,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1269619
Vì Chúa sinh ra Messi để chơi bóng
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Vì Chúa sinh ra Messi để chơi bóng

Cập nhật lúc 14:51, Thứ Năm, 25/03/2010 (GMT+7)
,

- Lionel Messi đang gây sốt, và từng pha trình diễn với bóng hay một bàn thắng của anh đều trở thành đề tài hết sức thú vị cho người hâm mộ. Đủ mọi mỹ từ được mang ra để nói về Messi. Người ta so sánh Messi với Pele rồi Maradona, hay Ronaldo ("Ro béo") và cho rằng anh là "Cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại"... Vậy, liệu Messi có phải người đến từ hành tinh khác?

>> ’Ibra’ lập công giúp Barca tạm chiếm ngôi đầu
>> Messi soán ngôi ’vua kiếm tiền’ của Beckham
>> Zaragoza phủ phục dưới gót giày Messi
>> Barca trình diễn sức mạnh hủy diệt Stuttgart
>> Messi & Higuain ’nổ’ hat-trick, Barca vẫn bám sát Real

Tất nhiên, 100 người hâm mộ trên thế giới thì cả trăm người đều có cùng một câu trả lời: Messi là một con người bình thường như bao con người khác. Anh không đến từ một thế giới khác, mà trên giấy tờ ghi rõ Lionel Andrés Messi, quê ở Rosario, Santa Fe, Argentina.

Messi là một thiên tài trong bóng đá. Ảnh: Getty Images
Messi là một thiên tài trong bóng đá. Ảnh: Getty Images

Chỉ có điều, Messi có những thứ mà không phải ai cũng đạt đến được: đôi chân ma thuật luôn biết làm chủ quả bóng, một bộ óc siêu đẳng để có thể tìm ra các tình huống đột biến, tốc độ như một VĐV điền kinh ngay cả khi đang chạy với bóng trong chân...

Trong cuộc sống, tất cả các lĩnh vực đều có những nhân vật xuất chúng ở mỗi giai đoạn khác nhau, và có thể xem Messi là một thiên tài trong thế giới bóng đá.

Tuổi trẻ tài cao

Sự nghiệp và tài năng của Messi đang thăng tiến theo từng năm. Từ Quả bóng đồng châu Âu 2007 lên Quả bóng bạc 2008 và tháng 12/2009, Lionel được vinh danh với danh hiệu cao quý nhất của một cầu thủ mà France Football trao tặng.

Chính Messi, chứ không phải ai khác, đã dẫn dắt Barcelona đến với 6 danh hiệu trong năm 2009. Đó là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử bóng đá thế giới. Chưa một CLB nào có thể thâu tóm cả 6 chức VĐ trên tất cả 6 mặt trận mà mình tham dự chỉ trong vòng 1 năm.

Ở tuổi 22, Messi đã thâu tóm tất cả các danh hiệu cá nhân và cấp CLB. Ảnh: Getty Images
Ở tuổi 22, Messi đã thâu tóm tất cả các danh hiệu cá nhân và cấp CLB cao quý nhất. Ảnh: Getty Images

Mọi danh hiệu cao quý nhất cấp CLB và cá nhân đã được Messi sưu tập, khi anh còn đang ở độ tuổi 22.

Vài năm trở lại đây, những cầu thủ giành QBV châu Âu ngay sau đó đều sa sút so với chính mình. Nhưng Messi đang nỗ lực để xóa bỏ lời nguyền đó, hoặc chứng minh lời nguyền đó không ảnh hưởng đến anh.

Tất cả đều thấy rõ, Barca mùa này thiếu ổn định so với mùa giải trước. Lẽ thường, một CLB hùng mạnh luôn trở thành mục tiêu để các đối thủ khác tìm cách hạ gục, nên Barca cũng không ngoại lệ. Các đối thủ nghiên cứu kỹ hơn lối chơi của họ để tìm cách hóa giải.

Những trận thua và hòa đến nhiều hơn so với cùng kỳ năm trước, cả La Liga lẫn Champions League, cho thấy một số đối thủ đã thành công khi hóa giải lối chơi của Barca. Thế nhưng, có một thứ mà những đối thủ ấy vẫn gặp khó khăn trong việc hóa giải: ngăn Messi ghi bàn.

Messi có những giây phút bùng nổ... Ảnh: Getty Images
Messi có những giây phút bùng nổ trước bất kỳ hàng thủ nào... Ảnh: Getty Images

Hai mặt của một thiên tài

Chỉ trong vòng 1 tuần, Messi đã lập hai hat-trick trong 2 trận đấu liên tiếp ở La Liga, trước Valencia và Real Zaragoza. Chưa kể, xen giữa hai trận đấu đó là cú đúp vào lưới Stuttgart, trong trận lượt về vòng knock-out Champions League. Đó là một con số đáng mơ ước với bất kỳ chân sút nào.

Với 2 cú hat-trick ấy, một hiệu ứng mới xảy ra gần như khắp thế giới: chứng cuồng Messi. Tên của "La Pulga" (biệt danh của Messi) và hình ảnh của anh xuất hiện khắp trên mặt báo và truyền hình. Ở bất kỳ đâu, trong những câu chuyện về bóng đá, người hâm mộ đều nhắc về anh.

Thậm chí, hình ảnh của Messi được báo chí thế giới khai thác một cách mạnh mẽ thông qua các chuyên mục riêng (hoặc diễn đàn). Ngay cả những tờ báo thân Real Madrid cũng phải "ăn theo" Messi, mở ra các cuộc thăm dò và diễn đàn để tăng thêm lượng bán báo cũng như truy cập trên trang điện tử.

Về thu nhập, không sử dụng hình ảnh để "tiếp thị" nhiều như David Beckham, cũng không có một gương mặt điển trai như tiền vệ hào hoa người Anh, nhưng Messi vừa trở thành một trong những VĐV thể thao có thu nhập cao nhất thế giới (trong lĩnh vực bóng đá, Messi đã qua mặt Becks và là cầu thủ thu nhập cao nhất).

... nhưng có một vài thời điểm anh không là chính mình. Ảnh: Getty Images
... nhưng cũng có một vài thời điểm anh không là chính mình. Ảnh: Getty Images

Nhưng phía sau ánh hào quang chiến thắng, nguồn thu nhập khổng lồ và một hình ảnh mang tính toàn cầu, là một bộ mặt khác của Messi với cuộc sống rất đỗi bình thương. Có một vài thời điểm Messi không thể tỏa sáng (như sự kém duyên trong trận gặp Osasuna), và ngay lập tức chính những con người ca ngợi anh sẽ đưa ra nhận xét hoàn toàn trái ngược.

Người ta sẽ cho rằng Messi cũng chỉ là một cầu thủ bình thường, hoặc trội hơn đôi chút với các đồng nghiệp khác. Và rồi, sẽ có một kết luận: không có Lionel Messi thì bóng đá vẫn diễn ra, vẫn tạo được sự lôi cuốn. Và, Messi không phải người thay đổi thế giới.

Bản thân Messi cũng hiểu rõ điều đó và ngay chính anh vẫn còn chưa hài lòng về mình. Thành công trong màu áo ĐTQG Argentina là điều mà Messi chưa có, và anh hướng đến Nam Phi với biết bao hy vọng, biết bao hoài bão đang ấp ủ.

Messi không phải Pele hay Maradona

Thời gian gần đây, người ta so sánh Messi với những huyền thoại Pele, Maradona và Ronaldo. Có người cho rằng Messi xuất sắc hơn 3 cái tên trên, có người cho rằng Messi xuất sắc nhất mọi thời đại, cũng có ý kiến cho rằng Messi chỉ bằng hoặc ở đẳng cấp thấp hơn một chút.

Messi là Messi, một phần của lịch sử Barca, và Chúa sinh anh ra để chơi bóng. Ảnh: Getty Images
Messi là Messi, một phần của lịch sử Barca, và Chúa sinh anh ra để chơi bóng. Ảnh: Getty Images

Mọi so sánh đều khập khiễng. Thời của Pele, bóng đá không như hiện tại, và một hàng phòng ngự 2 người luôn phải chống 4-5 tiền đạo đối phương. Bóng đá trong giai đoạn Maradona thăng hoa cũng hoàn toàn khác. Một thập niên trước, Ronaldo cũng chơi bóng trong môi trường khác ngày nay.

Vậy, Messi đang ở đâu so với những người kia? Messi là Messi, và không thể so sánh anh với bất kỳ ai. Những người kia trội hơn tất cả các đồng nghiệp khác trong giai đoạn của họ, và Messi của hiện tại cũng thế.

Trở lại với câu hỏi đặt ra ở trên, Messi có phải đến từ hành tinh khác? Người viết cũng có cùng quan điểm với tất cả, Messi chỉ là một con người bình thường như bao con người khác. Nhưng có một sự khác biệt: Messi như được sinh ra cùng trái bóng và là thiên sứ của những pha bóng đẹp.

Một cách ngắn gọn hơn, Chúa sinh ra Messi để chơi bóng!

  • Ngọc Như

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,