221
1661
Phóng sự điều tra
psks
/psks/
1270189
Cho thuê đất rừng thuộc quy hoạch quốc phòng
1
Article
null
Bài 9:
Cho thuê đất rừng thuộc quy hoạch quốc phòng
,

LTS: Ngày 10/3/2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo "Ủy ban nhân dân các tỉnh không được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới và không ký hợp đồng cho thuê đối với các dự án đầu tư nước ngoài trong trong lĩnh vực lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản, đợi Chính phủ rà soát", xung quanh việc một số địa phương cho nước ngoài thuê đất rừng.

Trước đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ NN&PTNT rà soát và báo cáo. Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, đã có 10 tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư trồng rừng cho các nhà đầu tư nước ngoài với tổng diện tích dự kiến là 305.353 ha.

Thực tế đến nay, các tỉnh mới chỉ quyết định cho thuê và cho phép liên doanh, liên kết được 33.824 ha (bằng 11,1% so với diện tích dự kiến được cấp giấy chứng nhận đầu tư). Diện tích đã cho thuê là 15.664 ha (5,2%) và diện tích cấp phép liên doanh, liên kết giữa các nhà đầu tư với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước là 18.160 ha (bằng 5,7%).

Theo Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên cho biết, diện tích rừng được giao cho các nhà đầu tư nước ngoài có cả rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn, rừng tại các vị trí xung yếu về an ninh – quốc phòng.

Phóng viên VietNamNet đã có cuộc hành trình dài qua các địa phương Lạng Sơn, Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Nam… để tận mắt xem các dự án đã được cho thuê đất như thế nào? Nghe tiếng nói của các địa phương đã cho thuê đất và hỏi những người dân sở tại xem họ đã được hưởng những lợi gì từ các dự án này?

Điều dễ nhận thấy rằng, nếu Thủ tướng không kịp thời yêu cầu các bộ ngành kiểm tra và báo cáo đầy đủ rồi ra chỉ đạo dứt điểm, kiên quyết không cấp giấy chứng nhận đầu tư mới, không ký hợp đồng cho thuê đất mới, chờ Chính phủ rà soát lại toàn bộ các dự án đã cấp phép, thì hệ quả chưa biết sẽ dẫn tới đâu?

VietNamNet đăng tải loạt bài về việc giao đất rừng cho công ty nước ngoài để Chính phủ có thêm một kênh thông tin từ thực tiễn tại các địa phương.

- Vùng đất mà Công ty INNOV GREEN thuê, thuộc các huyện biên giới phía tây Nghệ An, là vùng đất nhạy cảm và giáp với các khu vực nằm trong chiến lược phòng thủ an ninh, quốc phòng. Quan ngạn về vấn đề trên, công an và quân đội đều lên tiếng nhằm tránh sự phức tạp về lâu dài …

>> Thủ tướng: Không cấp phép mới cho dự án thuê rừng
>> Tướng Đồng Sỹ Nguyên cảnh báo việc cho nước ngoài thuê rừng
>> Bài 1:
Tận mắt chứng kiến việc giao đất rừng cho người nước ngoài
>> Bài 2: Chưa có giấy phép, công ty nước ngoài hối hả trồng rừng
>> Bài 3:
’Giật mình’ khi nghe thông tin cho nước ngoài thuê đất
>> Bài 4:
Thuê đất rừng: “50 năm nữa, ai làm người đó kiểm soát”?
>> Bài 5: Kiên quyết không giao đất rừng cho người nước ngoài
>> Bài 6:
Quảng Ninh cho thuê đất rừng không nhằm thu ngân sách?
>> Bài 7: Đường "vào rừng" Nghệ An của công ty Innov Green
>> Bài 8: Bản làng mất đất, dân nan giải mưu sinh

Công an, Quân đội lên tiếng, tỉnh" phớt lờ"?

Vùng đất mà Công ty INNOV GREEN thuê, thuộc huyện biên giới phía tây Nghệ An, là vùng đất nhạy cảm và giáp với các khu vực nằm trong chiến lược phòng thủ an ninh, quốc phòng. Quan ngạn về vấn đề trên, công an và quân đội đều lên tiếng nhằm tránh ra sự phức tạp về lâu về dài.

Vùng đất nghèo Cắm Muộn (huyện Quế Phong, Nghệ An) liệu có "đổi đời" nhờ dự án cho thuê đất rừng 50 năm này?

Ngày 09/2/2007, Tỉnh uỷ Nghệ An có công văn số 702- CV/TU với nội dung “đồng ý chủ trương cho phép Công ty TNHH INNOV GREEN đầu tư dự án trồng rừng nguyên liệu và chế biến sản phẩm rừng trồng tại Nghệ An với điều kiện, phương thức thực hiện như đề nghị của UBND tỉnh”.

Đến ngày 02/5/2007, Công an tỉnh Nghệ An có công văn 702/CAT-PA17 về việc báo cáo tình hình dự án trồng rừng của công ty INNOV GREEN gửi Thường trực Tỉnh uỷ: trong đó đề xuất “không nên cho triển khai dự án này tại Nghệ An”.

Ngày 29/5/2008, bất chấp ý kiến tham mưu của Công an tỉnh, Thường trực Tỉnh uỷ lại khẳng định việc “nên cho thuê” bằng cách tiếp tục ra công văn số 1449-CV/TU, nội dung: Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan tổ chức thực hiện dự án trồng rừng nguyên liệu của công ty TNHH INNOV GREEN theo đúng thông báo số 526- TB/TU, ngày 17/3/2008, của Thường trực Tỉnh uỷ và các quy định của pháp luật.

Tiếp đó, ngày 18/9/2008, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 có công văn số 1379/BTL- TaC nêu “huyện Quế Phong có 5 xã (Thông Thụ, Nậm Giải, Châu Thôn, Tri Lễ và Nậm Nhoóng) nằm trong vùng CT229 và vùng quy hoạch quốc phòng cho nhiệm vụ phòng thủ và bảo vệ tổ quốc trên địa bàn Quân khu 4”.

Điều này đã được báo trước, song các xã được Quân khu 4 cho rằng nằm trong vùng quy hoạch quốc phòng thì chính quyền vẫn cho Công ty nước ngoài thuê đất. Cụ thể là xã Nậm Nhoóng.

Công văn số 175/BC- UBND, ngày 09/9/2009, của huyện Quế Phong nêu rõ: Do có tranh chấp về đường địa giới hành chính giữa 2 xã Cắm Muộn và Nậm Nhoóng, theo bản đồ hành chính thì bản Na Khích thuộc xã Cắm Muộn, nhưng người dân bản Na Khích từ xưa tới nay vẫn sinh sống với xã Nậm Nhoóng.

Trong lúc chờ Chính phủ điều chỉnh địa giới hành chính thì UBND huyện Quế Phong đã có Quyết định số 1818/QĐ-UBND, ngày 22/9/2004 về việc tạm thời xác định địa giới hành chính chưa thống nhất giữa 2 xã Cắm Muộn và Nậm Nhoóng. Trong đó tạm giao cho xã Nậm Nhoóng quản lý 1500ha đất ở bản Na Khích (trong 1500ha đất có trên 300ha đã giao co Công ty TNHH INNOV GREEN).

Ngày 03/8/2009, UBND huyện Quế Phong có Công văn số 268/UBND-TNMT về việc trồng rừng của Công ty INNOV GREEN, đề nghị UBND xã Nậm Nhoóng tạo điều kiện để công ty triển khai dự án. Các chế độ ưu đãi của công ty tại khu vực này do xã Nậm Nhoóng sử dụng.

Công văn của Tỉnh ủy Nghệ An đồng ý chủ trương cho công ty Innov Green vào thuê đất trồng rừng tại tỉnh này.

Trong Quyết định số 180/QĐ- UBND.ĐC, ngày 28/5/2009 của UBND tỉnh Nghệ An về việc cho Công ty TNHH INNOV GREEN thuê đất, tổng số 978,5846ha tỉnh Nghệ An cho thuê được chia làm 2 thửa (thửa đất số 250, tờ bản đồ số 1, diện tích 309,1595ha, và thửa đất số 33, tờ bản đồ số 4, diện tích 669,4269ha).

Điều đặc biệt là trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Công ty INNOV GREEN tại xã Cắm Muộn chỉ có diện tích đất ở thửa đất số 33. Điều này cho thấy diện tích đất thửa số 250 không thuộc xã Cắm Muộn quản lý.

Nghiêm trọng hơn, xã Nậm Nhoóng nằm trong vùng CT229 và quy hoạch quốc phòng cho nhiệm vụ phòng thủ và bảo vệ tổ quốc.

Như vậy, việc phận cấp quản lý rừng và thủ tục trình tự cấp đất “dễ dãi” đã dẫn đến tình trạng “nhầm lẫn” tai hại.

“Dưới tham mưu lên chứ mình làm sao mà biết được”?

Trước thực tế vùng đất cho doanh nghiệp nước ngoài thuê có khả năng ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, và gần với các vùng phòng thủ quốc gia, VietNamNet đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Đình Chi, Phó Chủ tịch Thường trực tỉnh Nghệ An - người trực tiếp ký quyết định cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất.

Ông Nguyễn Đình Chi cho biết: “Về mặt an ninh, quốc phòng, chúng tôi làm rất chặt chẽ đã lấy ý kiến của công an, quân sự, làm đầy đủ thủ tục”.

Đưa vấn đề mà công an Nghệ An tham mưu tại Công văn số 702/CAT-PA17 “không nên cho tổ chức dự án tại Nghệ An” mà tỉnh vẫn cho thuê, ông Chi cho rằng: “Công an chỉ là một ý kiến thôi, chúng tôi rất tôn trọng, trên cơ sở đó chúng tôi kiểm tra lại”.

Đồng thời ông Chi khẳng định: Vùng đất cho thuê không phải vùng an ninh - quốc phòng, không phải vùng biên giới.

Để vào tới vùng đất mà công ty Innov Green thuê đất trồng rừng 50 năm ở Nghệ An, nhóm phóng viên VietNamNet đã mất nhiều giờ lội ruộng cắt rừng như thế này.

Trao đổi với chúng tôi về vị trí cho doanh nghiệp nước ngoài thuê đất gần các khu an ninh, quốc phòng liệu có ảnh hưởng gì không, ông Chi cho hay: “Việc đó là việc của an ninh, quốc phòng, không phải việc của chúng tôi. Trước khi giao đất tỉnh đã có ý kiến, công an có ý kiến rồi, quân sự đã có ý kiến rồi... Việc khoảng cách bao nhiêu, quân sự ảnh hưởng bao nhiêu mình không nắm được. Dưới tham mưu lên chứ mình làm sao mà biết được. Còn thực tiễn có ảnh hưởng hay không là việc của họ, mình ngồi đây làm sao mà biết được” (?!)

Ngoài ra vấn đề liên quan đến xã Nậm Nhoóng thì ông Chi phân bua: “Tỉnh không cho thuê đất ở Nậm Nhoóng, nếu có vấn đề đó thì chính quyền địa phương cấp dưới cấp" chứ ông không biết" (?!)

  • Nhóm PV Điều tra
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,