221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1065371
Trung Quốc tuyên bố 3 ngày quốc tang nạn nhân động đất
1
Article
null
Trung Quốc tuyên bố 3 ngày quốc tang nạn nhân động đất
,

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hôm 18/5 đã bày tỏ sự biết ơn cộng đồng quốc tế vì đã trợ giúp Trung Quốc sau trận động đất hồi đầu tuần. Cùng ngày, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã tuyên bố 3 ngày quốc tang các nạn nhân, bắt đầu từ ngày 19/5.

c
Các nhân viên cứu hộ tại một địa điểm đổ nát (ảnh AP)
’’Tôi bày tỏ sự cảm ơn đối với các chính phủ nước ngoài và bè bạn quốc tế’’, Tân Hoa Xã trích lời ông Hồ Cẩm Đào. Theo các quan chức Trung Quốc, số tiền cứu trợ từ người dân trong nước và của quốc tế đã vượt quá 860 triệu USD.

Theo Tân Hoa Xã, số người chết do động đất ở tỉnh Tứ Xuyên đã lên tới 32.477 người. Hơn 10.600 người được tin là vẫn bị mắc kẹt trong đống đổ nát và 220.109 người bị thương. Các quan chức Trung Quốc ước tính tổng số người chết sau trận động đất mạnh 7,9 độ Richter có thể lên tới ít nhất 50.000 người.

Cục An toàn hạt nhân thuộc Bộ Môi trường thông báo các cơ sở hạt nhân tại vùng bị ảnh hưởng vẫn an toàn. Trung Quốc có một lò phản ứng nghiên cứu, hai địa điểm sản xuất nhiên liệu hạt nhân ở Tứ Xuyên. Tất cả các cơ sở này nằm cách tâm chấn 60-145km.

TIN LIÊN QUAN
Cùng ngày, các hoạt động cứu trợ đã được nối lại ở Beichuan, sau khi toàn bộ thành phố này được sơ tán do lo ngại thành phố có thể bị ngập nếu nước sông tràn bờ. Nằm gần tâm chấn, Beichuan gần như bị phá hủy hoàn toàn.

Chính phủ Trung Quốc cho biết đã phân phát gần 200.000 lều bạt, 220.000 tấm chăn và 170.000 quần áo độn bông tới vùng thảm họa. Chuyến hàng cứu trợ đầu tiên của Mỹ đã tới Thành Đô, mang theo lều, đèn, và 150.000 suất ăn.

Các nhóm cứu trợ từ Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Nga cùng với các nhân viên cứu hộ Nhật Bản, Đài Loan đang tham gia vào các hoạt động tìm kiếm, cứu nạn. Các nhóm tìm kiếm chuyên nghiệp mang theo chó đánh hơi và các camera quang học, máy cảm biến nhiệt để dò những người còn bị vùi dưới đống đổ nát.

Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng cơ hội tìm thấy người còn sống ngày càng nhỏ. Người dân trong vùng thảm họa đang được yêu cầu phải đeo khẩu trang và các đội y tế đang tiến hành tẩy uế.

Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo điều kiện sống của những người sống sót đã chín muồi để dịch bệnh bùng phát. Tổ chức này kêu gọi nhanh chóng hành động để cung cấp nước sạch và các thiết bị vệ sinh cho người dân. Cho tới nay, vẫn chưa có thông báo gì về dịch bệnh bùng phát liên quan tới động đất.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,