Bộ trưởng Trương Đình Tuyển: ''Thà đau một lần...''
23:21' 30/09/2004 (GMT+7)

(VietNamNet) - ''Quan điểm của tôi trước những tiêu cực liên quan đến phân bổ quota dệt may là có ung nhọt thì phải xử lý ngay, thà đau một lần còn hơn là để lây lan nguy hiểm''. Trước sự việc con trai Thứ trưởng Bộ Thương mại Mai Văn Dâu là Mai Thanh Hải vừa bị bắt chiều nay (30/9) vì liên quan đến đường dây chạy quota, Phóng viên VietNamNet đã có cuộc phỏng vấn Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển.

Soạn: AM 157101 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển.

- Thưa Bộ trưởng, liên quan đến đường dây chạy quota dệt may, dư luận nghi ngờ Lê Văn Thắng đưa cháu (Bùi Hồng Minh) vào Vụ XNK và hiện nay lại đến con trai của Thứ trưởng Dâu cũng dính dáng đến. Ông có nắm được tình hình về những nhân sự này?

- Thứ nhất, về vụ Bùi Hồng Minh, tôi đã hỏi Vụ Tổ chức cán bộ và họ đã khẳng định không có chuyện Bùi Hồng Minh là cháu của Lê Văn Thắng. Còn đối với trường hợp con trai của anh Dâu thì tôi đã biết từ trước và Hải cũng đã làm ở Bộ được khá lâu rồi. Nhưng con người cũng phải có thời gian thì mới bộc lộ rõ. Trong Vụ Xuất Nhập khẩu, Hải không có vị trí quan trọng, chỉ là người phục vụ về số liệu chứ không phải là người đề xuất, phân bổ quota. Chẳng qua, Hải chỉ dựa vào việc là con của anh Dâu thôi. 

- Mấy hôm nay Thứ trưởng Mai Văn Dâu vẫn đi làm bình thường?

Anh Dâu vẫn đi làm bình thường. Đối với việc này, công an sẽ có kết quả điều tra rõ ràng, ai làm thì người đó phải chịu trách nhiệm. Ông Tuyển không bênh ông Dâu nhưng cũng phải xem chân lý nằm ở đâu đã. Còn nếu ai vi phạm thì thái độ của tôi là nhất thiết phải xử lý nghiêm khắc, phải tuyệt đối khách quan. 

Việc phân bổ dệt may hàng ngàn DN với nhiều cat., nhiều đợt quả là khó khăn cho những nhà quản lý. Cấp dưới mà không trung thực thì ở trên cũng khó mà kiểm soát được dù tất nhiên là vẫn phải có trách nhiệm. Với trách nhiệm người quản lý cán bộ thì trước sự kiện này, tôi cũng không thể vui được.

- Trả lời báo chí hôm 17/9, Bộ trưởng có nhắc đến Tổ thanh tra phân bổ quota dệt may của Bộ Thương mại, tổ này đã có báo cáo lên Bộ trưởng chưa?

Con trai Thứ trưởng Mai Văn Dâu bị bắt
 

(VietNamNet) - Sau 2 tiếng khám nhà Mai Thanh Hải (con Thứ trưởng Mai Văn Dâu), xe chuyên dụng của Cục An ninh Kinh tế rời hiện trường, chở theo Hải.

- Cách đây vài ngày tổ này đã có báo cáo sơ bộ với tôi, nhưng tôi đang yêu cầu phải làm rõ, cụ thể thêm một số trường hợp nữa. Mặt khác, trong quá trình điều tra, phía công an lại mang hết tài liệu, giấy tờ đi nên tổ này cũng gặp một số khó khăn, chưa thể có kết quả cuối cùng. Nếu có kết quả, Bộ Thương mại sẽ gửi báo cáo lên Chính phủ. 

- Nếu phát hiện ra những công ty liên quan đến đường dây chạy quota dệt may, phía Bộ Thương mại sẽ có xử lý như thế nào?

- Tất nhiên là chúng tôi sẽ không tha thứ và xử lý nghiêm những trường hợp này. Tôi không loại trừ trường hợp có nhận hối lộ để phân bổ quota không đúng năng lực sản xuất nhưng cũng không trừ trường hợp do nhầm lẫn khách quan. Đặc biệt là do những thông báo trừ hạn ngạch của Hoa Kỳ trong khi quota đã phân hết cũng gây ra rất nhiều lủng củng. Đây là công việc rất phức tạp vì có đến hàng ngàn DN dệt may. 

Đối với trường hợp các công ty nhận được số lượng quota lớn hơn năng lực như báo chí phản ánh thời gian qua, tôi đã yêu cầu phải kiểm tra thật kỹ những trường hợp này để xử đúng người, đúng tội. Hôm nay, tôi đã nhận được một bức thư của công ty Chutex, phản đối những điều báo chí nêu. 

- Sau sự kiện này, Bộ có định rà soát lại việc phân bổ quota dệt may 2005?

- Ngày hôm kia, tôi đã mời Bộ Công nghiệp, Hiệp hội Dệt may và cán bộ Tổ Điều hành dệt may đến để bàn về vấn đề này. Ý kiến chung là cách phân bổ quota dệt may 2005 thì vẫn giữ nguyên và ý kiến này cũng đã được thảo luận rất kỹ. Các DN trước đó cũng nhất trí với cách phân bổ này. Cũng có DN cũng chưa thật thoả mãn nhưng không đưa ra được phương án nào hay hơn, còn nếu cứ ngồi mà thảo luận mãi thì phân bổ quota 2005 sẽ muộn mất. 

- Được biết, Bộ Thương mại đã thay thế toàn bộ nhân sự của Tổ điều hành quota?

- Bộ Thương mại đã lập Tổ điều hành quota mới gồm 6 thành viên hoàn toàn mới. Hiện, chúng tôi có quá ít nhân lực (Thái Lan có tới 200 người để làm việc này). Trong khi đó, chúng tôi không có biên chế nên không thể lấy thêm người được. Mặt khác, nếu cứ lấy thêm người hôm nay thì ngày mai hết quota dệt may thì biết đẩy họ đi đâu.  

Phân quota dệt may phức tạp lắm. Khi gặp đối tác Mỹ tôi đã bày tỏ: ''Năng lực chúng tôi thì lớn mà quota các ông phân cho chúng tôi thì ít quá''. Phía Mỹ trả lời, ''phân quota là vấn đề đau đầu của cả thế giới, thậm chí có người còn bạc tóc đi vì quota''. 

- Vậy, trước những hiện tượng tiêu cực của phân bổ quota dệt may Việt Nam thời gian qua, phía đối tác Hoa Kỳ đã có phản ứng gì chưa?

- Mấy hôm nay tôi nhận được rất nhiều thư của các nhà buôn lớn Hoa Kỳ, họ rất lo về tình hình Việt Nam hiện nay, họ cũng đang ''rối tung rối mù'' trước sự kiện này, không biết có nên tiếp tục làm ăn với Việt Nam nữa không. 

Chính vì vậy, ngày mai tôi sẽ gửi một thông báo lên mạng của Bộ Thương mại công bố với DN và cả phía đối tác Hoa Kỳ. Thứ nhất là cách phân bổ quota sẽ không có gì thay đổi. Thứ hai là quota đợt 1 của 2005 sẽ được phân cho các DN nửa đầu tháng 10 này. 

- Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Bùi Xuân Khu trong trả lời phỏng vấn Báo Tuổi trẻ ngày 29/9 có nói rằng: ''Phân quota, vai trò quyết định là của Bộ Thương mại'', ông có ý kiến gì về điều này?

- Ông Khu nói như vậy thì cũng không phải là ''quá sai''. Trách nhiệm trên thực tế là của hai bộ, thông tư cũng là của liên bộ, khi duyệt bản phân bổ quota có chữ ký của cả hai ông thứ trưởng. Tuy nhiên, Bộ chủ trì là Bộ Thương mại thì trách nhiệm bao giờ cũng nặng hơn. Dù sao, ''bộ máy'' phân quota vẫn chủ yếu nằm ở Bộ Thương mại. Cá nhân tôi thì cho rằng, cái sai này Bộ thương mại chiếm nhiều hơn. 

  • Phương Thanh (thực hiện)
  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Một con người tận tụy với Việt Nam (29/09/2004)
Phú Mỹ Hưng: Biến cố không làm thay đổi KH đầu tư (27/09/2004)
"DN tìm đất như Đường Tăng đi lấy Kinh!" (27/09/2004)
Thuế, hải quan làm yếu sức cạnh tranh của DN (27/09/2004)
25/9, DN trẻ TP.HCM đối thoại với cơ quan quản lý (24/09/2004)
''Sức hút FDI'' của Việt Nam đứng thứ 50 thế giới (22/09/2004)
GDP 2004-2005 của Việt Nam sẽ tăng trên 7% (22/09/2004)
Doanh nghiệp VN: Chưa ''dám'' nghĩ tới thương mại điện tử! (20/09/2004)
Lâm Đồng: Đầu tư vốn xây hạ tầng được trừ vào thuế (15/09/2004)
19,5 tỷ đồng thưởng xuất khẩu 2003 (13/09/2004)
Thắp sáng khát vọng làm giàu của doanh nhân nữ (10/09/2004)
TP.HCM: Thêm 7.500 tỷ đồng xây dựng nhà tái định cư (06/09/2004)
Hãy trao cả những dự án lớn cho DN trẻ! (06/09/2004)
Sao Vàng đất Việt khẳng định sức mạnh thương hiệu Việt (02/09/2004)
Xem tiep Tro ve dau trang