,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1268306
Mourinho, cảm ơn & chúc may mắn!
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Dư âm trận Chelsea - Inter 0-1:

Mourinho, cảm ơn & chúc may mắn!

Cập nhật lúc 20:52, Thứ Tư, 17/03/2010 (GMT+7)
,

- Italia, Anh, châu Âu và cả thế giới như "phát sốt" khi Inter vượt qua Chelsea, hay chính xác hơn là chiến thắng vang dội của "Người đặc biệt" Jose Mourinho. Người ta Italia biết ơn Mourinho vì ông cứu vớt cho Serie A khỏi mất mặt, trong khi các CĐV trung lập cảm ơn chiến lược gia người Bồ Đào Nha vì ông đã phá vỡ thế "độc quyền" của Premier League ở vòng tứ kết Champions League.

>> Đánh gục Chelsea, Inter hùng dũng vào tứ kết
>> Mourinho, hãy ngạo nghễ như đấu ’võ mồm’!
>> Inter & ’sự cố’ Catania: Không chỉ là cú vấp
>> ’Địa chấn’ Catania đè bẹp ĐKVĐ Inter

>> Chelsea quả quyết, Inter thắng nhờ trọng tài
>> Đả bại Chelsea, cửa của Inter vẫn hẹp

Chiến thắng mang tính lịch sử của Inter...

Sau khi Arsenal và M.U lần lượt giành những chiếc vé vào tứ kết một cách ấn tượng, với những thắng lợi đầm đà 5-0 (trước Porto) và 4-0 (trước Milan) trên sân nhà, người Anh chờ đợi Chelsea cũng sẽ làm nên kỳ tích tương tự khi tiếp Inter, đội 3 mùa giải liên tiếp dừng bước ở vòng knock-out.

’Một
Một nhóm nhỏ tifosi Inter có mặt ở Stamford Bridge đã có cơ hội chứng kiến đội nhà hoàn toàn "lột xác" so với những mùa trước. Ảnh: Getty Images

Nếu Chelsea vượt qua Inter, vòng tứ kết sẽ trở thành cuộc chơi của riêng người Anh. Champions League sẽ chẳng khác gì show diễn "Premier League và những người bạn", với 3/8 đội ở tứ kết là đại diện của bóng đá xứ sương mù.

Nhưng Inter đã không để điều đó diễn ra. Từ một kẻ yếu bóng vía trong những mùa giải vừa qua, nhà ĐKVĐ Serie Ađã khoác lên mình một bộ mặt hoàn toàn khác.

Khi mà cả Italia run sợ sẽ sạch bóng đại diện ở vòng tứ kết, và nguy cơ bị Bundesliga qua mặt trên bảng xếp hạng FIFA cận kề, Inter đã vươn mình để trở thành lá cờ đầu của đất nước hình chiếc ủng.

Các chàng trai Inter (dù chẳng một cầu thủ Italia nào đá chính ở Stamford Bridge) đã có một trận đấu ấn tượng để gửi đi một thông điệp: Juve chỉ là cái bóng của chính mình và phải xuống chơi ở Europa League, Milan chỉ còn là quá khứ, Fiorentina quá "non" và bây giờ đến thời của Nerazzurri.

Trong trận lượt đi, hai bàn thắng mang âm hưởng tango của Milito và Cambiasso đã giúp Inter cải thiện được rất nhiều vấn đề tâm lý ở Champions League. Nỗi sợ hãi thất bại và e dè đã trở thành dĩ vãng, để nhường chỗ cho một Inter tự tin, bản lĩnh và khát vọng hơn.

’Mourinho
Mourinho "phủ bóng" lên người đồng nghiệp Ancelotti. Ảnh: AP

Khi Eto’o đánh bại thủ thành Turnbull, gợi nhớ những ngày anh ăn mừng ở Stamford Bridge trong màu áo Barcelona, Inter cho thấy chẳng còn gì có thể cản bước họ (tất nhiên, trừ chính họ) - một đội quân tinh nhuệ mà Jose Mourinho dày công xây dựng sau gần hai năm.

... và chiến công của Mourinho

Roberto Mancini đã thất bại trong việc tìm vé tứ kết Champions League cho Inter trong hai mùa giải cuối cùng của ông với Nerazzurri, và Mourinho cũng đi vào vết xe đổ đó trong năm đầu tiên đến Appiano Gentile.

Vì thế, sẽ không quá khi xem chiến thắng sau hai lượt trận của Inter trước Chelsea là một bước ngoặt mang tính lịch sử. Nỗi ám ảnh Champions League đã được Inter bỏ lại phía sau một cách ấn tượng để mở ra trang mới trên sân chơi châu lục.

Trong giai đoạn vòng bảng và trận lượt đi với Chelsea, Inter tìm ra một loạt người hùng. Từ Sneijder, Samuel, Milito đến ngôi sao trẻ đang lên Balotelli đã có những đóng góp lớn cho Inter. Ở Stamford Bridge đêm 16/3, Eto’o trở thành người hùng mang về khác biệt cho đoàn quân xanh - đen.

Mọi bài tấn công của Chelsea đều bị Mourinho bắt bài, vì ông quá hiểu những học trò cũ của mình. Ảnh: Getty Images
Mọi bài tấn công của Chelsea đều bị Mourinho bắt chết, vì ông quá hiểu những học trò cũ của mình. Ảnh: Getty Images

Hàng loạt ngôi sao tỏa sáng vào từng thời điểm khác nhau, và điều đó làm nổi bật lên chiến công của một nhân vật đầy quyền lực: Jose Mourinho.

Để được như ngày nay, "Người đặc biệt" đã mất một năm đầu tiên không là gì ở Champions League. Chính ông đã làm thay đổi, hoặc buộc Massimo Moratti phải thay đổi về chính sách chuyển nhượng, khi bán Ibrahimovic để mang về những nhân tố cần thiết trong việc xây dựng một đội bóng hướng ra ngoài biên giới Italia.

Mourinho đã khai thác hết điểm mạnh của Milito; giúp Sneijder bùng nổ hơn bao giờ hết trong vai trò "nhạc trưởng"; luôn biết cách để giúp Balotelli tỏa sáng; sử dụng được vai trò quan trọng của Eto’o đúng thời điểm cần thiết nhất; hay mang đến một thủ lĩnh, một linh hồn thực sự nơi hàng thủ - trung vệ Lucio.

Bỏ qua một năm để tự do xây dựng Inter theo đúng ý của mình, Mourinho đang từng bước gặt hái thành công. Sau hai chiến thắng trước Chelsea, có thể nhận thấy sự khác biệt giữa "Interinho" với Inter của Mancini: cá tính, bản lĩnh, giàu khát vọng và rất lỳ lợm.

Sự đặc biệt của Mourinho đã mang đến cho Inter bộ mặt mới. Ảnh: Getty Images
Sự đặc biệt của Mourinho đã mang đến cho Inter bộ mặt mới. Ảnh: Getty Images

Mourinho, Obrigado e boa sorte!

Trước trận lượt về ở Stamford Bridge, Mourinho tuyên bố hết sức tự tin: Thứ nhất, Inter sẽ đánh bại Chelsea giành vé đi tiếp. Thứ hai, Sucdetto vẫn là của Inter, và Milan chỉ có thể khai thác được khoảng cách mong manh 1 điểm trong trường hợp người ta cấm "Người đặc biệt" chỉ đạo 3 trận khác.

90 phút trước Chelsea là câu trả lời cho tất cả. Inter của Mourinho thực sự mạnh, đang trên đường trở lại hình ảnh một quyền lực ở châu Âu sau những năm tháng bị gán cho cái danh của kẻ "dại chợ khôn nhà".

Mou đã lật tẩy được mọi bài tấn công của Chelsea, bởi những con người trong đội hình The Blues hôm ấy ông hiểu rõ hơn so với Ancelotti. Từ đó, Mou - với quyết định đầy bất ngờ khi bố trí đội hình gồm 3 cầu thủ tấn công Milito - Eto’o - Pandev, đã mang đến cho Inter một thế trận hoàn toàn chủ động.

Sau hai lượt trận, Inter nhỉnh hơn Chelsea một cái đầu và Nerazzurri hoàn toàn có thể mơ đến điều kỳ diệu cùng Mourinho. Ảnh: Getty Images
Sau hai lượt trận, Inter nhỉnh hơn Chelsea một cái đầu và Nerazzurri hoàn toàn có thể mơ đến điều kỳ diệu cùng Mourinho. Ảnh: Getty Images

Chiến thắng của Inter là chiến thắng của Mourinho, như một câu nói rất thật lòng của Chủ tịch Moratti: "Ai xuất sắc nhất đêm nay ư? Không chỉ tôi, mà tất cả các bạn đều thấy, chỉ có một người xuất sắc nhất trong cuộc chiến quan trọng này, và đó là Jose!".

Ngay cả Ancelotti, người chưa bao giờ (và sẽ không bao giờ) xem Mourinho là bạn, cũng phải thừa nhận sức mạnh của Inter và tin tưởng Nerazzurri sẽ đi đến trận chung kết. Các CĐV Chelsea trong nỗi buồn thua trận vẫn dành cho Mou những tràng pháo tay nồng nhiệt và tìm mọi cách để có được 1 chữ ký của ông.

Cách đây không lâu, HLV kỳ cựu Trapattoni cho rằng Mourinho sẽ sánh ngang với Helenio Herrera - người mang về cho Inter có 2 chức VĐ châu Âu. Với những gì mà Inter đang thể hiện, có lẽ "tiên đoán" của Trap chỉ cần thêm một khoảng thời gian ngắn nửa để ứng nghiệm.

Còn lúc này, tất cả cùng cảm ơn "Người đặc biệt" và chúc ông may mắn trên con đường phía trước (một nhà VĐ ngoài sức mạnh vẫn cần thêm chút may mắn). Một lời cảm ơn bằng tiếng mẹ đẻ sẽ đặc biệt hơn tất cả: Mourinho, Obrigado e boa sorte! (Mourinho, cảm ơn và chúc may mắn!)...

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,