221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1139252
Dân Ảrập diễu hành đòi thả phóng viên ném giày vào Bush
1
Article
null
Dân Ảrập diễu hành đòi thả phóng viên ném giày vào Bush
,

Hàng ngàn người Iraq hôm nay đã xuống đường diễu hành đòi thả người phóng viên đã ném giày vào Tổng thống Mỹ George W. Bush.

Phóng viên Muntadhar al-Zeidi đang bị cảnh sát Iraq đè xuống sau khi có hành động ném giày. Ảnh AP.

Cuộc diễu hành này là động thái mới nhất mà người dân Iraq dành để ủng hộ Phóng viên của kênh truyền hình al-Baghdadia Muntadar al-Zaidi, sau một loạt vụ đánh bom tự sát và xả súng vào cảnh sát Iraq diễn ra nội trong ngày hôm nay, 15/12. Ít nhất 17 người đã thiệt mạng trong những cuộc bạo loạn nói trên.


Dân Iraq diễu hành để ủng hộ Phóng viên của kênh truyền hình al-Baghdadia Muntadar al-Zaidi.  Ảnh AP.

Hiện tại phóng viên Muntadhar al-Zeidi đang bị cảnh sát Iraq tạm giam để thẩm vấn. Theo nguồn tin nội bộ từ cảnh sát Iraq thì hiện các cuộc thẩm vấn đang tập trung vào các câu hỏi, liệu phóng viên này đã hành động một mình theo ý riêng, hay do sự xúi giục và thúc đẩy bởi lực lượng nào khác phía sau.


TIN LIÊN QUAN
Được biết, phóng viên này cũng đang trải qua các cuộc khám nghiệm để kiểm tra xem liệu có chất cồn hay thuốc kích thích nào trong cơ thể đã khiến anh này có hành vi trên.

Cùng lúc đó, người dân Ả rập ở nhiều nước Trung Đông cũng ca ngợi hành động dũng cảm trên của phóng viên Iraq và coi đó là hành động anh hùng, hết sức thoả đáng đối với vị Tổng thống mà nhiều người Trung Đông không ưa thích.

"Al-Zeidi xứng đáng là người đàn ông Ả rập chân chính”, doanh nhân 42 tuổi người Jordani tham gia diễu hành có tên Samer Tabalat phát biểu, "Anh ấy đã làm điều mà rất nhiều người Ả rập muốn làm nhưng không làm được".

"Chúng tôi đang vận động để anh ấy được thả sớm. Tôi nghĩ các tổ chức nhân quyền trên thế giới cũng sẽ làm điều tương tự”, Abdel-Hameed al-Sayeh, Trưởng chi nhánh đài truyền hình Al-Baghdadia tại Cairo, Ai Cập, cho biết.

Những người biểu tình dương cao chiếc giày để ca ngợi hành động của Phóng viên của kênh truyền hình al-Baghdadia Muntadar al-Zaidi.  Ảnh AP.

Sự việc diễn ra khi Tổng thống và Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm từ biệt của ông chủ Nhà Trắng hôm qua. Phóng viên của kênh truyền hình al-Baghdadia Muntadar al-Zaidi đứng phắt dậy, hét lớn "Đây là nụ hôn vĩnh biệt của dân Iraq tới ông" và ném giày về phía ông. Tổng thống Mỹ tránh được chiếc giày này.

Tổng thống Mỹ George W. Bush đã có một chuyến thăm bất ngờ tới Iraq để tạm biệt đất nước gắn liền với những năm tháng ông làm ông chủ Nhà Trắng.

  • Nhật Vy (Theo Times, AP, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,