và Ngân sách cho biết, Bộ Chính trị đã có ý kiến rằng chỉ nên có một cơ quan KTNN để thực hiện các nhiệm vụ kiểm toán ngân sách. Việc xác định này thuộc Chính phủ hay Quốc hội sẽ do Quốc hội quyết định.

Đồng ý với các quan điểm Ủy ban Kinh tế và Ngân sách đưa ra, UBTV Quốc hội cho rằng việc đưa KTNN về trực thuộc Quốc hội là cần thiết và việc này sẽ được đưa ra lấy ý kiến Quốc hội vào Kỳ họp tới.

Việc kiểm tra tài sản của Nhà nước phải do KTNN thực hiện

Theo UBTV Quốc hội, ''việc kiểm tra việc quản lý, sử dụng nguồn vốn và tài sản của Nhà nước phải do cơ quan nhà nước là Kiểm toán Nhà nước thực hiện, đặc biệt là kiểm toán việc sử dụng ngân sách ở các bộ cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương và các địa phương''.

Cơ quan KTNN phải đảm đương được nhiệm vụ theo yêu cầu của Quốc hội và UBTV Quốc hội, tiến hành kiểm toán việc sử dụng NSNN đầu tư cho các công trình quan trọng quốc gia do Quốc hội quyết định; kiểm toán việc sử dụng vốn và tài sản nhà nước tại các DNNN.

Kiểm toán Nhà nước giúp Quốc hội, UBTV Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội trong việc thẩm tra, cho ý kiến và quyết định dự toán NSNN, phân bổ ngân sách trung ương, phê chuẩn tổng quyết toán NSNN do Chính phủ trình Quốc hội. Trên cơ sở kết quả làm việc, cơ quan kiểm toán kiến nghị với Quốc hội về chính sách tài chính dự toán NSNN, phương án phân bổ ngân sách trung ương và báo cáo quyết toán NSNN.

Khi có yêu cầu của UBTV Quốc hội hay khi thực hiện luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của UBTV Quốc hội thuộc lĩnh vực NSNN thì cơ quan KTNN có trách nhiệm báo cáo kết quả kiểm toán với Quốc hội, UBTV Quốc hội và cơ quan khác theo quy định của pháp luật; thực hiện kiểm toán khi Quốc hội, UBTV Quốc hội, Chính phủ có yêu cầu.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan KTNN phải có quyền độc lập.

  • Hồng Phúc
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
200 DN Trung Quốc sẽ triển lãm sản phẩm tại TP.HCM (30/08/2003)
Chưa khắc phục được đầu tư phân tán, dàn trải (30/08/2003)
Người bệnh ở nước nghèo chờ thuốc giá rẻ (30/08/2003)
Quy định đảm bảo bí mật trong thông tin thương mại (30/08/2003)
Không ngăn chặn được ''chảy máu'' ngoại tệ (30/08/2003)
''Quá ít DN đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại nước ngoài'' (30/08/2003)
Giao hạn ngạch dệt may theo tiêu chuẩn hàng tồn (30/08/2003)
Không được bán thép dưới giá thành (30/08/2003)
DN Việt Nam mua lại nhãn hiệu Tobicom (29/08/2003)
Đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất gạch Rubistone (29/08/2003)
Việt Nam đang phải đối mặt với hoạt động kinh doanh ''ngầm'' (29/08/2003)
Giá vàng trong nước đạt 684.000 đồng/chỉ (29/08/2003)
Hàng ngàn giấy đăng ký kinh doanh chưa được thu hồi (29/08/2003)
Gạo xuất khẩu Việt Nam đang có lợi thế cạnh tranh (29/08/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang