,
221
4821
60 năm CHXHCNVN
vanhoimoi
/vanhoimoi/
758194
"Hãy đặt trọn niềm tin vào lớp trẻ"
1
Article
null
,
Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh:

'Hãy đặt trọn niềm tin vào lớp trẻ'

Cập nhật lúc 19:27, Thứ Hai, 23/01/2006 (GMT+7)
,

(VietNamNet) - "Giành độc lập tự do chủ quyền thật sự để mình trở thành một nước giàu mạnh, luôn luôn giữ vững độc lập chủ quyền chính là sứ mệnh lớp trẻ" - Nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh nói với phóng viên VietNamNet. 

"Tiếp thu và tận dụng được hết cơ hội, vận hội chính là sứ mệnh của lớp trẻ..." Ảnh: Phạm Hải

Cuộc trò chuyện diễn ra trong buổi sáng tuần cuối cùng của ngày cuối năm 2005. Sau lần thứ hai bị tai biến mạch máu não cách đây mấy năm khiến ông nói khá khó khăn nhưng cách tư duy thì vẫn mạch lạc. Và đôi lúc ông còn rất hóm: “Hỏi khó thế này thì gặp người trẻ hơn nhé, tôi năm nay 86 tuổi rồi…”.

Lớp già không thể thay thế lớp trẻ được

Khi chúng tôi đang hỏi thăm sức khỏe thì trên màn hình có bình luận về chuyến thăm VN của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ vừa rồi và diễn tiến gia nhập WTO. Ông bắt đầu câu chuyện:

- Thế nào cũng phải củng cố khả năng độc lập tự chủ của nước mình để từ đó mà mạnh dạn hợp tác quốc tế. Hợp tác quốc tế đúng thì mình mới thực hiện được độc lập tự chủ, tạo nên sức mạnh của mình. VN tập trung nhiều con người có trí tuệ. Bây giờ mình hợp tác thì phải tiếp thu khoa học quản lý và khoa học công nghệ của họ, biến thành sức mạnh của mình, như vậy thì người VN mới tự chủ trong khoa học công nghệ cũng như nền kinh tế. Đừng nghĩ một chiều rằng quan hệ quốc tế chỉ là mình dựa vào người ta, mà hợp tác đúng và tốt thì mình cũng có đóng góp cho quốc tế.

Thưa bác, trong thế kỷ trước, lực lượng làm nên cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và cuộc cách mạng XD XHCN là thế hệ trẻ, và thế hệ của bác khi còn rất trẻ đã có cơ hội cống hiến. Bác đánh giá lớp trẻ bây giờ như thế nào? Và theo bác làm thế nào để lớp trẻ có nhiệt huyết cống hiến và dốc hết toàn tâm toàn lực cho sự nghiệp xây dựng đất nước?

- Tôi khẳng định là những công việc hiện tại thì lớp già không thể thay lớp trẻ được. Thế hệ già bây giờ phải tin vào lớp trẻ; và tin bằng cách là tạo điều kiện, thuận lợi cho người ta cống hiến, trước mắt là làm gương, mẫu mực cho lớp trẻ. Và phải tin vào lòng yêu nước của họ. Đã là người VN thì ai cũng có lòng yêu nước. Ví dụ ngay trong đội ngũ quân đội Sài Gòn trước đây cũng có số lượng lớn những người yêu nước, huống chi bây giờ rất nhiều người là con cháu của những người đã từng chiến đấu cho độc lập tự do của đất nước.

Đã là người Việt Nam thì tuyệt đại đa số là yêu nước Việt Nam của mình

Thưa bác, người ta nói người VN có một điểm yếu là khi cần chống giặc ngoại xâm thì cả dân tộc đều nhìn về một hướng nhưng trong thời bình thì thường bị phân tâm. Đứng trước vận hội mới của đất nước và trước ĐH Đảng sắp tới, theo bác Đảng phải làm gì để làm cho cả dân tộc cùng nhìn về một hướng để cạnh tranh với các nước khác?

- Có thể các bạn không nghĩ trong chiến tranh cũng đã có sự phân tâm rồi. Hòa bình cũng có, nhưng chủ yếu ở VN bây giờ phần lớn người Việt Nam đều mong muốn xây dựng đất nước giàu mạnh lên. Ngay cả những người VN trước đây thuộc chính quyền Sài Gòn đã di tản sang bên kia, thì trong số đó bây giờ phần lớn Việt Kiều là hướng về xây dựng Tổ quốc, còn cá biệt có một số ít là chửi tầm bậy tầm bạ nhưng cũng là vì mưu sinh.

Muốn xóa tư tưởng hẹp hòi thì cần phải có thời gian

"Cần đột phá về cách lựa chọn nhân sự...."

(VietNamNet)-Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã nhấn mạnh điều này trong cuộc trò chuyện với nhà báo Lương Bích Ngọc về những dự cảm của ông trước thềm năm mới 2006.

Tôi có một vài người cháu trong dòng họ vừa rồi từ Mỹ, Canada về thăm quê có đến thăm và ăn cơm với tôi. Họ đang hướng về Tổ quốc, muốn về xây dựng quê hương, nhưng tôi lại bảo một số người chưa nên về vội bởi vì nền kỹ nghệ và công nghiệp của mình chưa có điều kiện tiếp thu, chưa phát triển, chưa làm được. Tôi khuyên các cháu tích cực học, tiếp thu những cái hay, cái tốt của nước họ để tới đây khi trong nước có điều kiện tiếp thu thì về để phát huy...

Trong cán bộ hiện nay có một số ít người vẫn mang tư tưởng hẹp hòi đối với lớp trẻ hoặc đối với những người ra đi trở về. Theo tôi, muốn những người đó thay đổi, xóa đi tư tưởng hẹp hòi thì cần phải có thời gian. 

Giữ vững độc lập chủ quyền trong thời đại mới là sứ mệnh của lớp trẻ

Dự cảm của bác trước thềm năm mới?

- Nước ta đang ở một thời kỳ có vận hội rất tốt, mấy chục năm mình mới có được vận hội này, cả thế giới bây giờ ủng hộ VN, kính trọng VN, kể các những nước tư bản, kể cả nhân dân lao động và nhân dân tiến bộ Mỹ cũng muốn VN mạnh lên, thì mình phải tận dụng vận hội, thời cơ này.

Thưa bác, muốn tận dụng được thời cơ đó thì phải làm gì?

- Tiếp thu và tận dụng được hết cơ hội, vận hội chính là sứ mệnh của lớp trẻ. Tôi chúc cho lớp trẻ sẽ kế tục xứng đáng với lớp già đã hoàn thành nhiệm vụ giành độc lập tự do cho đất nước. Giành và giữ vững độc lập, chủ quyền thật sự để mình trở thành một nước giàu mạnh. Luôn luôn giữ vững độc lập chủ quyền chính là sứ mệnh lớp trẻ.

Làm thế nào ở ĐH Đảng sắp tới, nhân dân và Đảng viên có cơ hội giới thiệu cho Đảng những người có tài có tâm, vì cơ chế của mình cứ dưới giới thiệu lên trên thì rất khó tìm ra được người có tài, có tâm. Bác có nhớ thời xưa khi đất nước cần, các Quân vương giỏi thường ra lời hiệu triệu tìm những người hiền tài đang ẩn khuất ở đâu đấy?

- Đó là trách nhiệm của những người đang giữ trọng trách hiện nay.

Nhân đây tôi xin kể một câu chuyện nhỏ:

Người con lớn của tôi là Lê Xuân Hồng, Giám đốc trường Sư phạm mẫu giáo Trung ương 3 TP.HCM, đây là nơi đào tạo ra những cô giáo nuôi dạy trẻ. Hồi ấy Bộ Giáo dục đề xuất đưa Hồng lên làm Thứ trưởng Bộ Giáo dục nhưng Hồng nói nếu để cô ấy vẫn làm ở trường mẫu giáo thì tốt hơn cho xã hội. Tôi đã ủng hộ tư duy của con gái mình. Nay Lê Xuân Hồng cũng sắp nghỉ hưu. Tới đây khi nghỉ hưu Hồng có ý định sẽ mở trường dân lập, tiếp tục sự nghiệp của mình. Tôi hoàn toàn ủng hộ ý tưởng đó.

Nhìn nhận đúng về lớp trẻ là rất quan trọng. Và nên tôn trọng quyết định của người khác, kể cả đối với người thân của mình. Họ tự chịu trách nhiệm lấy con đường đi của họ, .

  • Lương Thị Bích Ngọc thực hiện

Ý kiến của bạn:

,
,