,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1240539
Bùng nổ đi, Messi!
0
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Bùng nổ đi, Messi!

Cập nhật lúc 12:01, Thứ Ba, 13/10/2009 (GMT+7)
,

- Ở Barcelona, Lionel Messi "nổ súng" đều đặn và nhận không ít lời khen ngợi, nhưng trong màu áo ĐT Argentina "chú Rệp" gây thất vọng với 6 tháng dài chưa ghi bàn. Hơn bao giờ hết, Diego Maradona, các đồng đội, và người dân Argentina đang chờ đợi Messi sẽ trở lại là chính mình trong cuộc đại chiến với Uruguay.

>> Và Chúa đã nghe Diego thỉnh cầu...
>> Palermo đưa Argentina từ cõi chết trở về

Bùng nổ cùng Barcelona

Phải cuối năm nay tạp chí France Fooball và FIFA mới tổ chức bầu chọn danh hiệu cá nhân xuất sắc nhất. Nhưng có thể nói, Messi chính là cái tên đã được cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ "chọn mặt gửi vàng", như không thể khác, của một sự tất yếu. 

Quả thực, không một ai nổi bật hơn Messi về danh tiếng và thành công ở cấp CLB trong mùa giải trước, kể cả C.Ronaldo, người thiết lập một kỷ lục chuyển nhượng mới trong làng bóng đá thế giới. Cầu thủ sinh ra ở Rosario này đã cùng Barcelona chinh phục cú ăn ba lịch sử.

Messi tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Barcelona. Ảnh: Getty Images
Messi tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Barcelona. Ảnh: Getty Images

Bất kỳ HLV nào cũng muốn có một cầu thủ như Messi trong đội hình, và Pep Guardiola có lẽ là người hạnh phúc hơn cả khi có được sự phục vụ của anh. Với phong độ rực sáng, Messi là nhân tố chính biến một Pep vô danh đi vào huyền thoại.

Để đề phòng một ngày nào đó có thể mất Messi, Barcelona đã "trói" anh bằng bản hợp đồng kỷ lục, với mức lương 10,5 triệu euro mỗi năm (sau thuế); cùng phí giải phóng lên đến 250 triệu - một con số chưa từng có tiền lệ, khiến huyền thoại Johan Cruyff cũng phải "ghen".

Sự khởi đầu của Messi với Barca trong mùa giải này cũng cực kỳ ấn tượng. Sau 381 phút xuất hiện ở Liga, anh đã ghi 5 bàn và kiến tạo 3 cơ hội khác cho đồng đội. Ở Champions League, Messi cũng đã có 1 lần lập công, giúp Barca giành trọn 3 điểm trước Dynamo Kiev.

Nói không quá rằng Messi và Ibrahimovic đang là cặp tiền đạo bùng nổ nhất châu Âu tính từ đầu mùa giải đến nay. Như một cây bút của nhật báo AS, vốn thân Real Madrid, từng phải thừa nhận "bất kỳ hàng thủ nào cũng có thể bị đánh bại khi đối mặt với bộ đôi hoàn hảo ấy (Messi - Ibra)".

Có một Messi khác ở ĐT Argentina

Thế nhưng, có một Messi hoàn toàn khác khi trở về khoác áo ĐTQG. Không ít người chỉ trích HLV Maradona đã làm hỏng tuyển Argentina, đẩy "Albicelestes" vào một tương lai bất định và vẫn chưa chắc chắn cơ hội dự VCK World Cup 2010.

Đúng là Maradona, với một tính khí thất thường, không có chút kinh nghiệm cũng như bản lĩnh của một nhà cầm quân, đã trực tiếp đẩy Argentina vào thế khó, buộc phải sống mái với Uruguay ở lượt đấu cuối cùng để giành giựt chiếc vé trực tiếp đến Nam Phi. Nhưng liệu Messi có "vô tội" trong cuộc khủng hoảng của Argentina?

Trong màu áo Argentina, Messi không còn là chính mình. Ảnh: Getty Images
Trong màu áo Argentina, Messi không còn là chính mình. Ảnh: Getty Images

Chắc chắn là không. Nói một cách chính xác, Messi có một lỗi không nhỏ gây nên sự thất vọng của Argentina. HLV Maradona chờ đợi bàn thắng của anh, các CĐV cũng kỳ vọng được chứng kiến một Messi nhảy múa trên đất Tây Ban Nha mà họ vẫn thấy trên tivi mỗi cuối tuần, và đều không được đáp lại.

Có mấy người nhớ được lần gần nhất Messi ghi bàn cho Argentina ở vòng loại? Zanetti cướp bóng gần khu cấm địa nhà, trước khi tung đường chuyền dài qua vòng tròn giữa sân. Tiếp theo, Tevez phối hợp như đá tập với Messi, và cầu thủ của Barca dễ dàng cứa lòng chân trái ở góc hẹp vào lưới Venezuela.

Pha ghi bàn ấy cách nay đã 6 tháng, cụ thể là ngày 28/3, mở ra chiến thắng "4 sao" cho Argentina trước Venezuela ở El Monumental. Đó cũng là trận đấu đánh dấu hai cột mốc quan trọng: 1. Maradona ra mắt chính thức trên cương vị HLV trưởng Argentina; 2. Messi tiếp quản chiếc áo số 10 từ Riquelme.

Ngay sau khởi đầu không thể hào nhoáng hơn nữa là một nỗi thất vọng tràn trề. Argentina với Messi là linh hồn đã phơi áo thảm hại 1-6 trước Bolivia, ở độ cao 3.650m so với mực nước biển của sân Hernando Siles, và mở ra cuộc khủng hoảng không có hồi kết kéo dài cho đến nay. 

Tỉnh dậy đi, "chú Rệp"!

Cuối tuần qua, bàn thắng quý như vàng của Martin Palermo ở những giây cuối cùng đã giúp Argentina tránh được trận hòa muối mặt trên sân nhà trước đội cuối bảng Peru. Quan trọng hơn, nó mang đến sự tự tin rất lớn cho thầy trò Maradona trước cuộc quyết đấu với Uruguay.

Nhưng không một CĐV Argentina nào mong chờ đợi kịch bản như những thước phim "kinh dị" ấy lặp lại. Điều mà người Argentina mong chờ là một trận thắng thuyết phục tại Montevideo, cùng với chiếc vé chính thức còn lại của khu vực Nam Mỹ đến Nam Phi.

Ở trận đấu mang tính quyết định trước Uruguay, Messi sẽ đáp ứng được kỳ vọng của Maradona và các CĐV Argentina? Ảnh: Getty Images
Ở trận đấu mang tính quyết định trước Uruguay, Messi sẽ đáp ứng được kỳ vọng của Maradona và các CĐV Argentina? Ảnh: Getty Images

Một lần nữa "chú Rệp" (La Pulga) Messi được kỳ vọng sẽ đóng vai trò tiên phong trong cuộc chiến quyết định của "Albicelestes". 6 tháng liên tiếp "tịt ngòi" trong màu áo ĐTQG là quá đủ với một cầu thủ đang trên đường thâu tóm danh hiệu cao quý nhất của France Football lẫn FIFA.

Đã đến lúc Messi lên tiếng, trong thời khắc mà Argentina cần anh hơn bao giờ hết. Đó cũng là cơ hội để cho "chú Rệp" thể hiện được sự trưởng thành của mình. Một cầu thủ vĩ đại là người biết vượt qua chính mình, và vươn lên trong những thời điểm khó khăn nhất.

Có những ý kiến cho rằng lối chơi của Maradona khiến cho Messi không thể tỏa sáng. Nhưng lý do đó không thể thuyết phục, vì chính Messi từng ghi bàn ở trận chính thức đầu tiên Diego dẫn dắt Argentina. Hơn nữa, ở Nou Camp anh thi đấu khá đa dạng và thích hợp với nhiều lối chơi khác nhau.

Vấn đề cốt lõi ở đây là sự kỳ vọng và sức ép. Những gì đặt vào Messi quá lớn, khiến anh như một người bị ngộp thở và không thể thi đấu với sự tự tin cao nhất. Thời gian không còn đợi Messi nữa, và "chú Rệp" cần tự giải phóng mình khỏi những áp lực đè nặng ấy để tỏa sáng.

Ở El Monumental, Palermo đã trở thành "Đấng cứu thế". Trên sân Centenario sáng đêm 14/10 tới, các CĐV Argentina đang chờ để được chứng kiến một "Đấng cứu thế" khác, có tên "El Messías". Trong trận lượt đi tại Buenos Aires mà Argentina thắng 2-1, chính "El Messías" là người mở tỉ số...

Messi đánh mất mình: Tất cả vì chiếc áo số 10?

Mọi sự việc đều có nguyên do của nó, và việc Messi không còn là chính mình được cho là anh đã nhận chiếc áo số 10 mà Riquelme để lại.

Messi từng ghi bàn vào lưới Uruguay ở lượt đi
Messi từng ghi bàn vào lưới Uruguay ở lượt đi

Khi Maradona lên dẫn dắt Argentina, ông đã có mâu thuẫn lớn với Riquelme, khiến anh không còn trở lại ĐTQG nữa. Chiếc áo số 10 bỏ trống, và gây nên một cuộc tranh luận lớn ở xứ tango xem liệu ai xứng với nó. Một số ủng hộ Messi, số khác cho rằng "chú Rệp" không thích hợp dù anh là một ngôi sao lớn ở châu Âu.

Thực tế, Messi không phải mẫu cầu thủ dẫn dắt thế trận, nên khi ấy cầu thủ của Barca cũng đã lên tiếng từ chối không mặc số 10. Nhưng rồi, trước sự thuyết phục của Maradona, Messi đã chấp nhận nó.

Với chiếc áo số 10, kèm theo là sự kỳ vọng và sức ép khủng khiếp, Messi đã tỏa sáng ngay trong lần ra mắt (trước Venezuela). Nhưng chính màn trình diễn ấn tượng đó càng khiến đôi vai của Messi thêm nặng trách nhiệm. Hậu quả là 6 trận liên tiếp ở vòng loại World Cup 2010 cái tên Messi không còn xuất hiện trên bảng điện tử chỉ kết quả.

- 4: Messi, cùng Aguero và Riquelme, đã ghi 4 bàn thắng cho Argentina tại vòng loại World Cup 2010. Trong đó, một nửa số bàn này được Messi thực hiện vào lưới Venezuela. Hai bàn còn lại đều là mở tỉ số, trận thua 1-2 trên sân của Colombia, và thắng 2-1 trước Uruguay trên sân nhà.

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,