,
221
10782
Bình Luận Thể Thao
binhluanthethao
/thethao/binhluanthethao/
1274977
Inter thắng Barca: Chiến công sau 29 năm dài
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Inter thắng Barca: Chiến công sau 29 năm dài

Cập nhật lúc 20:44, Thứ Tư, 21/04/2010 (GMT+7)
,

- Hãy bỏ qua quyết định của trọng tài, những ai theo dõi chiến thắng của Inter trước ĐKVĐ Barcelona đều nhận thấy 2 yếu tố chính mang đến sự khác biệt: Jose Mourinho và một Nerazzurri chơi bóng bằng những trái tim với khát vọng cháy bỏng. Đây là lần đầu tiên sau 29 năm Inter mới giành chiến thắng trong 1 lượt trận bán kết Champions League.

>> Chấm điểm Inter - Barca: Một sắc xanh - đen ’đặc biệt’
>> Mourinho: ’Barca thua, sao còn tấn công trọng tài?’
>> ’Xỏ mũi’ Barca, Inter rộng cửa vào chung kết


Khi chiếc xe buýt chở Barcelona vượt qua chuỗi hành trình gần 1.000 km đến Milano, nhiều người cho rằng thầy trò Pep Guardiola sẽ đối mặt với chiếc xe buýt thứ 2 tại Giuseppe Meazza: lối chơi phòng ngự bê tông mà Jose Mourinho xây dựng.

Sau chuyến hành quân tra tấn là một thất bại toàn diện của Barca. Ảnh: Getty Images
Sau chuyến hành quân tra tấn là một thất bại toàn diện của Barca. Ảnh: Getty Images

Những ý kiến ấy là có cơ sở, khi trong trận vòng bảng Inter đã chơi một thứ bóng đá thực dụng và may mắn không thua. Bản thân Mourinho cũng nổi tiếng với chiến thuật "xe buýt 2 tầng" trước khung thành khi đối mặt với các đội bóng lớn ở châu Âu.

Nhưng tại Giuseppe Meazza đêm 20/4, không có một chiếc xe buýt nào đặt trên thảm cỏ Giuseppe Meazza. 8 vạn khán giả trải kín mọi chỗ ngồi trên khán đài đã được chứng kiến cách Mourinho dùng chính vũ khí của Barca để chống lại Barca: tấn công toàn lực.

Quái kiệt Mourinho

Ở Giuseppe Meazza, khi người cũ Maxwell thực hiện màn solo tuyệt hảo trước khi kiến tạo cơ hội để Pedro sút tung lưới Julio Cesar, không ít tifosi Inter đã có dấu hiệu lo lắng về tương lai của đội nhà. Bởi vì, pha ghi bàn ấy có thể khiến Inter đánh mất tinh thần - điểm yếu nhất của họ khi ra châu Âu những năm qua.

Mourinho đã có một chiến thuật hợp lý... Ảnh: Getty Images
Mourinho đã có một chiến thuật hợp lý... Ảnh: Getty Images

Nhưng Mourinho, bằng lối chơi hợp lý, đã trấn an được những con tim lo lắng của các tifosi. Không hề có dấu hiệu run sợ nào, Inter thi đấu bình tĩnh và tự tin như thể chính họ vừa mở tỉ số chứ không phải đội bóng đến từ Tây Ban Nha.

Cách mà Inter thi đấu và kiểm soát thế trận trước một Barca hùng mạnh mang đến cảm giác họ có thể ghi bàn bất kỳ lúc nào. Thực tế, sau những cơ hội bị bỏ lỡ, nhất là cú cứa lòng cận thành của Milito, bàn gỡ hòa đã đến với Inter từ pha phối hợp tuyệt đẹp như chỗ không người.

Tiếp sau đó, lần lượt Maicon và Milito giúp Inter lội ngược dòng để giành chiến thắng hết sức ấn tượng. 3-1, tỉ số khó tin nhưng là sự thật, và nếu không phung phí những cơ hội ngon ăn khác, cánh cửa đến Santiago Bernabeu có thể đã rộng mở hơn với Inter.

Chiến thắng của Inter bắt nguồn từ đâu? Trả lời: "Người đặc biệt" Jose Mourinho. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã mang đến cho Inter một bộ mặt đẹp nhất, bùng nổ nhất trong gần 2 năm dẫn dắt, và cũng là chiến thắng ấn tượng nhất của Nerazzurri suốt nhiều năm qua.

... buộc nhà ĐKVĐ cúi rạp dưới chân. Ảnh: Getty Images
... buộc nhà ĐKVĐ cúi rạp dưới chân. Ảnh: Getty Images

Nhận ra được vấn đề của một Barca vừa trải qua cuộc tra tấn thể lực, Mourinho đã cho Inter chơi thứ bóng đá tấn công tổng lực. Với Cambiasso và Thiago Motta ở giữa sân, Inter đã khiến hàng tiền vệ không Toure của Barca tan nát. Xavi thiếu người hỗ trợ nên không một lần tung ra đường phát động tấn công sở trường.

Chưa hết, bằng cách cử Lucio và Samuel luôn phiên bám Messi như hình với bóng (có Cambiasso và Motta hỗ trợ từ xa), Mourinho đã hạn chế mọi không gian hoạt động của tiền đạo người Argentina. Messi "chết" giữa những hòn đá tảng khổng lồ, cảm hứng trong lối chơi của Barca cũng tan biến.

Chiến đấu bằng những trái tim

Với chiến thuật hợp lý, khai thác được mọi điểm yếu của Barca cũng như sai lầm về chiến thuật của Pep, Mourinho đã giúp các cầu thủ Inter có được trận đấu để đời.

Inter đã làm chủ thế trận tốt hơn nhờ khả năng di chuyển và sự nhịp nhàng trong cách vận hành. Ảnh: Getty Images
Inter đã làm chủ thế trận tốt hơn nhờ khả năng di chuyển và sự nhịp nhàng trong cách vận hành. Ảnh: Getty Images

Điểm đặc biệt trong chiến thắng của Inter là họ thi đấu với những trái tim thể hiện khát vọng cháy bỏng. Không hề gặp vấn đề tâm lý như hai lượt trận vòng bảng, những Nerazzurri chơi bóng tự tin và nhịp nhàng, khống chế được toàn bộ thế trận.

Ngoại trừ tình huống để Maxwell thực hiện màn solo đầu trận, Inter đã bịt được mọi hướng tấn công của Barca. Xavi bị cô lập, Messi không một chút hiệu quả như các trận vòng knock-out và tứ kết; Ibra bị biến thành bóng ma vật vờ; Dani Alves bất lực trước Zanetti; Busquets và Keita bất lực trong việc tranh chấp trung tuyến...

Có thể, Barca đã mất nhiều thể lực, nhưng Inter cũng chẳng khá hơn là mấy. Trong thời gian ngắn vừa qua, các cầu thủ tham dự cuộc tiếp đón Barca đã phải đá 3 ngày/trận với những đối thủ rất khó chịu, từ Roma đến Fiorentina (2 trận) và Juve.

Trong giai đoạn cuối mùa, việc phải chạy đua với lịch thi đấu đã vắt không ít sức lực của Inter. Tuy vậy, HLV Mourinho đã biết cách để bố trí chiến thuật hợp lý, giúp các vị trí của Inter có sự hỗ trợ tốt nhất cho nhau để đảm bảo thể lực cho các trận quan trọng.

Mourinho đã thành công khi đưa Messi vào mê hồn trận, khiến niềm cảm hứng của Barca biến mất. Ảnh: Getty Images
Mourinho đã thành công khi đưa Messi vào mê hồn trận, khiến niềm cảm hứng của Barca biến mất. Ảnh: Getty Images

Ngoài thất bại trước Roma, Inter giành những kết quả tốt lên theo từng trận. Sau khi hòa Fiorentina là chiến thắng trước chính đối thủ này ít ngày sau, buộc Juve phải quy hàng trong trận derby d’Italia. Xen giữa là hai chiến thắng đầy bản lĩnh trước CSKA Moscow. (Xa hơn, Inter cũng biết cách vượt khó để thắng thuyết phục Chelsea).

Chiến thắng trước Barca cũng cho thấy một điểm đặc biệt ở Mourinho: bác sĩ tâm lý. "Người đặc biệt" đã giúp các học trò giải tỏa gánh nặng tâm lý, sự tự ti khi chơi bóng trước những đối thủ lớn ở châu Âu. Kết quả là Inter thăng tiến ấn tượng để rồi mở toang cách cửa vào chung kết.

Phía trướcInter là thách thức khắc nghiệt trong 90 phút (hoặc 120 phút) lượt về ở Nou Camp, nơi họ được phép thua với khoảng cách tối thiểu 1 bàn. Với tâm lý thoải mái, những trái tim đầy khát vọng, cơ hội đến Bernabeu phụ thuộc vào chính thầy trò Mourinho.

Benquerenca & Hội chứng trọng tài

Các trọng tài mà UEFA cử làm nhiệm vụ ở Champions League mùa này liên tục mắc sai lầm, mà mới nhất là Olegario Benquerenca. Nhật báo Gazzetta dello Sport đã giành hơn 6 trang chỉ để khen ngợi Inter, đội đã làm rạng danh cho bóng đá Italia trong mùa giải của quá nhiều nỗi thất vọng.

Nhưng chính Gazzetta cũng thừa nhận Benquerenca đã có những quyết định thiếu chuẩn xác, gây sự ức chế nhất định cho Barca. Phút 38 của hiệp 2, Benquerenca đã phạt thẻ vàng Dani Alves khi Sneijder đã có tác động thực sự đến hậu vệ người Brazil.

Trước đó, từ sai lầm của trợ lý Miranda - người có góc quan sát rất tốt, trọng tài Benquerenca cũng đã công nhận bàn thắng trong tư thế việt vị của Milito.

Phút 22 của hiệp 1, Benquerenca cũng bỏ qua tình huống Lucio đánh đầu trong tư thế việt vị, sau pha đá phạt của Sneijder.

Được lợi từ quyết định của trọng tài, nhưng chính Inter cũng bị tước mất cơ hội để mở tỉ số ở phút thứ 10. Trợ lý Jose Cardinal đã căng cờ báo việt vị Milito trong pha phối hợp với Eto’o, dù tiền đạo người Argentina đứng ngang với Pique.

- 4: Với bàn ấn định tỉ số 3-1, Milito trở thành cầu thủ lập công nhiều nhất cho Inter ở Champions League mùa này.

- 6: Inter đã có chiến thắng thứ 6 liên tiếp ở Champions League mùa này, kỷ lục của chính họ. Trước đó, thành tích tốt nhất của Inter trong lịch sử các lần tham dự Cúp châu Âu là 5 trận thắng liên tiếp, mùa 1963/64 (VĐ) và 2007/08 (thua Liverpool ở vòng knock-out).

- 29 năm: Sau 29 năm Inter mới giành chiến thắng trong 1 lượt trận bán kết. Năm 1981, Inter đã đánh bại Real Madrid 1-0 trong trận bán kết lượt về ở Giuseppe Meazza nhờ bàn thắng của Bini.

Tuy nhiên, chiến thắng đó không đủ giúp Inter vượt qua Real, bởi trước đó đã thua 0-2 tại Bernabeu. Ở trận chung kết sau đó, Real thua Liverpool với bàn duy nhất của Alan Kennedy.

  • Ngọc Huy

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,