221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
540652
Cảnh sát Nga nhận lại plutonium trôi nổi
1
Article
null
Cảnh sát Nga nhận lại plutonium trôi nổi
,

Một cựu chuyên gia vật lý hạt nhân Nga ngày 3/11 đã giao nộp 397g plutonium 238 cho nhà chức trách nước này sau một thời gian cất giữ tại gara ôtô riêng.

Soạn: AM 187044 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS

Leonid Grigorov cho biết đã tìm được số vật liệu nguy hiểm trên tại một khu chứa rác ở Zmeinogorsk tại nam Siberia và đem về nhà cất giữ. Leonid nói anh ta đã gửi nhiều thư tới cơ quan có trách nhiệm để kêu gọi họ có biện pháp bảo vệ 8 gói plutonium song không nhận được phản hồi.

''Với tư cách là một chuyên gia, tôi thấy mình có nghĩa vụ phải làm như vậy để tránh nguy hiểm'', Leonid nói với Itar Tass. Leonid Grigorov đã giao nộp số plutonium trên cho cảnh sát sau khi đọc bản thông báo kêu gọi mọi người giao nộp vũ khí để đổi lấy tiền thưởng. Tuy nhiên, thay vì trao tiền cảnh sát mở cuộc điều tra chống Leonid với tội tàng trữ trái phép chất phóng xạ.

Theo Nikolai Shingaryov, một phát ngôn viên Cơ quan Năng lượng nguyên tử liên bang Nga, plutonium 238 thường được sử dụng trong công nghiệp nhưng không dùng để chế tạo bom nguyên tử.

Người phụ trách cơ quan hạt nhân Nga Alexander Rumyantsev nói, nhà chức trách không chú ý tới việc huỷ bỏ các thiết bị lỗi thời liên quan tới chất đồng vị phóng xạ chết người sau khi ngành công nghiệp hậu Xô Viết sụp đổ. Những thiết bị được dùng để chữa trị bệnh ung thư trong bệnh viện và trong ngành công nghiệp sản xuất bị vứt bỏ khắp nước Nga.

Kể từ sau vụ Mỹ bị tấn công khủng bố ngày 11/9, lo ngại lực lượng khủng bố thu thập được vật liệu chế tạo bom bẩn ngày càng tăng.

(Hoài Linh - Theo AFP, Ros)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,