221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1120811
Một thoáng cổ thành Cologne
1
Article
null
Một thoáng cổ thành Cologne
,

 - Cologne là thành phố cổ nhất trong các thành phố lớn ở CHLB Đức.  Có một câu ngạn ngữ cổ của La Mã: ‘’Bất kỳ ai chưa tới Cologne, người đó coi như chưa tới Đức’’.

Thành phố Cologne nhìn từ trên cao

Tên gọi Cologne bắt nguồn từ những người La Mã. Họ đã đặt tên cho thành phố này là “Colonia’’ vào năm 50 sau công nguyên. Thống đốc của Rome đã sống ở đây và thành phố này nhanh chóng phát triển thành một trong những trung tâm sản xuất và thương mại quan trọng nhất của Đế chế La Mã.

Mặc dù đã bị phá hủy gần hết trong Chiến tranh thế giới lần thứ hai song Cologne vẫn là một trong 7 thành phố có sức quyến rũ nhất ở Đức, gồm Berlin, Hamburg, Dresden, Munich, Freiburg và Heidenberg. Không còn nhiều công trình kiến trúc cổ song du khách vẫn hấp dẫn vì  Cologne là thành phố nghệ thuật và hội chợ thương mại tầm cỡ thế giới, là trung tâm vận tải và thương mại quan trọng ở Tây Âu.

Những kiến trúc cổ

Ở thành phố quyến rũ này, nơi hòa trộn tuyệt vời giữa quá khứ và hiện tại, thương mại và văn hóa, người Cologne nổi tiếng là thân thiện, cởi mở nhất so với các vùng khác. Họ thích cười, thích giao tiếp và thích sống hết mình.

Sự cởi mở của Cologne còn được thể hiện ở một khía cạnh khác. Người dân nơi đây luôn tự hào được sống ở một thành phố có nhiều người đồng tính nhất ở Đức. Có lẽ vậy nên Cologne được coi là thành trì của dân đồng tính.

Chẳng biết đúng hay sai nhưng nhiều người Cologne nói rằng khoảng 40-50% nam giới ở đây là gay. Sự cởi mở của Cologne đã thu hút rất nhiều người đồng tính tới thành phố này sinh sống. Cứ vào tháng 7 hàng năm là dân đồng tính tổ chức lễ hội "Niềm tự hào Cologne" – hoạt động kỷ niệm cũng như vận động đòi quyền bình đẳng và khoan dung đối với người đồng tính.

Cologne còn là thành trì của lễ hội hóa trang Carnival. Ở đây, Carnival được gọi là “mùa thứ năm”, thu hút xấp xỉ 1,5 triệu người tham gia.

Nhà thờ lớn Cologne – linh hồn của thành phố

Do vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi Cologne thường thu hút nhiều du khách hơn so với các thành phố lớn khác ở Đức. Nằm ngay cạnh bờ sông Rhine thơ mộng, nhà thờ lớn Cologne – linh hồn của thành phố - là công trình kiến trúc cổ được nhiều người tới thăm nhất tại Đức, khoảng 6,5 triệu khách/năm.

Năm 1996, UNESCO đã công nhận tòa nhà này là di sản thế giới. Nhà thờ còn có chiếc chuông rung tự do lớn nhất trong số các thánh đường trên thế giới. Nếu may mắn, vào những khoảng lặng giữa các hồi chuông đổ của nhà thờ lớn, du khách có thể được thưởng thức tiếng đàn piano du dương của một nghệ sĩ nghèo ngay trước mặt tiền của thánh đường.

Nếu may mắn bạn sẽ được thưởng thức tiếng dương cầm như thế này.

250 nhà thờ của Cologne có lẽ làm cho thành phố này là nơi tập trung nhiều nhà thờ nhất ở phía bắc dãy núi Alps. Ngoài nhà thờ lớn, 12 nhà thờ kiểu La Mã hình thành nên một bộ phận quan trọng của di sản văn hóa đặc biệt tại Cologne. Bị phá hủy hầu như hoàn toàn trong chiến tranh, việc tái xây dựng lại những nhà thờ này đã được hoàn tất vào năm 1985.

Di sản nghệ thuật của Cologne cũng cổ không kém gì thành phố này. 10 viện bảo tàng do Nhà nước quản lý và vô số các bảo tàng tư nhân làm cho Cologne là một đô thị nghệ thuật hàng đầu ở châu Âu.

Trung tâm văn hóa Cologne

Gần nhà thờ lớn là bảo tàng Roman-Germanic và vài bước phía sau nhà thờ là bảo tàng Ludwig trưng bày các tác phẩm nghệ thuật từ thế kỷ 20 và 21. Ngoài ra, Cologne còn có bảo tàng Sô cô la, bảo tàng thể thao và Olympic.

Danh tiếng của các sân khấu ở Cologne cũng bay xa, đặc biệt là nhà hát kịch, nhà hát Opera và nhà hát giao hưởng thính phòng.

Đến Cologne mà không thưởng thức ẩm thực và mua sắm thì quả là uổng công. Thành phố có hơn 4.000 quán rượu, nhà hàng, quán cà phê và nhà máy bia. Bên cạnh những nhà hàng phục vụ các món ăn từ mọi miền trên thế giới, du khách có thể dễ dàng tìm được những quán ẩm thực Cologne với giá cả rất phải chăng, khoảng 13-14 Euro/bữa tối.

Khu phố mua sắm Hohe

Cũng nên chuẩn bị trước tinh thần khi gọi món súp thịt bò Cologne vì gọi là súp nhưng thực ra món này tương tự thịt bò kho. Sau khi ăn một bát súp này có lẽ không còn bụng cho món chính và món tráng miệng.

Cologne nổi tiếng với hoạt động mua sắm. Tại các khu phố mua sắm sầm uất như Hohe và Schildergasse, du khách sẽ tìm thấy tất cả các bách hóa và cửa hàng quần áo nhãn hiệu nổi tiếng. Các cửa hàng thời trang nằm ở phố Breite và Ehrenstrasse.

Rời Cologne trên chuyến tàu tốc hành RE1 chạy qua sông Rhine sau hai ngày thăm quan ngắn ngủi nhưng có cái gì đó dường như níu chân du khách. Một lần nữa, câu ngạn ngữ La Mã cổ: “Bất kỳ ai chưa tới Cologne, người đó coi như chưa tới Đức’’ lại được khẳng định.

 Hành trình khám phá châu Âu kỳ thú

 

  • Minh Sơn (từ Cologne) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,