221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
726054
Thực phẩm chống cúm gia cầm
1
Article
null
Thực phẩm chống cúm gia cầm
,

Trong khi dịch cúm gia cầm đang lây lan khắp nơi, đe doạ cướp đi sinh mạng của hàng triệu người thì các nhà khoa học Trung Quốc lại khẳng định có một loại gia vị nếu dùng kết hợp với các món khai vị trong bữa ăn sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm virus H5N1.

Quả hồi sao sấy khô được bày bán ở các chợ Việt Nam, Trung Quốc.

Đó là loại quả tên gọi hồi sao, có chứa một hợp chất hoá học cần thiết tăng cường sức đề kháng của cơ thể, chống lại sự tấn công của virus cúm. Cây cho quả hồi sao thuộc họ mộc lan, được trồng nhiều ở Việt Nam và Trung Quốc và được dùng để ướp hương vị cho các món ngọt, rượu hồi và thuốc lá. 

Quả hồi sao khi sấy khô có hình dạng như chùm sao, rất được các bà nội trợ tin dùng để tăng thêm hương vị ngọt, hăng nồng cho các món ăn phương Đông như món thịt kiểu Trung Quốc và nước dùng của món phở Việt Nam.

Hiện nay các chuyên gia y tế xác định đây là loại thảo dược duy nhất có thể chống lại virus cúm. Hãng dược phẩm Roche của Thuỵ Sĩ đã nghiên cứu, chiết xuất được axít Shikimic từ thân cây hồi sao để tổng hợp, chế tạo nên biệt dược Tamiflu, một loại thuốc khuyên dùng cho các bệnh nhân nhiễm cúm gia cầm.

Theo Elgrissy, đại diện của dược phẩm Roche thì cứ 13 gam sẽ được dùng để sản xuất 10 viên Tamiflu. Do giá thành của axít Shikimic trên thị trường cũng không rẻ, khoảng 200-250 đô la/cân nên giá bán các loại thuốc Tamiflu còn khá cao. Hiện nay ở Việt Nam, Bộ Y tế đang có kế hoạch phân phối 600.000 viên Tamiflu cho các vùng có nguy cơ cao xảy ra dịch, và đang phối hợp với các bộ, ngành trình Chính phủ dự trữ - trước mắt - là 1 triệu liều Tamiflu.

  • Thanh Bình ( AFP, ChinaDaily )
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,