,
221
10765
Bóng đá quốc tế
bongdaquocte/
/thethao/bongdaquocte/
1299717
Gerrard lại cứu "Tam Sư"
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Gerrard lại cứu 'Tam Sư'

Cập nhật lúc 08:53, Thứ Năm, 12/08/2010 (GMT+7)
,

Bị dẫn bàn trước song rốt cuộc các cầu thủ Anh cũng đã có được một trận thắng quan trọng nhờ phong độ tuyệt vời của Gerrard.

Với tâm lý buộc phải thắng để quên đi thất bại ở World Cup 2010, HLV Capello đã tung ra sân một đội hình khá mạnh trong cuộc tiếp đón đối thủ Hungary. Không những vậy, với việc phải xây dựng lại một đội tuyển Anh, vốn đã "dột nát" sau vòng chung kết bóng đá thế giới vừa kết thúc ở Nam Phi, HLV Capello đã trao cơ hội cho nhiều cầu thủ trẻ trong trận đấu này.

Gerrard ghi cả 2 bàn cho ĐT Anh

Xuất phát trong khung gỗ là thủ môn trẻ tài năng J. Hart còn thi đấu bên cạnh trung vệ kỳ cựu J. Terry là Jagielka. Ngoài ra, hai cầu thủ lãnh trọng trách phát động tấn công ở hai biên của "Tam Sư" trong trận đấu này là bộ đôi trẻ Walcott và A Johnson.

Lợi thế sân nhà cùng tâm lý thoải mái đã giúp các cầu thủ Anh nhập cuộc khá nhanh. Các đợt lên bóng của "Tam Sư" vẫn chủ yếu ở hai bên biên. Ngay phút thứ 4, lưới của thủ môn Kiraly đã rung lên sau pha thoát xuống rồi sút bóng của Rooney. Tuy nhiên, tiền đạo chủ lực của tuyển Anh đã rơi vào tư thế việt vị trước đó. Sau tình huống này, Anh vẫn là đội giành quyền kiểm soát thế trận trên sân nhờ một hàng tiền vệ cơ động cùng những cầu thủ đá cánh tốc độ.

Trước đối thủ Hungary, các cầu thủ Anh triển khai tấn công khá dễ dàng. Những đường ban chuyền ở khu vực giữa sân của "Tam Sư" gần như không gặp bất cứ sự tranh chấp quyết liệt nào từ các cầu thủ đối phương. Tuy nhiên, các học trò của HLV Capello lại chưa thể làm tốt khâu kiến tạo cho Rooney, tiền đạo duy nhất của tuyển Anh trog sơ đồ 4-5-1.
Rất nhiều lần bóng được đưa xuống hai bên biên, đặc biệt là biên phải nơi do Walcott trấn giữ, song các cầu thủ Anh lại không có được những pha căng ngang hoặc tạt bóng đủ độ sắc để khiến khung thành của Kiraly phải chao đảo. Cơ hội ngon ăn nhất của "Tam Sư" chính là tình huống sút bóng lên trời của A. Johnson từ cự ly khoảng 5m ở phút 22.

Lối chơi "thừa" tốc độ nhưng thiếu tinh tế của các cầu thủ nhà đã làm cho các cổ động viên Anh trên những khán đài của sân Wembley bắt đầu la ó từ những phút cuối hiệp 1. Nếu không tính hai cầu thủ trẻ chạy cánh, hàng tiền vệ của Anh vẫn không có nhiều thay đổi so với bốn trận đấu ở World Cup 2010. Tiền vệ Barry vẫn là người đá thấp nhất trong vai trò tiền vệ phòng ngự, trong khi bộ đôi Gerrard và Lampard đảm nhận trọng trách phát động tấn công ở khu vực trung lộ.
Tuy nhiên, vấn đề muôn thủa là khả năng kết hợp giữa hai tiền vệ hàng đầu của bóng đá Anh vẫn chưa thể giải quyết khi gần như trong hiệp 1, Lampard và Gerrard không kiến tạo được đường bóng nào có nét cho nhau và không có được các pha xâm nhập vòng cấm để tạo đột biến.

Rooney lại gây thất vọng

Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Capello đã có những thay đổi về sơ đồ chiến thuật khi tung tiền đạo B. Zamora vào sân. Ngoài ra, chiến lược gia người Italia cũng rút ra sân những cầu thủ thi đấu thiếu hiệu quả như Walcott, Lampard và A.Cole để trao cơ hội cho Dawson, K. Gibbs và A. Young. Tuy vậy, lối chơi của "Tam Sư" vẫn chưa được thanh thoát như những gì mà BHL của đội bóng này mong muốn. Dường như thất bại ở World Cup 2010 vẫn tác động mạnh tới tâm lý các tuyển thủ Anh.

Phút 62, điều mà các cổ động viên cũng như toàn bộ tuyển Anh lo sợ đã xảy ra. Trong một tình huống băng về cản phá bóng, trung vệ Jagielka đã lóng ngóng phá thẳng bóng vào khung thành đội nhà mở tỷ số cho… Hungary.

Bàn thua khiến những tiếng la ó trên sân Wembley dữ dội hơn. Trong khi đó, các cầu thủ Anh thi đấu trên sân vẫn như “mơ ngủ”. "Tam Sư" vẫn chỉ có một bài là đẩy bóng ra biên rồi để các cầu thủ đá cánh tạt vào khu vực cấm địa cho Rooney và Zamora. Tuy nhiên, hàng phòng ngự của Hungary không gặp quá nhiều khó khăn trước những pha chống bóng bỏng vì thủ môn Kiraly, người từng có thời gian thi đấu ở giải ngoại hạng Anh, chỉ đạo hàng phòng ngự chơi khá chắc chắn.

Tưởng như trận đấu sẽ đi theo một chiều hướng tồi tệ khi Rooney lững thững rời sân ở phút 67 thì thủ quân Gerrard đã “bừng sáng”. Chỉ trong ba phút, cầu thủ đang khoác áo Liverpool đã ghi được hai bàn thắng giúp tuyển Anh lật ngược thế trận. Đầu tiên là cú sút căng không thể cản phá của Gerrard ở phút 69 và sau đó là pha đi bóng thẳng vào khu trung lộ rồi dứt điểm hạ gục Kiraly để nâng tỷ số lên 2-1 cho tuyển Anh.

Nhờ hai bàn thắng của Gerrard, bầu không khí rộn ràng đã trở lại với sân Wembley. Tuy nhiên, bên ngoài sân, HLV Capello vẫn không biểu lộ quá nhiều cảm xúc trước thế trận của các học trò. Dường như ông còn đang băn khoăn trước việc vì sao Gerrard đã chơi hay hẳn lên từ khi Lampard rời sân?.

Dù giành chiến thắng chưa thực sự thuyết phục nhưng chiến thắng 2-1 trước Hungary cũng đủ giúp các cầu thủ Anh, đặc biệt là những trụ cột của đội bóng này, vượt qua được giai đoạn khó khăn sau khi thất bại ở World Cup 2010.

* Cầu thủ ghi bàn: Jagielka 62’ (phản lưới), Gerrard 69’, 72’.
* Đội hình ra sân:
+ Anh: Hart; G Johnson, Terry (Dawson 46’), Jagielka, A Cole (Gibbs 46’); Barry, Lampard (Zamora 46’), Gerrard (Wilshere 83’), Walcott (A.Young 46’), A Johnson; Rooney (Milner 67’).
+ Hungary: Kiraly, Liptak, Vanczak (Zsolt 46’), Juhasz, Szelesi, Vadocz, Dzsudzsak (Koman 46’), Rudolf (Priskin 84’), Elek (Toth 60’), Gera, Huszti (Hajnal 46’).
(theo TTVH)
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Bóng đá quốc tế'

,
,