221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1316397
Indonesia phản ứng khẩn cấp sau sóng thần
0
Article
null
Indonesia phản ứng khẩn cấp sau sóng thần
,

Chính phủ Indonesia vừa tuyên bố một phản ứng khẩn cấp ở những vùng bị sóng thần tàn phá thuộc đảo Mentawai ở Tây Sumatra trong vòng 14 ngày tới.

Người dân ở đảo Tây Sumatra sơ tán sau khi có động đất. (Ảnh: AP)
Người dân ở đảo Tây Sumatra sơ tán sau khi có động đất. (Ảnh: AP)

Tuyên bố trên của Bộ trưởng Phúc lợi Công Indonesia Agung Laksono sau khi ông nhận được chỉ thị của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono, người đang có chuyến công du tới Trung Quốc và Việt Nam.

Hiện tổng số người thiệt mạng do sóng thần ở Tây Sumatra đã lên tới 113 người, với 502 người vẫn mất tích.

Sóng thần đã tấn công hai đảo Pagaiselatan Mentawai và Pagaiutara Mentawai sau trận động đất mạnh 7,2 độ Richter tối ngày 25/10.

Mujiharjo, Giám đốc Trung tâm khủng hoảng thuộc Bộ Y tế Indonesia, khẳng định 80% số nhà cửa ở làng Betumonga thuộc đảo Pagaiutara Mentawai đã bị san phẳng. Ông cho biết, 12 nhân viên y tế từ Padang, thủ phủ Tây Sumatra, đã tới đảo này lúc chập tối nay và mang theo 200 túi xác.

Trước đó, ông Mudjiarto miêu tả, ở đảo Nam Pagai, sóng ập sâu khoảng 600m vào trong các làng ven biển còn ở đảo Bắc Pagai, sóng vọt lên tận mái nhà dân.

Minh họa của BBC về sóng thần do động đất gây ra ở Indonesia.
Minh họa của BBC về cơn thiên tai.

Bộ trưởng Agung Laksono dự kiến sẽ tới thăm khu vực thiên tai trong vòng 2 ngày, mang cứu trợ tới phát trực tiếp cho các nạn nhân. Ông cho biết, phương tiện duy nhất có thể vào vùng sóng thần là bằng trực thăng.

"Thủy triều vẫn rất cao. Như vậy sẽ nguy hiểm cho các tàu thuyền mang hàng cứu trợ tới đảo Mentawai. Chúng tôi đã chuẩn bị lương thực, chăn màn, quần áo, nước uống cho các nạn nhân", ông Laksono cho hay.

Trong một thông báo, các nhà chức trách Australia cho biết một tàu du lịch chở khoảng 8-10 công dân nước này đã bị mất liên lạc kể từ khi động đất xảy ra. 

Những gì vừa xảy ra ở Indonesia khiến người ta liên tưởng tới trận sóng thần hủy diệt do động đất ở Ấn Độ Dương gây ra tháng 12/2004. Hơn 226.000 người ở nhiều quốc gia khác nhau đã bỏ mạng, con số lớn nhất từng được ghi lại. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

Phụ nữ Việt Nam những năm 60 qua báo Mỹ
Phụ nữ Việt Nam những năm 60 qua báo Mỹ

Qua con mắt của các phóng viên ảnh Mỹ, phụ nữ Việt Nam thời thập niên 60 có những nét quý phái quyến rũ của người phụ nữ thời xưa.

,
,
,