221
881
Thế giới đó đây
doday
/thegioi/doday/
183399
Người Anh sẽ phải xin visa khi sang Mỹ
1
Article
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
Người Anh sẽ phải xin visa khi sang Mỹ
,

Hiện nay, các công dân Anh quốc có thể sang Mỹ trong thời gian từ 3 tháng trở xuống mà không cần visa, nhưng sắp tới điều ưu tiên ấy không có hiệu lực nữa. Sau ngày 26/10, nếu họ muốn sang Mỹ, thậm chí chỉ trong thời gian ngắn, sẽ phải xin visa.

Một hành khách đặt ngón tay trên máy in dấu vân tay tại sân bay JFK, New York.

Đến khi đó, các công dân ở những nước hiện vẫn được hưởng ưu đãi miễn visa muốn sang Mỹ phải có hộ chiếu sinh trắc học trong đó có hình chân dung kỹ thuật số và dấu vấn tay của họ.

Các quan chức Mỹ ngay lập tức đã nhận được phản hồi từ phía các đồng nghiệp tại London rằng Anh sẽ không thể cấp hộ chiếu sinh trắc học trước hạn chót là tháng 10 theo yêu cầu của Mỹ. James Williams, giám đốc chương trình đăng kiểm hành khách, một chương trình do Bộ An ninh Nội địa Mỹ tiến hành, cho biết hầu hết trong số 27 quốc gia được miễn visa không thể đáp ứng yêu cầu của Mỹ đúng thời hạn.

Sau ngày 26/10, bất kì ai được cấp hộ chiếu không thuộc loại sinh trắc học đều phải trải qua một quá trình "hơi mất thời gian" mới xin được visa nhập cảnh vào Mỹ. Hiện các quan chức Anh đang tìm cách "vận động hành lang" tại Washington để mong kéo dài thời hạn đã định, đồng thời dàn xếp để tránh gây phẫn nộ cho các công dân Anh muốn sang Mỹ. Người phát ngôn Đại sứ quán Anh tại Washington cho hay: "Chúng tôi đang liên hệ với Bộ An ninh Nội địa Mỹ về vấn đề cấp hộ chiếu sinh trắc học và đang cố gắng hợp tác với phía Mỹ để tìm ra một hướng giải quyết".

Quy tắc mới được ban hành đã gây ra những lo ngại đối với ngành vận tải toàn cầu cũng như các công ty du lịch tại Mỹ. Năm ngoái, hơn 15 triệu du khách sang Mỹ theo chương trình miễn visa. Không chỉ gây khó khăn cho ngành du lịch Mỹ, quy tắc mới sẽ tạo ra cảnh đám đông người xếp hàng dài xin visa tại Sứ quán Mỹ trên quảng trường Grosvenor, một cơn ác mộng về an ninh đối với cảnh sát Anh.

Ngày 5/1, Mỹ đã công bố một loạt quy tắc an ninh mới tại các sân bay và cảng biển. Theo đó, người làm thủ tục xuất nhập cảnh phải làm lấy dấu vân tay và chụp hình.

(Huyền Trang - Theo AP, Scotsman Online, The Independent)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,