Sẽ có hệ thống thông tin quốc gia về làng nghề
18:26' 26/09/2003 (GMT+7)
Các mặt hàng thủ công Việt Nam chưa cạnh tranh được với hàng Trung Quốc về giá.

(VietNamNet) - Dự án này nằm trong số 8 dự án quy hoạch phát triển ngành nghề thủ công hướng tới CNH nông thôn Việt Nam. Theo đó, website chính thức về làng nghề thủ công, sổ tay hướng dẫn và đào tạo về Internet cũng như thiết kế trang web là những công vụ phụ trợ để xây dựng hệ thống thông tin quốc gia về làng nghề.

Hôm nay, (26/9), Bộ NN-PTNT và tổ chức Cơ quan Hợp tác quốc tế - JICA (Nhật Bản) đã tổ chức hội thảo lần ba về Kết quả thực hiện các dự án mô hình về phát triển ngành nghề thủ công. Đó là 8 dự án: hệ thống thông tin làng nghề thủ công; phát triển cụm sản xuất tiểu thủ công nghiệp; bảo tồn giá trị truyền thống của sản phẩm thủ công; xây dựng hệ thống phát triển mẫu mã; phát triển các mặt hàng thủ công có tính cạnh tranh; cải thiện môi trường làng nghề; tăng cường năng lực quản lý cho cộng động dân tộc thiểu số và chiến lược phát triển làng nghề. Các dự án này đã được thực hiện thí điểm tại các tỉnh Hà Tây, Thái Bình, Quảng Nam, Bắc Ninh, Lai Châu, Nam Định, Ninh Bình.

Theo ông Hà Sơn, Cục Chế biến Nông lâm sản và Nghề muối, Bộ NN-PTNT, kết quả điều tra lập bản đồ cho thấy, hơn 80% làng nghề cho rằng thiếu thông tin thị trường là một hạn chế của ngành nghề thủ công; trong đó, 20% cho rằng đây là một vấn đề nghiêm trọng. Không nắm được nhu cầu thị trường, các sản phẩm y hệt nhau vẫn ra lò, hoặc chỉ thay đổi chi tiết nhỏ theo yêu cầu của người đặt hàng. Như vậy, các làng nghề có rất ít cơ hội tiếp cận thông tin bên ngoài.

Thậm chí, thiếu thông tin thị trường còn bắt nguồn từ nguyên nhân khách quan: chưa có cơ quan trung ương thống nhất quản lý phát triển ngành nghề nông thôn; chức năng phát triển ngành nghề thủ công ở mỗi tỉnh lại khác nhau; Liên minh HTX và VCCI lại chưa hợp tác nhiều với cơ quan Nhà nước; người sản xuất ở nông thôn chỉ trông chờ vào đơn đặt hàng của thương nhân trung gian hoặc khách du lịch; các làng nghề vốn có quy mô nhỏ.

Do vậy, tại hội thảo, đại diện của Tổ chức JICA kiến nghị, cần thiết lập một hệ thống thông tin và thị trường, giúp nghệ nhân - nhà sản xuất nắm bắt xu hướng thị trường và cập nhật thông tin. Song song đó là một hệ thống mẫu mã ở Việt Nam kết hợp được yếu tố truyền thống và tính hiện đại, đa dạng của sản phẩm. Điều đặc biệt là, làng nghề Việt Nam cần có một hiệp hội ngành nghề thủ công đủ tư cách pháp nhân, là nơi đăng ký bản quyền hàng thủ công cho các tác giả toàn quốc.

  • H.Phương
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Ngừng cấp visa một số lô hàng dệt may (26/09/2003)
Xác nhận hàng hoá được ưu đãi thuế từ ASEAN (26/09/2003)
TP.HCM thực hiện "cuộc cách mạng" về quản lý xây dựng (26/09/2003)
Triển lãm máy móc, thiết bị và phương tiện giao thông (26/09/2003)
Tập đoàn bất động sản Mỹ mở văn phòng tại Việt Nam (26/09/2003)
2,69 tỷ USD đầu tư dự án Liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn (26/09/2003)
TP.HCM sẽ hình thành các "tiểu đô thị công nghiệp" (26/09/2003)
Ngành dệt may hoàn thành sớm chỉ tiêu xuất khẩu cả năm (26/09/2003)
TP.HCM sáp nhập doanh nghiệp nhà nước quá chậm (26/09/2003)
Cà Mau công bố biểu giá đất mới (26/09/2003)
Gần 1 triệu USD cho phân tích chính sách tài chính (26/09/2003)
Để khê đọng hạn ngạch, DN sẽ bị phạt nặng (25/09/2003)
Xây dựng chợ giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (25/09/2003)
Coi chừng thiếu tiền mệnh giá nhỏ (25/09/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang