221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1082832
Thế giới đáng sợ của những người mẫu quốc tế
1
Article
null
Thế giới đáng sợ của những người mẫu quốc tế
,

Lối thoát bi kịch của một người mẫu trẻ tại New York mới đây, phần nào đã phơi bày nội tình của thế giới những người mẫu quốc tế: Nghiện ngập ma túy, những dã thú mặt người, sự cô độc và dễ bị ăn hiếp.

Ruslana Korshunova trong một buổi trình diễn bộ sưu tập Xuân-Hè 2008 của nhà tạo mốt Cynthia Rowley ở New York. Cô là một trong những ngôi sao đang lên của thế giới thời trang và từng xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Vogue bản ở Anh và Nga. Người mẫu 20 tuổi này đã nhảy lầu hồi cuối tháng 6 vừa qua.  (Ảnh AP)

Đường cùng của một người mẫu nổi danh

Hôm 28/6 vừa qua, người mẫu Nga nổi tiếng Ruslana Korshunova, 20 tuổi, đã tìm đến cái chết bằng cách nhảy từ ban công căn hộ tầng 9 tại Manhattan - New York xuống đất. Một nhân chứng có mặt tại nơi người mẫu Korshunova "tự vẫn" nói, thi thể nhuốm máu của cô vẫn rất đẹp "ngay cả khi nằm trên đường phố".

Cô gái mắt xanh, có khuôn mặt trẻ thơ, chỉ còn 4 ngày nữa là tới sinh nhật 21 tuổi, cuối cùng cũng chỉ giống như một món hàng tại thành phố gồm hàng trăm người mẫu lộng lẫy, mà trong đó hầu hết là dân nhập cư.

Dù cảnh sát khẳng định cái chết của Korshunova là tự tử và các bạn bè nói cô đang ở "trên đỉnh của thế giới", thì các bài báo trên các tờ Daily Telegraph của Anh đến Los Angeles Times của Mỹ đều lưu truyền giả thuyết rằng mafia Nga đã giết hại người mẫu đắt giá này vì cô muốn rời ngành thời trang.

Tuy nhiên, mafia Nga - những kẻ có liên quan với các vụ bắt cóc và tống tiền các tuyển thủ quốc gia khúc côn cầu giàu có - có lẽ chỉ là một trong số những mối nguy hiểm trong "thế giới dã thú" mà những người mẫu trẻ phải đối mặt.

Theo những người trong ngành, thế giới đó là một cái nồi áp suất đầy các nhà quản lý, nhà tài trợ và các thợ chụp ảnh bất chính.

"Ngành công nghiệp này dường như không có tội lỗi", Tatiana, một người mẫu 19 tuổi viết trong bài "Vết trượt của người mẫu" đăng trên trang Jezebel.com. "Một người mẫu khác nói với tôi rằng cô ấy nghe thấy một người tạo dáng nói về Korshunova bất hạnh cũng giống như giọng mà anh ta nói về "thảm họa tăng cân" gần đây của một người mẫu khác.

Cô gái khốn khổ

Korshunova cũng đi theo con đường nghề nghiệp cơ bản đối với người Đông Âu - rời nhà năm 15 tuổi và làm việc để gửi tiền về nhà cho gia đình khốn khó. Cô thậm chí còn mua cho gia đình một ngôi nhà bằng số tiền kiếm được.

Khi còn ở độ tuổi thiếu niên, Korshunova đã xuất hiện trên trang bìa của tạp chí Vogue của Nga và Elle Paris. Cô gái trẻ từng làm mẫu trong các quảng cáo cho DKNY, Vera Wang và Christian Dior.

"Đó thật sự là một bi kịch", Noel Ashman, một nhân vật có máu mặt trong thế giới đêm tại New York, chủ hộp đêm Plumn nói. "Tất cả đều muốn có phần trong đó". Noel Ashman còn là nhà sản xuất phim, chủ hộp đêm và là nhà đầu tư bất động sản ở New York.

"Các cô gái là con mồi của tất cả mọi người, và tất cả mọi người đều có chương trình riêng của họ", nhà cựu tài trợ nói với ABC. "Phần lớn các cô gái đều từ những quốc gia khác, từ các thành phố nhỏ và chưa bao giờ tới New York".

Phán đoán từ bài thơ mà Korshunova đăng trên những trang mạng xã hội, người mẫu gốc Kazakhstan này giống như "một cô gái rất trẻ, người phát hiện ra rằng chuyện tình lãng mạn thường không diễn ra như mộng tưởng", Tatiana viết.  

Chỉ vài giờ trước khi nhảy từ ban công của tầng 9 xuống đất, Korshunova đã ở cả buổi tối bên bạn trai cũ để xem phim "Hồn ma" - câu chuyện ngọt ngào lẫn cay đắng về một người phụ nữ có thể kết nối với người chồng đã chết.

Cô người mẫu nhỏ có đôi mắt bồ câu vào năm 2003 vẫn còn là một học sinh khi được một nhân viên của công ty người mẫu 1 phát hiện. Nhân viên này đã thấy ảnh Korshunova trong một câu chuyện về câu lạc bộ nói tiếng Đức tại Almaty, Kazakhstan trên tờ tạp chí máy bay

"Tôi tình cờ thấy cô ấy, trông cô ấy giống như một người bước ra từ câu chuyện cổ tích", Debbie Jones nói với phóng viên tạp chí Vogue của Anh năm 2005.

"Là một người mẫu trẻ rất khó khăn", Ashman, 38 tuổi nói. "Họ nổi khi còn quá trẻ, và tuổi thọ của họ quá ngắn. Họ bị đẩy vào thế giới của người lớn ở độ tuổi quá nhỏ khi mà hầu hết những đứa trẻ khác đều đang cắp sách tới trường".

Những người mẫu khờ dại đó bị những "con thú" vây quanh, từ những người láng giềng được hãng cấp căn hộ liền kề, cho tới các nhà tài trợ, thợ ảnh và quản lý.

"Thỏ non trước miệng hùm"

"Tôi chắc chắn luôn ở bên họ cả đời và hẹn hò với họ, Ashman nói. "Hầu hết những người tôi biết đều có chút kinh nghiệm với những ai tìm cách cưỡng hiếp họ - một người khách hoặc một thợ ảnh".

Hầu hết các cô gái "nhỏ" - cao hơn 1m8 và vận những bộ đồ khiêu khích - trông đều có vẻ đã trưởng thành và lớn lên tại thành phố mà không có sự giám sát của cha mẹ.

"Các cô gái bị quẳng vào hang sư tử, và những người quản lý thường trở thành cha mẹ họ", Ashman cho biết. "Một vài người thì có cha mẹ ở cùng và đó là những người may mắn hơn".

"Những người quản lý cố gắng kiếm tiền từ các người mẫu. Nếu họ muốn ký được hợp đồng, họ không hề ngại ngần để các cô gái tán tỉnh khách. Họ nhắm mắt như không biết gì".

ABCNEWS đã thực hiện nhiều cuộc gọi tới các hãng người mẫu lớn như Ford và Elite tại New York nhưng họ đều từ chối bình luận về câu chuyện này.

Theo Tatiana, cô và 3 người khác chia nhau một căn hộ có một phòng ngủ, họ phải trả 325 USD/tuần/người. Hãng người mẫu từ chối trả thêm cho họ 20 USD/tháng tiền truy nhập Internet.

Dù chưa bao giờ biết Korshunova, người mẫu trên nói, cô đã quen với "sự mất nhân cách và cô độc, những khổ cực của nghề này".

"Mọi người không thể biết công việc này cô độc và bị cô lập như thế nào. Không một hãng nào muốn một cô gái thành đạt, người kiếm được bộn tiền nhờ vào các quảng cáo mỹ phẩm và nước hoa, lại ngừng làm việc trong bất kỳ một thời điểm nào. Họ chả có nhiều lợi lộc khi giúp cô gái đó đối mặt với một vấn đề mà cô gặp phải". 

Patrick McMullan, Giám đốc điều hành của hãng chuyên chụp ảnh Korshunova và có quan hệ thân thiết với nhiều người mẫu quốc tế khác trong hơn hai thập niên qua cho biết, các cô gái trẻ khi gặp rắc rối thường không biết tìm ai để nhờ cậy.

"’Dễ quỵ ngã"

"Trong ngành này, người ta rất dễ chán nản", McMullan nói. "Nếu bạn vấp phải một vấn đề gì đó, nó rất dễ bị bàn ra tán vào. Bạn đốt một cây nến và nhìn mọi người bàn luận về bạn. Cô ấy đã làm được nhiều việc, nhưng đôi khi là chưa đủ".

Những người giống McMullan đã chứng kiến cảnh Kurshunova giảm cân và tự hỏi liệu cô gái này có học đòi dùng ma túy hay không, một "căn bệnh" mà nhiều siêu mẫu khác đã mắc phải.

Bạn bè của Korshunova nói, người mẫu trẻ này bị đau dạ dày trước khi tự vẫn. Đây chỉ là một lời than phiền nho nhỏ nhưng trong thế giới có áp lực cao này có thêm một vấn đề khó khăn cũng có thể khiến người ta quỵ ngã.

Việc khám nghiệm tử thi đang được tiến hành và cảnh sát chỉ có thể nói, có vài lọ thuốc với nhãn thuốc bằng tiếng Nga được tìm thấy trong căn hộ của người mẫu Korshunova.

Làm người mẫu là một nghề vất vả, McMullan cho hay, phải dậy sớm và thường làm việc muộn với các nhà nhiếp ảnh để có được vài tấm ảnh đẹp có thể giúp họ thăng tiến trong nghề nghiệp.

"Bạn phải biết làm dáng, phải là người đẹp để được chụp ảnh và phải biết chủ bút là người cao nhất trong cuộc. Bạn phải biết giao tiếp, thân thiện với tất cả mọi người nếu không họ sẽ không muốn làm việc với bạn. Bạn không thể lỡ hẹn nếu không họ sẽ loại bạn", McMullan nói.

"Người mẫu rất dễ xúc động và họ được đối xử giống như một miếng thịt, như một món hàng - và điều này lấy đi phần hồn của họ. Những người quanh bạn thích bạn vì hào quang chứ không phải vì chính con người bạn".

Ngoài ra, McMullan nhấn mạnh, nhiều người mẫu lạm dụng cocaine và nhịn ăn để giữ dáng vóc. "Các cô gái thường dùng thuốc giảm đau để ngăn không bị đói, coke cho họ năng lượng khi họ uống. Và, các cô gái Nga cũng như vậy. Các người mẫu thường không muốn bị tăng cân, và stress phát sinh từ việc không ăn uống đầy đủ, làm việc cật lực, thì cocaine sẽ giúp họ cân bằng mọi thứ.

Không điểm tựa

Korshunova có thể cần giúp đỡ nhưng lại không có sự hướng dẫn của gia đình, McMullan cho biết. "Bạn cảm thấy rằng bạn không có ai để dựa vào".

"Tôi thấy nhiều người mẫu và một số người trong đó luôn trông giống trẻ bơ vơ, điều đó có nghĩa, chỉ cần một lời nhận xét có thể thổi bay họ. Các cô không có nhiều kinh nghiệm sống. Những người mẫu trẻ lớn quá nhanh và mất đi thời thơ ấu". 

Con trai của McMullan là Liam, 20 tuổi, hiện là nhạc công trong một câu lạc bộ khiêu vũ, luôn được những "người mẫu nhí" vây quanh, vài em chỉ mới 13 tuổi. Đó là các em vừa vác cặp sách đi theo các nhà tài trợ.

Giống như những đứa trẻ khác, những người mẫu đứng giữa thế giới tình cảm mỏng manh giữa tuổi thơ và tuổi trưởng thành. Chính vì thế, đôi khi họ tự tử vì những điều không ngờ.

"Bạn trai Kurshunova có lẽ đã rời bỏ cô bé ấy và trong vụ việc này có thể có phần của rượu vodka".

Những người mẫu bạc mệnh 

Ảnh 1&2 (AP)

Ảnh 1: Người mẫu trẻ Krissy Taylor (phải) và chị gái - siêu mẫu Niki Taylor, chết ngày 2/7/1995. Gia đình người mẫu này phát hiện ra cô gục trên sàn phòng khách tại ngôi nhà ở Pembroke Pines, Florida.

Bác sĩ Joshua Perper sau khi khám nghiệm tử thi cho biết không có bằng chứng về chấn thương. Taylor, 17 tuổi, bị bệnh hen, đã phải dùng máy trợ hô hấp trước khi chết. Tuy nhiên, có nhiều tin đồn là cô người mẫu trẻ này đã dùng cocaine vào đêm bị chết. Tuy nhiên, đến giờ vẫn chưa có bằng chừng nào cho tin đồn này.

Ảnh 2: Người mẫu Uruguay Eliana Ramos, 18 tuổi, đang làm mẫu chụp ảnh tại Punta de Este, Uruguay và tháng 1/2005. Ngày 13/2/2007, Eliana được phát hiện đã chết tại nhà 6 tháng sau chị gái Luisel Ramos, 22 tuổi, cũng là người mẫu, qua đời vì đau tim khi đang tham gia trình diễn tại Montevideo hồi tháng 8/2006. Các bạn bè của Eliana nói, cô thoái chí vì cái chết của chị gái đồng thời bác bỏ tin cô bị rối loạn ăn uống.

Ảnh 3&4 (AFP - AP)

Ảnh 3: Luisel Ramos, chị gái của Eliana, chết trong khi đang tham gia một show trình diễn của tuần lễ thời trang ở Montevideo hôm 2/8/2006. Người mẫu này mới 22 tuổi. Vài tháng trước khi chết, Luisel đang theo một chương trình ăn kiêng. Cái chết của cô làm dấy lên lo ngại về những người mẫu siêu gầy, thậm chí, ở Tây Ban Nha còn thông qua một luật cấm các người mẫu siêu gầy trình diễn.

Ảnh 4: Anna Nicole Smith, người mẫu nổi tiếng, người đã kết hôn với nhà tỷ phú Marshall 89 tuổi khi mới chỉ 26 tuổi, đã chết ngày 8/2/2007 vi dùng thuốc quá liều.  

Siêu mẫu người Brazil Ana Carolina Reston, chết ngày 14/11/ 2006 do nhiễm độc từ chứng biếng ăn gây ra. Mẹ của Ana Carolina là Mirian Reston Palozolli, đã kêu gọi các bậc cha mẹ quan tâm hơn tới các người mẫu trẻ. Chỉ số BMI của Reston thấp hơn mức được xác định là thiếu ăn. (Ảnh: Reuters)

  • Hoài Linh (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,