221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1094208
Olympic Bắc Kinh: Một thế giới, một ước mơ
1
Article
null
Olympic Bắc Kinh: Một thế giới, một ước mơ
,

Không có sự kiện thể thao nào trên thế giới lại có thể sánh được với các thế vận hội Olympic về mặt đoàn kết nhân loại và xóa nhòa những khác biệt của họ về chính trị, hệ tư tưởng, sắc tộc, màu da và văn hóa.

Chủ đề của Olympic Bắc Kinh 2008 (Beijing2008)

Bắc Kinh, thành phố chủ nhà của Thế vận hội Olympic lần thứ 29, là nơi hội tụ của hơn 10.000 vận động viên từ hơn 200 quốc gia và khu vực trên thế giới. Sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này thu hút khoảng 4 tỉ người xem truyền hình trên thế giới.

Các vận động viên khắp thế giới thi đấu dưới cùng một bầu trời xanh, dưới ngọn cờ Olympic và dưới khẩu hiệu Olympic ’’Nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn’’. Quả thật, sự kiện này không chỉ là dịp để các vận động viên thực hiện những giấc mơ của họ, để giành khoảng 1.000 huy chương mà còn để nhân loại chia sẻ tình hữu nghị và hòa bình.
   
Khẩu hiệu của Olympic Bắc Kinh 2008 ’’Một thế giới, một ước mơ’’ tượng trưng cho tinh thần đoàn kết, hữu nghị và hòa bình, phản ánh xu hướng của thế giới và những mong đợi bất diệt của nhân loại: tiến bộ và hòa bình, cùng tồn tại trong hòa hợp và phát triển hài hòa.

’’Một thế giới, một ước mơ’’ cũng phản ánh đầy đủ bản chất và các giá trị toàn cầu của tinh thần Olympic - đoàn kết, hữu nghị, tiến bộ, hòa hợp, tham gia và mơ ước - và phản ánh nguyện vọng chung của nhân loại về một tương lai tươi sáng hơn.

’’Đại hội thể thao Olympic Bắc Kinh không chỉ là cơ hội cho Trung Quốc mà còn là cơ hội cho toàn thế giới. Tôi tin Olympic Bắc Kinh sẽ là cầu nối thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác giữa các dân tộc. Thông qua Olympic Bắc Kinh, Trung Quốc sẽ biết thêm về thế giới và thế giới sẽ biết nhiều hơn về một Trung Quốc dân chủ, văn minh, cởi mở và tiến bộ’’, Đại sứ Song Zhe của Trung Quốc tại EU nói.

Giao lưu thúc đẩy hòa bình

Trong một thế giới đầy những mâu thuẫn bắt nguồn từ sự khác biệt về chính trị, kinh tế, văn hóa và tôn giáo, các vấn đề luôn có xu hướng trở nên tồi tệ và biến thành những tranh chấp, thậm chí là xung đột và chiến tranh nếu thiếu sự trao đổi, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã nói rằng Olympic Bắc Kinh là dịp để tất cả vận động viên thể hiện tài năng thể thao của họ thông qua sự cạnh tranh lành mạnh. ’’Tuy nhiên, đây cũng là dịp chúng ta có thể thúc đẩy sự hòa hợp, tình hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau, xóa nhòa mọi ranh giới về hệ tư tưởng, sắc tộc và địa lý quốc gia’’.

Những nhận xét của ông Ban phản ánh bản chất của phong trào Olympic. Sự trao đổi, giao lưu có thể thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau, trong khi sự hiểu biết lẫn nhau thúc đẩy sự tin tưởng. Tình hữu nghị được xây dựng trên sự tin tưởng lẫn nhau và là điều kiện tiên quyết để đạt được hòa bình.

Khi các vận động viên từ Israel và Palestine thi đấu ở cùng một nơi, các nhóm vận động viên của Mỹ và Iran chia sẻ kinh nghiệm, các cổ động viên của hai miền Triều Tiên reo hò, cổ vũ cho các đội của họ, hạt mầm của tình hữu nghị đã được gieo và những hy vọng về một thế giới an bình hơn đã được nhen lên.

Hòa hợp thúc đẩy tiến bộ

Hòa hợp là một trong những mục tiêu cơ bản mà phong trào Olympic đã theo đuổi ngay từ ban đầu. Cách đây một thế kỷ,  Pierre de Coubertin, người sáng lập Olympic hiện đại, đã viết: ’’Mục tiêu của phong trào Olympic là để thể thao phục vụ sự phát triển hài hòa của con người, nhằm thúc đẩy một xã hội hòa bình, bảo vệ nhân phẩm của con người’’.

Chỉ có sự hòa hợp giữa con người mới có thể tạo ra một bầu không khí hữu nghị và hợp tác cho sự cạnh tranh công bằng. Và chỉ có sự hòa hợp giữa các quốc gia khác nhau mới có thể giúp các bên xung đột chôn vùi những hiềm khích và để lại sau lưng cuộc chiến của họ.

Thúc đẩy sự hòa hợp giữa con người, giữa các quốc gia, giữa con người và thiên nhiên là mục tiêu của phong trào Olympic, một mong ước chân thực của nước chủ nhà Trung Quốc và là những khát vọng mà các dân tộc khắp thế giới cùng chia sẻ.

Các lý tưởng Olympic cao hơn các vận động viên

Tầm quan trọng của các lý tưởng Olympic lớn hơn số kỷ lục thể thao mới và số huy chương vàng. Khẩu hiệu ’’Cao hơn, nhanh hơn và mạnh hơn’’ tượng trưng cho khát vọng thách thức giới hạn khả năng của con người.

Khẩu hiệu Sự tham gia của số đông phản ánh khát vọng của con người về sự bình đẳng. Những lời kêu gọi về một Olympic sạch thể hiện ước mơ về sự công bằng và lương thiện của nhân loại.

Khái  niệm một Olympic xanh cổ vũ cho sự cùng tồn tại hài hòa giữa con người và thiên nhiên. Và những lời kêu gọi của LHQ về sự đình chiến trong suốt thời gian diễn ra Olympic thể hiện hy vọng về hòa bình của cộng đồng quốc tế.

Toàn thế giới đang háo hức chờ đợi lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2008. Hãy cùng thế giới chia sẻ niềm hân hoan và những giấc mơ mà các cuộc thi đấu trong 20 ngày tới mang lại. Các lý tưởng và mơ ước đằng sau các vận động viên sẽ luôn là một di sản tinh thần, là động lực không ngừng thúc đẩy sự tiến bộ của nhân loại. 

  • Minh Sơn (tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,