221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1212690
Chín con tin nước ngoài bị giết chết tại Yemen
1
Article
null
Chín con tin nước ngoài bị giết chết tại Yemen
,

Chín người nước ngoài mất tích tại Yemen đã bị sát hại, một quan chức nước này hôm nay (15/6) cho biết. Dường như họ bị hành hình bởi chính những kẻ bắt cóc ở một quốc gia mà al-Qaida có sự hiện diện khá mạnh.

Cảnh sát tuần tra an ninh ở San’a, Thủ đô Yemen (Ảnh Reuters)
Các nạn nhân bao gồm 7 người Đức, 1 người Anh và 1 người Hàn Quốc, đã mất tích tuần trước khi đang đi dạo tại khu vực phía bắc Saada của Yemen.

Yemen là quốc gia nghèo nhất Trung Đông, nơi một chi nhánh của mạng lưới al-Qaida hoạt động khá mạnh và thường nhằm mục tiêu là người nước ngoài hay đại sứ quán Mỹ.

Tại Berlin, bộ Ngoại giao Đức cho biết chưa thể xác nhận thông tin có người Đức thiệt mạng. Hiện một đội chuyên gia của bộ này và đại sứ quán Đức tại San’a đang phối hợp với nhau để có thêm nhiều thông tin chi tiết hơn.

Theo lời chính quyền Yemen thì, nhóm con tin nước ngoài gồm một bác sĩ Đức, cùng vợ và ba con, 1 người Anh cùng vợ là người Hàn Quốc và hai người Đức khác. Họ đều làm việc trong một bệnh viện tại Saada.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã nhận diện công dân của họ với cái tên Eom, 34 tuổi là nhân viên nhân đạo tại Yemen.

Việc sát hại con tin không phổ biến ở Yemen. Những người nước ngoài bị bắt cóc thường được thả bình yên sau khi chính phủ đáp ứng đủ nhu cầu của kẻ bắt cóc kể cả tiền chuộc.

Trong tháng 1, các phần tử nổi dậy ở Yemen tuyên bố thành lập al-Qaida tại Bán đảo Ảrập - tổ chức kết hợp các chi nhánh của mạng lưới khủng bố này ở Yemeni và Ảrập Xêút do Naser Abdel-Karim al-Wahishi, người Yemen - từng là trợ lý thân cận của Osama bin Laden - dẫn đầu.

Trong năm qua, al-Qaida bị cho là gây ra hàng loạt vụ tấn công tại Yemen trong đó có một vụ nhằm vào đại sứ quán Mỹ ở San’a hồi tháng 9, hai vụ đánh bom liều chết nhằm vào du khách Hàn Quốc vào tháng 3 vừa qua.

Trước đó, chính phủ Yemen đã buộc tội một nhóm nổi dậy Shiite ở Saada, do Abdel Malak al-Hawthi lãnh đạo. Nhưng nhóm này tuyên bố không liên quan tới bất kỳ vụ bắt cóc người nước ngoài nào.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,