221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1254608
Các nước lo thắt chặt an ninh sau âm mưu khủng bố
0
Article
null
Các nước lo thắt chặt an ninh sau âm mưu khủng bố
,

Sau việc một lần nữa máy bay Mỹ lại là mục tiêu tấn công khủng bố trong ngày Giáng sinh 25/12 vừa qua, các nước đang lo tìm cách thắt chặt an ninh đề phòng âm mưu khủng bố tương tự.

Một hành khách đang đứng để tiến hành kiểm tra an ninh trước giờ bay tại một sân bay Mỹ. Ảnh AP.

Chính phủ Mỹ đã ra lệnh thắt chặt an ninh tối đa trong khi vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng sau khi máy bay Mỹ lại là mục tiêu tấn công khủng bố. Âm mưu định đánh bom trên chuyến bay 253 của Hãng hàng không Northwest Airlines, chi nhánh Hãng Delta Airlines, ngày 25/12 dù đã bất thành nhưng đang khiến giới chức an ninh Mỹ rất lo ngại.

Người Mỹ đang muốn tìm câu trả lời xác đáng rằng tại sao một kẻ khủng bố lại có thể lọt qua được hệ thống an ninh được đầu tư nhiều tiền của mà Mỹ đã tạo dựng nên từ lâu nay, nhất là từ sau những vụ khủng bố 11/9 và ở các nơi khác tại Anh, tại Tây Ban Nha.

Hành khách tại các sân bay Mỹ hiện đang phải trải qua thêm nhiều biện pháp an ninh mới. Dưới ghế ngồi sẽ không có áo phao cho đến khi máy bay chuẩn bị cất cánh. Chăn cũng chỉ được phát ngay trước giờ bay để đề phòng khủng bố lợi dụng các vật dụng này.

Có tin cho hay, hành khách ở nhiều sân bay quốc tế của Mỹ sẽ phải ngồi trong phòng chờ được theo dõi nghiêm ngặt và không được rời khỏi vị trí trong khoảng 1 giờ trước khi máy bay cất cánh.

Và hành khách sẽ phải trải qua nhiều biện pháp kiểm tra an ninh khác, kể cả chó nghiệp vụ với cường độ kiểm tra dày đặc hơn.

Tương tự, Nhật Bản đã bắt đầu tăng cường các biện pháp kiểm tra an ninh đối với hành khách trên các chuyến bay của hãng tới Mỹ.

Nhật Bản cũng chỉ thị cho hai hãng hàng không Japan Airlines (JAL) và All Nippon Airways (ANA) của phải tiến hành đầy đủ các biện pháp kiểm tra an ninh đối với hành khách trên các chuyến bay nội địa và quốc tế.

Các hãng hàng không Nhật Bản sẽ tăng số lượng nhân viên an ninh tại các sân bay và kiểm tra tất cả các hành lý xách tay.

Trong lúc đó, một đồng minh thân cận của Mỹ là Israel cũng vừa ra lệnh thắt chặt an ninh tại các sân bay sau khi lực lượng an ninh Mỹ phá vỡ âm ưu đánh bom trên máy bay của hãng hàng không Delta.

Theo đó, tất cả các sân bay được tăng cường kiểm tra an ninh chặt chẽ. Các kế hoạch kiểm tra an ninh được thực hiện nghiêm ngặt, đặc biệt với các chuyến bay tới Mỹ.

Liên quan đến vụ Umar Farouk Abdulmutallab, 23 tuổi, người Nigeria, vừa bị buộc tội khủng bố máy bay của hãng hàng không Northwest Airlines ngày 26-12, các quan chức Mỹ cho biết cha của thủ phạm đã từng cảnh báo với giới chức an ninh Mỹ về người con của mình.

Vào tháng 11/2009, ông này đã tới đại sứ quán Mỹ ở Abuja, Nigeria để bày tỏ mối lo ngại của ông với con mình.

Về việc này, các quan chức Mỹ cho biết những thông tin này không đủ để họ có thể đưa Abdulmutallab vào danh sách cấm bay.  

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,