,
221
10805
Chân dung - Phỏng vấn
chandungphongvan
/thethao/chandungphongvan/
1300088
Diego về Bundesliga: Câu chuyện một nhạc trưởng
1
Article
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,

Diego về Bundesliga: Câu chuyện một nhạc trưởng

Cập nhật lúc 13:30, Thứ Sáu, 13/08/2010 (GMT+7)
,

16 triệu euro và Juventus gật đầu. Sự đồng thuận diễn ra suôn sẻ giữa 3 cái tên Juventus - Wolfsburg - Diego. Việc trở lại Bundesliga của tiền vệ 25 tuổi này chỉ còn là vấn đề thời gian.

Những thay đổi mới trong sơ đồ chiến thuật của Juventus đã không còn cần đến một tiền vệ có lối chơi kiểu như Diego. Trong khi anh từng thể hiện quyết tâm được ở lại cống hiến và thể hiện hơn nữa tại Turin thì lãnh đạo đội bóng này lại tỏ rõ quyết tâm về một vụ chuyển nhượng. Và khi phải trở về mái nhà xưa , Bundesliga nơi đã cất cánh cho anh trở thành một ngôi sao sân cỏ với tư cách gã bỏ đi ở Serie A, Diego mong nhận lại được điều gì?

 

diego
Luôn là thần tượng trong lòng CĐV Bremen - Ảnh: AP

Ba mùa bóng gắn bó với Bremen, anh ra sân 84 trận, ghi được 38 bàn thắng, liên tục được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất tháng và có tên trong đội hình tiêu biểu Bundesliga. Ngày 20/4/2007, thế giới túc cầu phải nghiêng mình trước bàn thắng đẹp như mơ của Diego vào lưới Alemannia Aachen trong khuôn khổ UEFA Cup từ khoảng cách 62.5m. Bóng thậm chí còn chưa qua vạch giữa sân và chỉ bằng một cú lốp bóng bổng từ pha phản công, Diego đã góp phần vào chiến thắng 3-1 cho Bremen.

Thời gian gắn bó với Bremen, một mình cái tên nhạc trưởng Diego không thể cáng đáng nổi trọng trách đem lại chiếc cup vô địch Bundesliga cuối mùa. Nhưng không vì lẽ đó mà người ta có thể hạ thấp một Bremen đẹp đẽ, hào hoa và luôn tràn ngập xúc cảm. Và trong rất nhiều những khoảnh khắc đẹp của Bremen trên nền thành tích nghèo nàn luôn xuất hiện bóng dáng một chàng thủ lĩnh tuyến giữa có mái tóc vàng bồng bềnh cùng những đường bóng thông minh, những pha lên bóng đậm chất Samba ở trung lộ. Chiến thắng 8-1 của đội bóng chủ sân Weserstadion trước Arminia Bielefeld có tới 3 lần lập công của chàng tiền vệ Brazil này.

Diego đã sống những ngày rất đẹp ở Bremen. Luôn được hưởng ứng, chào đón mỗi lần giành bóng. Luôn làm chủ được vị trí và trở thành người lĩnh xướng mọi bản nhạc mà Bremen chơi. Hay nói một cách chính xác hơn: Werder Bremen chơi xung quanh Diego! Và với Thomas Schaaf, việc gánh vác trách nhiệm duy trì cái đẹp cho một đội bóng luôn không biết cách giữ tài năng như Bremen, sự có mặt của Diego như một liều an thần cho bản thân ông. Anh đẹp như thế, trong màu xanh tươi tắn truyền thống của đội bóng phía Tây Bắc nước Đức

Mùa giải 2008/2009 là năm thi đấu thành công nhất của Diego. Chỉ riêng mùa bóng này, anh ghi được 20 bàn thắng, đóng góp vô số đường chuyền quyết định và khiến người ta buộc phải nhắc tới tên anh thay vì Thomas Schaaf mỗi lần nghe tới Werder Bremen. Và khi chỉ là một ngôi sao lẻ loi trên nền thành tích ảm đạm của Bremen, việc quyết định ra đi của Diego là lẽ rất đời của bóng đá . Xếp thứ 10 trên BXH, bị loại khỏi UEFA Cup, Bremen tự biến mình thành kẻ thua cuộc trong việc giữ chân tiền vệ này. Họ được duy nhất một thứ: số tiền lãi khổng lồ từ thương vụ Diego sang chơi cho Juventus với cái giá 24.5 triệu ( Diego từ Porto sang Bremen với giá 6 triệu ).

diego
Và luôn giữ hình ảnh mẫu mực ngoài sân cỏ - Ảnh: RT

Khởi đầu của Diego với đội bóng thành Turin không đến nỗi tệ. Dưới sự dẫn dắt của vị HLV trẻ Ciro Ferrara, tưởng như anh đã có thể thích nghi tốt với môi trường bóng đá Ý. Diego cũng đóng góp rất lớn trong chuỗi 4 trận khởi đầu toàn thắng của Juve. Đáng chú ý nhất là màn trình diễn ấn tượng ở chiến thắng 3-1 trước Roma ngay trên sân khách với cú đúp và một trong số đó là pha solo ngoạn mục. Nhưng bóng đá, luôn luôn không là mơ. Mọi chuyện bắt đầu từ khi Diego dính chấn thương khá nặng và buộc phải trải qua liên tiếp những cơn đau dai dẳng. Anh đánh mất phong độ của mình và khi thể lực không còn được 100%, sự rắc chắc và mang tính " chặt chém " của các hậu vệ Serie A đã trở thành nỗi ám ảnh của đôi chân nghệ sĩ một thời. Sự kỳ vọng ở sân Olimpico di Torino là rất lớn, và môi trường Serie A cũng khắc nghiệt hơn Bundesliga .Sức ép lớn lên từng ngày và Diego hệt như một người trầm cảm trên sân cỏ. Từ ứng viên trong danh sách Quả bóng vàng 2009, Diego trở thành một trong những cái tên gây thất vọng nhất Serie A và châu Âu mùa giải trước.

Mọi chuyện thực sự chỉ còn đợi một dấu chấm hết khi Alberto Zaccheroni thay thế Ciro Ferrara nắm quyền HLV trưởng Juve. Sự thay đổi rõ rệt từ hai phong cách bóng đá khác hẳn nhau đã kéo theo một Diego luôn mệt mỏi càng trở nên rệu rã và yếu đuối. Khi mà Juve cần một mẫu tiền vệ năng nổ có khả năng càn quét hay thậm chí là làm nền cho những cái tên khác thì ra đi là lựa chọn duy nhất của anh. Và bởi lẽ, tương lai của tiền vệ này chẳng phải do anh quyết định. Alberto Zaccheroni không cần anh trong sơ đồ chiến thuật 4-4-2. Nước Ý không cần Diego.

Trở về Bundesliga là trở về mái nhà xưa. Đã có thời gian Bremen lại tỏ rõ khát khao có được cựu ngôi sao một thời và thậm chí những Bayern Munich cũng đã nhảy vào cuộc. Cho tới thời điểm này chỉ còn hai cái tên sót lại tiếp tục theo đuổi chữ kí của tiền vệ Brazil: Schalke 04, Wolfsburg. Trong khi Felix Magath đang làm một cuộc cải tổ khá điên rồ ở Schalke với những cái tên thất thời như : Metzelder, Raul Gonzalez thì thêm sự cập bến của một kẻ thất thế khác như Diego có vẻ sẽ càng khiến tình hình trở nên nặng nề. Wolfsburg đã gần như chắc chắn có được Diego. Nhưng vấn đề ở chỗ, hiện Wolfsburg đã có Misimovic - một tiền vệ chơi cùng với vị trí với Diego, ngoại trừ khả năng Misimovic ra đi, có lẽ Diego sẽ chỉ là lựa chọn thứ hai hoặc phải thi đấu như một tiền đạo lùi.

Tuy rằng phía trước anh những hy vọng lại quá phụ thuộc vào quá khứ đã xa thì Diego vẫn có quyền mơ ước trở lại là chính mình. Ở Bundesliga, anh sẽ lại được sống, như những ngày ở Bremen, như một Diego người ta luôn biết...

(Webthethao)

,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Chân dung - Phỏng vấn'

,
,