,
221
12020
Bình luận cùng nhà báo
binhluan
/thethao/binhluan/
1284580
Chuyện... "âm binh" trong bóng đá
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Chuyện... 'âm binh' trong bóng đá

Cập nhật lúc 15:10, Thứ Hai, 07/06/2010 (GMT+7)
,

- Chuyện mê tín dị đoan trong làng bóng đá Việt không phải là hiếm. Gần đây, vì chuyện thành - bại đã khiến không ít các đội bóng phải quan tâm nhiều hơn về vấn đề này. Nhân báo Thể thao Sài Gòn Giải phóng số ra sáng nay (7/6) có đăng tải bài viết: Chuyện ... "âm binh", mời bạn đọc cùng thảo luận về vấn đề này trên mục Bình luận cùng nhà báo (nơi đăng tải những bài báo hay, mang tính sự kiện của tất cả các báo) trên Thể Thao VietNamNet ...

Bài báo có viết: "Chiều 6/6, gặp tiền đạo Lê Công Vinh ở Nha Trang, nhưng lại không thấy anh đến sân xem đội nhà HN T&T thi đấu. Hỏi Vinh tại sao? Anh cứ ấp úng, sau một hồi gặng hỏi, anh chàng mới thổ lộ: "Tối hôm trước, Chủ tịch kiêm GĐĐH Nguyễn Quốc Hội đã đề nghị em đừng đến sân xem trận đấu, vì sợ em mang vận đen đủi đến cho đội nhà.

Anh nghĩ xem, em đã bỏ tiền túi vào đến Nha Trang chủ yếu là để xem và động viên tinh thần anh em mà không đến sân thì đúng là... Nhưng đánh chấp nhận thôi".

Chuyện mê tín dị đoan ở các đội bóng Việt Nam lâu nay đã nghe nói nhiều, nhưng cái sự mê tín ở CLB HN T&T có lẽ thuộc vào hàng "cao thủ" của làng túc cầu Việt Nam lẫn thế giới.

Công Vinh vái trọng tài. Ảnh: BBĐ
Hình ảnh Công Vinh vái trọng tài khiến nhiều người liên tưởng đến vấn đề tâm linh đã nhiễm vào cả sân cỏ. Ảnh: BBĐ


Chả thế mà, khi đội bóng Thủ đô thua vài trận thì lập tức từ cấp lãnh đạo đến HLV và cả cầu thủ kéo nhau đi chùa, xem thầy, xin bùa, rồi làm phép,... nói chung là đủ các kiểu miễn làm sao để át vía độ, xua đuổi "vận đen" là được.

Đã không ít chuyện hậu trường do chính các cầu thủ của HN T&T tiết lộ khiến cho người ta phải bò ra cười. Chẳng hạn như, trước trận đấu, lãnh đạo đội bóng luôn phải xem cầu thủ nào hợp buổi tuổi để lãnh trách nhiệm ôm quả bóng ngồi trên xe và khi xuống thì phải bước xuống xe đầu tiên.

Có lần, thầy bói phán làm sao mà thủ môn Dương Hồng Sơn và tiền vệ Hồng Minh phải ngồi trên xe chở đội bóng chạy quanh co một đoạn rồi mới trở về đại bản doanh đón cả đội đến sân.

Hay chuyện cầu thủ Minh Đức, trước mỗi giờ thi đấu phải cầm một cái sừng chĩa về phía đối phương như một cách yểm bùa. Ấy vậy mà, sừng nhằm vào đội nào thì đội nhà lại thua te tua, đến là lạ.

Trở lại giai đoạn 1 của mùa giải 2009, tân binh của V-League vẫn có tên là T&T HN do thua quá nhiều nên HLV Triệu Quang Hà đã bỏ cả khu vực kỹ thuật ra ngồi bên ngoài đường piste và thay vào đó là bầu Hiển nhằm lấy may.

Ấy vậy mà, tình hình cũng không được cải thiện, T&T HN vẫn "điệp khúc" thua để rồi khi lượt về kết thúc, đội này đứng chót bảng, còn vị HLV họ Triệu cũng phải "khăn gói quả mướp" rời đội.

Không biết có phải là do nghe thầy, tin thánh thái quá hay không nhưng hễ HN T&T thắng to hay may thì họ cho là "vận đỏ" hoặc là "bán độ". Còn nếu thua thì liên tục và vật vờ thì lại đổ cho "âm binh ám chướng", trong khi lại rất ít chịu nhìn nhận những vấn đề tồn tại theo góc độ chuyên môn.

Thế mới có chuyện, Công Vinh phải lãnh án treo giò chỉ vì hành động... vái lạy trọng tài. Liền sau đó là chấn thương dây chằng do thi đấu quá tải, nhưng lại được nhìn nhận là bởi anh gặp "hạn", gặp "vận đen" và nếu cứ đi xem sẽ khiến cho đội nhà bại trận.

Có thể thấy rõ điều đó trong hai trận đấu gần đây của HN T&T khi đội bóng của bầu Hiển đều thua trước Navibank Sài Gòn và Hòa Phát Hà Nội. Khi đó, Công Vinh đã ngồi xem đồng đội thi đấu từ trên khán đài.

Tuy nhiên, ở vòng đấu thứ 13, Vinh vẫn đến xem đội nhà thi đấu ở Hàng Đẫy khi tiếp HA.GL, nhưng "lại thay" HN T&T lại thắng.

HN T&T HP.HN Timothy liên tục làm khổ hàng phòng ngự HN T&T. Ảnh: Đức Anh
HN T&T (vàng) chỉ là một trong số các đội bóng ở VN chơi với phong độ "phập phù" chỉ vì cái thứ "âm binh" kia. Ảnh: Đức Anh

Chính vì thế, chuyện GĐĐH của đội mà còn đề nghị cầu thủ của mình không nên đến sân xem đội nhà thi đấu thì đúng là quá mức hài hước.

Không những vậy, vô hình chung nó đã gây ra một vết thương lòng rất sâu trong Công Vinh và các đồng đội. Bởi theo họ, ở HN T&T, Công Vinh chính là ngôi sao lớn nhất mà còn bị đối xử như thế thì nếu là cầu thủ khác thì còn tệ bạc đến mức nào".

Không chỉ ở HN T&T, cũng có không ít các đội bóng cũng đã và đang nhìn nhận vấn đề theo hướng tâm linh và cho rằng, trong bóng đá nói riêng và thể thao nói chung cũng cần phải "có thờ" để "có thiêng" và "có kiêng" thì mới hi vọng đội nhà sẽ "có lành".

Thậm chí, có HLV mặc chiếc áo đó đội thắng, nên trận sau cứ thế mà mặc lại với hi vọng đội nhà sẽ tiếp tục ca khúc khải hoàn. Hay như, cầu thủ đầu tiên bước ra bằng chân nào trong ngày hôm đó!?

Rõ ràng, vấn đề "mê tín" trong làng bóng VN không phải là hiếm. Và câu chuyện HN T&T trên đây càng cho thấy cái sự... âm binh ở làng túc cầu Việt Nam.

Vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam, trở về nước với đôi nạng ở hai bên sườn sau khi đã có mặt ở Nam Phi chuẩn bị tham dự World Cup 2010, trung vệ của ĐT Anh, Rio Ferdinand có phát biểu trên tờ Dailymail rằng, "có lẽ, tôi đã bị nguyền rủa". HLV Capello cũng giãi bày, "dường như đang có một sự nguyền rủa nào đó dành cho ai là thủ quân đội tuyển Anh"...

Về phần mình, bạn nghĩ sao về vấn đề này? Có nên "thờ", rồi "kiêng" hay tinh thần thể thao thì trên hết vẫn là bản lĩnh và nghị lực thi đấu của các vận động viên? Hãy cùng Bình luận với nhà báo!

  • Thể Thao VietNamNet
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,