221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1139314
Phóng viên ném giày ghét cả Mỹ lẫn Iran
1
Article
null
Phóng viên ném giày ghét cả Mỹ lẫn Iran
,

Phóng viên Muntadar al-Zaidi của kênh truyền hình al-Baghdadia - phóng viên ném giày vào Tổng thống Mỹ George W. Bush – là một người ghét cả Mỹ lẫn Iran vì những dính líu của họ đối với đất nước Iraq. 

Phóng viên Muntadhar al-Zeidi đang bị cảnh sát Iraq đè xuống sau khi có hành động ném giày. Ảnh AP.

Theo lời kể của những người thân trong gia đình của Muntadar al-Zaidi thì al-Zaidi đã một lần bị quân nổi dậy Iraq - được cho là có sự ủng hộ từ phía Iran - bắt cóc, rồi một lần khác đã từng bị quân Mỹ tại đây giam giữ để tra hỏi.

Dần dà, người phóng viên này ghét cả Mỹ lẫn Iran vì những dính líu của họ đối với đất nước mình.

Muntadhar al-Zeidi là một thanh niên 28 tuổi người Shiite, chưa vợ. Theo văn hóa Arab, ném giày thể hiện hành động khinh thường của một người với người khác. Với hành vi ném giày, Muntadhar al-Zeidi có thể sẽ phải trải qua 2 năm sắp tới trong nhà giam, nếu bị kết án tù.

Gia đình của Muntadhar al-Zeidi không dám nhắc nhiều tới hành vi ném giày song cũng không giấu được vẻ tự hào với người thân đang được nhiều người Iraq và dân Ả rập ca ngợi.

"Thề với Thánh Allah, tôi tin cậu ấy là một người hùng thực thụ", một người chị của Muntadhar al-Zeidi  có tên là Umm Firas (tiếng Ả rập nghĩa là mẹ của Firas, lấy tên theo con trai trưởng trong gia đình), "Thánh Allah sẽ bảo vệ, chở che cho cậu ấy".

Sự việc diễn ra khi Tổng thống Mỹ Bush và Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm từ biệt của ông chủ Nhà Trắng hôm qua. Phóng viên của kênh truyền hình al-Baghdadia Muntadar al-Zaidi đứng phắt dậy, hét lớn "Đây là nụ hôn vĩnh biệt của dân Iraq tới ông" và ném giày về phía ông. Tổng thống Mỹ tránh được chiếc giày này.

Sau đó, al-Zaidi ném tiếp chiếc thứ hai: "Còn chiếc này dành cho các bà góa, trẻ mồ côi và những người đã chết ở Iraq". Chiếc này cũng trượt mục tiêu.

Phản ứng với hành động trên, ông Bush đã đùa khi ngồi trên chuyên cơ bay sang Afghanistan thực hiện tiếp chuyến đi tới chiến trường của mình: "Không vấn đề gì. Nếu muốn biết rõ hơn thì tôi xin tiết lộ đó là chiếc giày cỡ 10".

Hiện tại, phóng viên Muntadhar al-Zeidi đang bị cảnh sát Iraq tạm giam để thẩm vấn. Theo nguồn tin nội bộ từ cảnh sát Iraq thì hiện các cuộc thẩm vấn đang tập trung vào các câu hỏi, liệu phóng viên này đã hành động một mình theo ý riêng, hay do sự xúi giục và thúc đẩy bởi lực lượng nào khác phía sau. Được biết, phóng viên này cũng đang trải qua các cuộc khám nghiệm để kiểm tra xem liệu có chất cồn hay thuốc kích thích nào trong cơ thể đã khiến anh này có hành vi trên.

Cùng lúc đó, người dân Ả rập ở nhiều nước Trung Đông cũng ca ngợi hành động dũng cảm trên của phóng viên Iraq và coi đó là hành động anh hùng, hết sức thoả đáng đối với vị Tổng thống mà nhiều người Trung Đông không ưa thích.  

  • Nhật Vy (Theo  CNN, AFP, The Times)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,