221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
721838
Châu Âu phát hiện thêm nhiều trường hợp cúm gia cầm
1
Article
null
Châu Âu phát hiện thêm nhiều trường hợp cúm gia cầm
,

Nhiều trường hợp nhiễm virus chủng H5 vừa được phát hiện ở các nước châu Âu. Điều đáng lo ngại là virus chết người đã tiến sâu sang phía tây châu lục.

 

Một con công trong một công viên ở London. Chính phủ Anh đang kêu gọi EU cấm nhập chim cảnh hoang dã sau khi nước này phát hiện một con vẹt nhập từ Nam Mỹ chết do virus chủng H5

Sau Anh, Croatia cũng mới phát hiện ra nhiều con thiên nga chết do cùng loại virus. Ở Nga cũng xuất hiện thêm một đợt bùng phát khác, lần này là ở xứ Chelyabinsk thuộc miền nam.

 

Trước đó, Chính phủ Anh thông báo, họ đã phát hiện một con vẹt nhập từ Nam Mỹ chết do nhiễm virus chủng H5. Người ta đang tiến hành thêm các xét nghiệm trên con vẹt để xem virus có phải là H5N1 chết người hay không. Kết quả sẽ được đưa ra vào Chủ Nhật tuần này. H5N1 đã giết chết hơn 60 người ở châu Á kể từ 2003.

 

Con vẹt này nhập từ Suriname thuộc Nam Mỹ tháng trước và từng bị nhốt chung công-te-nơ với những con chim nhập từ Đài Loan.

 

Chính phủ Anh ngay lập tức đã kêu gọi Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu tất cả các loài chim hoang dã từ tất cả các nước trong thời điểm này. Việc nhập gia cầm trong phạm vi nội địa sẽ vẫn được coi là hợp pháp.

 

Tại một ngôi làng thuộc vùng Chelyabinsk thuộc Nga, người ta đã phát hiện 31 con chim chết do cúm gà. Một quan chức nông nghiệp Nga cho rằng nguy cơ xuất hiện virus chết người ở Moscow và vùng lân cận là thấp. Song virus đã xuất hiện ở Tula, cách Moscow 300 km.

 

Các cơ quan thú y Nga nghi ngờ virus cúm gia cầm lan rộng ở 24 vùng, chủ yếu là ở xứ Siberia hẻo lánh thuộc miền nam.

 

Chuyển sang phía tây nam, chính quyền Croatia đang đẩy mạnh các biện pháp chống cúm gà sau khi phát hiện virus chủng H5 trên nhiều con thiên nga trong một cái hồ lớn ở Zdenci. Nhằm ngăn chặn lây lan, chính quyền đã phải lệnh giết và tiêu huỷ tất cả gia cầm trong bán kính 3 km quanh hồ. Trong vài ngày tới, có thể người ta sẽ phải giết vài nghìn con gà và gia cầm khác.

 

Ở Rumani gần đó, người ta đã phát hiện một ca mới ở miền bắc chỉ vài giờ sau khi H5N1 bùng phát ở hai địa phương ở đông nam.

 

Đức thì đã bắt đầu thực thi lệnh cấm tạm thời nhập khẩu gia cầm, cho thành lập nhiều điểm kiểm tra. Một trường hợp vi phạm có thể phải nộp một số tiền phạt lên đến 30.000 USD.

 

Các nước Áo và Thuỵ Điển gần đó cũng đã ban bố lệnh cấm nhập gia cầm có thời hạn.

 

Cơ quan an toàn thực phẩm của Pháp AFSSA đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ chết người từ động vật hoang dã, nhưng không khuyên người dân có nên ngừng ăn thịt gia cầm trong lúc này hay không.

 

Bộ trưởng Nông nghiệp Pháp nói việc quá hoang mang với cúm gà là vấn đề “thuần tuý tâm lý”, nói thêm rằng mức độ cảnh giác hiện nay đang "ở đỉnh điểm”.

 

WHO đã kêu gọi các bên nên đối phó bình tĩnh và tỉnh táo, tránh tình trạng “gieo rắc hoang mang” nhưng đồng thời cũng kêu gọi các nước, các giới không buông lỏng cảnh giác và cương quyết nhằm giảm thiểu nguy cơ cúm gà lây từ người sang người.

 

  • L.S. (Theo AFP, BBC, Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,