221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1252723
Diễn biến mới quanh vụ máy bay chở vũ khí ở Bangkok
1
Article
null
Diễn biến mới quanh vụ máy bay chở vũ khí ở Bangkok
,

Các quan chức New Zealand đang điều tra liệu một công ty đặt tại Auckland có liên quan tới chiếc máy bay chở vũ khí từ Triều Tiên bị bắt giữ ở Bangkok tuần trước hay không.

Các quan chức Thái bắt giữ vũ khí từ chiếc máy bay Triều Tiên đáp xuống BangKok. New Zealand sắp điều tra mối liên hệ của các hàng hóa này với công ty có đăng ký tại Auckland (Ảnh: AP)
Các quan chức Thái bắt giữ vũ khí từ chiếc máy bay Triều Tiên đáp xuống BangKok. New Zealand sắp điều tra mối liên hệ của các hàng hóa này với công ty có đăng ký tại Auckland (Ảnh: AP).

Các nhà điều tra vẫn chưa rõ liệu chiếc máy bay - chở 35 tấn tên lửa, chất nổ và các loại đạn dược khác - định bay tới đâu và ai phối hợp thực hiện chuyến bay này. Năm thành viên trong phi hành đoàn đến từ Kazakhstan và Belarus, hiện vẫn đang bị giam giữ tại Bangkok và cả 5 người này đều khẳng định họ không biết có vũ khí trên máy bay.

Các quan chức ở Kazakhstan và Cộng hòa Grudia nói rằng máy bay này thuộc quyền quản lý của Công ty Air west Ltd., có đăng ký ở Grudia, và được một công ty đăng ký ở New Zealand, có văn phòng đặt tại Auckland là SP Trading Ltd., thuê chở hàng.

Giám đốc của Air West, Nodar Kakabadze nói rằng ông không có thông tin nào về SP Trading. Ông cho biết qua điện thoại từ trụ sở công ty tải thành phố cảng Biển Đen, Gruzia: “Chúng tôi đã ký một hợp đồng với SP Trading vào hôm 4/11 năm nay để thực hiện một số chuyến bay. Có vậy thôi. Tôi không biết gì nhiều hơn về công ty này, chúng tôi chưa từng làm việc với họ trước đây”.

Một bản sao của hợp đồng thuê giữa Air West và SP Trading do các quan chức hàng không Grudia thu được có nêu một người là Lu Zhang - giám đốc của SP Trading. Hồ sơ của chính quyền New Zealand cho thấy SP Trading hoạt động tại đây hồi tháng 7 năm nay và cũng nêu Lu Zhag là giám đốc của công ty này.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao New Zealand nói: “Chúng tôi thực tế đã nắm bắt được vấn đề này và mối quan hệ với New Zealand. Chúng tôi đang khẩn trương tìm kiếm thêm thông tin”.

Các nỗ lực hôm thứ 4 nhằm xác định Lu Zhang và liên lạc với SP Trading đều không thành. Một phóng viên tới văn phòng đăng ký hoạt động của SP Trading - đặt tại một tòa nhà 9 tầng đối diện tòa thị chính Auckland - đã không lên được tầng nhà ghi trong địa chỉ hồ sơ.

Máy bay vận chuyển vũ khí này là một trong những máy bay đầu tiên bị bắt giữ kể từ khi Hội đồng bảo an đưa ra quy định mới nhằm ngăn chặn khả năng Triều Tiên bán và vận chuyển vũ khí. Các chuyên gia an ninh tin rằng nước này thu được hàng trăm triệu  đôla mỗi năm từ việc buôn bán vũ khí. Các quy định mới nhất được ban hành sau khi Triều Tiên thử một vụ nổ hạt nhân hồi cuối tháng 5 nhằm đáp trả lệnh trừng phạt của LHQ trước đó.

Các quan chức Thái Lan nói rằng máy bay này theo lịch trình sẽ tới Sri Lanka nhưng các nhà chức trách Sri Lanka nói họ không hề biết gì về chuyến bay và các chuyên gia an ninh quốc tế nghi ngờ rằng đảo quốc là điểm đến cuối cùng của chuyến bay này. Các chuyên gia vũ khí thì cho rằng, rất có khả năng chuyến bay sẽ tới khu vực Trung Đông, Pakistan hay một quốc gia châu Phi như Sudan.

Theo hồ sơ của New Zealand, SP Trading có một cổ đông  New Zealand duy nhất, và công ty cổ đông này lại có một cổ đông là công ty có các văn phòng tại đảo quốc Vanuatu ở Nam Thái Bình Dương. Tuy nhiên, mọi nỗ lực để liên lạc với công ty này qua điện thoại đã không thành công.

  • Đình Ngân (Theo WSJ)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,