221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
814911
CHDCND Triều Tiên phóng một loạt tên lửa
1
Article
null
CHDCND Triều Tiên phóng một loạt tên lửa
,

Bỏ ngoài tai những lời cảnh báo của Mỹ và Nhật, Bình Nhưỡng sáng nay (5/7) đã phóng ít nhất 10 tên lửa trong đó có 1 quả tầm xa Taepodong II.

Soạn: AM 825287 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Tầm xa tên lửa của Bình Nhưỡng.

Chính phủ Hàn Quốc đã xác nhận thông tin trên và tuyên bố đang tìm hiểu thông tin về các quả tên lửa đã được phóng. Ngay sau khi nhận được tin, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đã nhóm họp khẩn cấp với các bộ trưởng có liên quan.

Ông Han Song Ryol, phó trưởng đoàn ngoại giao CHDCND Triều Tiên tại LHQ ở New York nói với phóng viên hãng AP qua điện thoại rằng ''Chúng tôi, những nhà ngoại giao không biết quân đội đang làm gì''. 

Theo quan chức Nhật, không có tên lửa nào chạm tới nước này. Tất cả những tên lửa được bắn đều rơi xuống Biển Nhật Bản, nằm giữa Nhật và Bán đảo Triều Tiên.

Giới chức Hàn Quốc, Mỹ và Nhật cho hay, trong số tên lửa được phóng có khả năng có một quả tầm xa Taepodong II có khả năng chạm tới Mỹ. Vụ thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Mỹ đang chào mừng ngày Quốc khánh 4/7.

Mỹ gọi hành động này là khiêu khích và đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton đã ngay lập tức liên lạc với các thành viên Hội đồng Bảo an về vấn đề này. Nhật cũng phản đối vụ thử và đề nghị HĐBA nhóm họp.

Soạn: AM 825289 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Đại sứ Mỹ tại Nhật bị các phóng viên vây kín để phỏng vấn.

''Chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp nghiêm khắc'' trưởng phát ngôn viên chính phủ Nhật Shinzo Abe tuyên bố. Ông này đồng thời cho hay, Nhật có thể trừng phạt CHDCND Triều Tiên. Theo ông Shinzo, việc phóng tên lửa là vi phạm thời hạn tạm hoãn lâu dài và Tokyo không được Bình Nhưỡng thông báo trước về việc này.

Tại Mỹ, Tổng thống Bush đang họp bàn cùng Ngoại trưởng Rice, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld. Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, tối nay, Ngoại trưởng sẽ hội ý với những người đồng nhiệm ở Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc và Nga.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill hôm nay (5/7) sẽ có mặt tại khu vực. Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Hadley sẽ gặp người đồng nhiệm Hàn Quốc tại Washington. ''An toàn của người dân là ưu tiên hàng đầu''.

Hiện, bộ tư lệnh phòng không Bắc Mỹ (NORAD)- chuyên giám sát các mối đe doạ với an ninh Bắc Mỹ đã được đặt trong tình trạng cảnh báo cao, phát ngôn viên NORAD Michael Kucharek nói.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Stephen Hadley cho biết, tên lửa tầm xa Taepodong II đã rơi xuống sau 35 giây rời bệ phóng. Các chuyên gia nhận định rằng loại tên lửa tối tân nhất của CHDCND Triều Tiên - tầm xa 6.000km có thể chạm tới Mỹ.

Một số tên lửa nhỏ hơn là Scud và Rodong cũng rời bệ phóng. Tên lửa tầm ngắn Scud có thể nhằm vào Hàn Quốc và Rodong nhằm vào Nhật.

Giới chức Mỹ cho biết, các tên lửa được phóng trong khoảng 4 tiếng, bắt đầu từ 3h30 sáng nay (5/7).  

Vụ phóng tên lửa của CHDCND Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng quanh chương trình hạt nhân của quốc gia này. Nó có thể gây trở ngại với những nỗ lực tìm cách khôi phục đàm phán 6 bên của cộng đồng quốc tế và tác động xấu tới quá trình hàn gắn hai miền Triều Tiên.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)
  • Tiếp tục cập nhật

Những cái mốc của cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên
''Chính sách bên miệng hố chiến tranh''

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,