221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
721858
Trung Quốc sẽ đóng cửa biên giới nếu cúm gà bùng phát
1
Article
null
Trung Quốc sẽ đóng cửa biên giới nếu cúm gà bùng phát
,

Bắc Kinh tuyên bố sẽ phong toả biên giới nếu xuất hiện ca lây nhiễm cúm gia cầm từ người sang người đầu tiên trong nước.

Cách ly gà nghi nhiễm H5N1 ở một trại gà ở Quảng Đông, Trung Quốc.

 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc Huang Jiefu sáng nay khẳng định, Trung Quốc sẽ đóng cửa biên giới nếu xuất hiện trường hợp cúm gà lây từ người sang người đầu tiên, nói thêm rằng mạng sống con người là ưu tiên hàng đầu hiện nay của Bắc Kinh cho dù nó có thể cản trở phát triển kinh tế.

 

Bằng tuyên bố này, Trung Quốc đã khẳng định quyết tâm của mình trong việc ngăn chặn dịch bệnh cũng như sự tôn trọng đối với cộng đồng quốc tế trong thời điểm nhạy cảm này, khi mà nước này đang bị Phương Tây chỉ trích bưng bít thông tin và nhẹ tay trong phòng chống nhằm bảo toàn mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra.

 

Ông Huang đưa ra cảnh báo trên cho dù các chuyên gia tài chính trước đó đã dự đoán kinh tế Đông Á sẽ chịu tổn thất nặng nề nếu dịch cúm gà lan tràn trên diễn rộng. Ngân hàng Phát triển châu Á ADB nói một trận dịch nhẹ cũng có thể gây thiệt hại 110 tỉ USD tính riêng khu vực. Đó là khoản suy giảm trong chi tiêu, đầu tư và thương mại. Một trận dịch lớn hơn có thể dẫn đến suy thoái toàn cầu.

 

Cúm gia cầm đã giết chết hơn 60 người ở 4 nước châu Á kể từ năm 2003. Dịch bệnh sẽ đáng sợ hơn nhiều nếu virus H5N1 chết người chuyển sang dạng biến thể và lây từ người sang người.

 

Hôm qua, ADB thông báo họ sẽ chi 58 triệu USD để hỗ trợ cho trận chiến chống cúm gà. "Nhiều hoạt động kinh tế sẽ chững lại, trong khi hệ thống y tế các nước sẽ quá tải”, phát ngôn viên ADB dự đoán.

 

Cơ quan Y tế Dự phòng Anh Quốc nói họ sẽ tổ chức đào tạo hàng chục nghìn bác sĩ chống cúm gia cầm qua website http://www.doctors.net.uk/ - một địa chỉ quen thuộc của giới y bác sĩ Anh.

 

Nhiều nước giàu nguy cơ cũng đang xem xét đến khả năng đóng cửa biên giới. Song Bộ trưởng Y tế Anh, Sir Liam Donaldson, nói việc ngăn chặn dịch bệnh bằng cách phong toả biên giới chỉ có tác dụng nếu tất cả các nước đều thực hiện biện pháp mạnh tay này – một điều phi thực tế. Điều này là không tưởng ở các trung tâm du lịch như Singapore hay Hồng Kông, ông nói.

 

Dù sao, với lựa chọn này, Bắc Kinh cũng muốn thể hiện quyết tâm của mình trong việc bảo toàn mạng sống cho người dân, nước mình cũng như nước ngoài.

 

  • L.S. (Theo Xinhua, The Observer, Guardian, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,