221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
814953
Thế giới phản ứng trước vụ thử tên lửa
1
Article
null
Thế giới phản ứng trước vụ thử tên lửa
,

Ngay sau sự kiện CHDCND Triều Tiên phóng thử nghiệm hàng loạt tên lửa, trong đó có tên lửa tầm xa Taepodong II, cộng đồng thế giới đã lên án gay gắt.

Thủ tướng Australia John Howard ngay lập tức lên tiếng kêu gọi Trung Quốc thuyết phục CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của quốc gia phía bắc bán đảo Triều Tiên.

''Trung Quốc có hảnh hưởng đối với CHDCND Triều Tiên hơn bất kỳ nước nào và tôi hy vọng Trung Quốc sẽ sử dụng tầm ảnh hưởng đó của mình''.

Soạn: AM 825363 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Trong khi đó, Ngoại trưởng Australia Alexander Downer đã gọi Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Australia để lên án vụ thử nghiệm trên. Ngoài ra, Australia dự định sẽ cử các phái đoàn tới Washington và các nước trong khu vực châu Á Thái Bình dương để phối hợp đối phó với các cuộc thử nghiệm của Bình Nhưỡng. 

''CHDCND Triều Tiên đã hoàn toàn vi phạm luật lệ quốc tế khi làm như vậy. Hành động này mang tính khiêu khích và đi ngược lại lợi ích của chính CHDCND Triều Tiên và lợi ích của toàn khu vực'', ông Howard cho biết.

Ngay sau khi nhận được tin, Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun đã nhóm họp khẩn cấp với các bộ trưởng có liên quan. Trợ lý Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh, việc CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa hôm nay là ''ngu xuẩn'' và nước này cần quay trở lại bàn đàm phán.

Trợ lý tổng thống phụ trách an ninh quốc gia Seo Joo Seok cho biết: ''Vụ phóng tên lửa đã làm xấu đi thái độ của người dân Hàn Quốc đối với CHDCND Triều Tiên, đây là một hành động ngu xuẩn. Chúng tôi cảnh báo CHDCND Triều Tiên trở lại bàn đàm phán sáu bên để giải quyết vấn đề một cách hoà bình và thông qua một diễn đàn quốc tế''. 

Trong khi đó, Mỹ gọi hành động này là khiêu khích và đại sứ Mỹ tại LHQ John Bolton đã ngay lập tức liên lạc với các thành viên Hội đồng Bảo an về vấn đề này.

Nhật cũng phản đối vụ thử và đề nghị HĐBA nhóm họp.

''Chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp nghiêm khắc'' trưởng phát ngôn viên chính phủ Nhật Shinzo Abe tuyên bố. Ông này đồng thời cho hay, Nhật có thể trừng phạt CHDCND Triều Tiên. Theo ông Shinzo, việc phóng tên lửa là vi phạm thời hạn tạm hoãn lâu dài và Tokyo không được Bình Nhưỡng thông báo trước về việc này.

Tại Mỹ, Tổng thống Bush đang họp bàn cùng Ngoại trưởng Rice, Bộ trưởng Quốc phòng Donald Rumsfeld. Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, tối nay, Ngoại trưởng sẽ hội ý với những người đồng nhiệm ở Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc và Nga.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill hôm nay (5/7) sẽ có mặt tại khu vực. Trong khi đó, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Hadley sẽ gặp người đồng nhiệm Hàn Quốc tại Washington. ''An toàn của người dân là ưu tiên hàng đầu''.

Hiện, bộ tư lệnh phòng không Bắc Mỹ (NORAD)- chuyên giám sát các mối đe doạ với an ninh Bắc Mỹ đã được đặt trong tình trạng cảnh báo cao, phát ngôn viên NORAD Michael Kucharek nói.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Stephen Hadley cho biết, tên lửa tầm xa Taepodong II đã rơi xuống sau 35 giây rời bệ phóng. Các chuyên gia nhận định rằng loại tên lửa tối tân nhất của CHDCND Triều Tiên - tầm xa 6.000km có thể chạm tới Mỹ.

Trước tình hình căng thẳng trên, Hội đồng bảo an LHQ sẽ có cuộc họp khẩn cấp vào cuối ngày hôm nay để thảo luận về việc CHDCND Triều Tiên thử tên lửa.

Đại sứ Pháp tại LHQ Jean-Marc de la Sabliere cho biết: ''Tôi vừa nhận được yêu cầu từ Đại sứ Nhật Bản triệu tập cuộc họp tại HĐBA sau khi CHDCND Triều Tiên phóng thử tên lửa''. 

Phản ứng của một số chính khách:

SHINZO ABE, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản

CHDCND Triều Tiên đã tiến hành phóng thử nghiệm bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Đây là hành động đáng tiếc theo quan điểm lập trường về an ninh và ổn định quốc tế và không phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt của Nhật Bản. 


THOMAS SCHIEFFER, Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản

Chúng tôi đã hy vọng họ sẽ ngừng không thực hiện những hành động khiêu khích. Như vậy, không còn cách nào để đạt được mục đích về chính sách đối ngoại của họ. 

JOHN HOWARD, Thủ tướng Australia

CHDCND Triều Tiên đã vi phạm các điều luật quốc tế khi làm như vậy và tôi hy vọng CHDCND Triều Tiên cảm thấy bị cô lập và bị không chỉ Australia, Mỹ, Nhật Bản mà còn cả Trung Quốc và đương nhiên là Hàn Quốc lên án.

  • Trần Kiên (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,