,
221
10722
Diễn đàn bạn đọc
diendanbandoc
/thethao/diendanbandoc/
1257505
Bệnh "trốn lên tuyển", làm sao chữa?
1
Photo
444
Thể thao
thethao
/thethao/
,
Diễn đàn bạn đọc:

Bệnh 'trốn lên tuyển', làm sao chữa?

Cập nhật lúc 06:46, Thứ Tư, 13/01/2010 (GMT+7)
,

- Được khoác áo ĐTQG là vinh dự, là trách nhiệm của mỗi cầu thủ, nhưng ở Việt Nam thì khác đôi khi niềm tự hào, vinh dự ấy được mang ra tính toán thiệt hơn...

Bây giờ, sự cố "mất hộ chiếu" của Hồng Sơn vẫn còn nằm trong vòng bí ẩn và chưa thể có bằng chứng khẳng định rằng thủ môn của ĐTVN "chơi chiêu" để từ chối trách nhiệm bay sang Li băng làm nhiệm vụ quốc gia.

Mà giả như, nếu có chuyện từ chối cùng các đồng đội tham dự các trận đấu vòng loại Asian Cup (khi ĐTVN đã không còn nhiều hy vọng) đi chăng nữa, thì điều đó cũng rất bình thường, bởi trước Hồng Sơn đã có những người khác làm điều tương tự.

Hồng Sơn góp công lớn đưa ĐTVN lên ngôi vô địch AFF Cup 2008. Ảnh: Nguyễn Hoàng
Sự cố "mất hộ chiếu" của Hồng Sơn vẫn là một dấu hỏi lớn.Ảnh: Nguyễn Hoàng

Chuyện viện cớ chấn thương để được rời đội tuyển một cách danh chính ngôn thuận dường như đã quá cũ và không được dùng nhiều, khi công nghệ cũng như trình độ của các bác sỹ trên Tuyển hoàn toàn đủ khả năng kiểm chứng.

Nhưng lấy lý do bận việc riêng, hay "tinh vi" hơn là cố tình lãnh thẻ một cách lãng nhách để khỏi phải thi đấu trận kế tiếp... thì quả thực rất khó để phát hiện, hay thậm chí là trách cứ bởi đó toàn là những lý do rất chính đáng cả.

Và tất cả những câu chuyện đó đang dần trở thành một "trào lưu" xấu xí của bóng đá Việt Nam. Nói đó là một trào lưu không hẳn là sai khi đã có rất nhiều cuộc "chạy trốn" khỏi đội tuyển trong những năm gần đây.

Nghe ra thì đó là một nghịch lý khó có thể tưởng tượng, bởi với bất kỳ ai khi xác định theo nghiệp cầu thủ đều mong được khoác áo ĐTQG, được cống hiến và đương nhiên với các mác Tuyển thủ họ không hề kém bất cứ một ngôi sao ca nhạc, hay điện ảnh nào.

Công Vinh.Ảnh:Đức Anh
Việc được khoác áo ĐTQG là vinh dự, cũng như là cơ hội đổi đời. Ảnh: Đức Anh

Vinh dự là thế, nhưng không thể cản nổi "trào lưu chạy trốn khỏi đội tuyển" thậm chí đang dần trở lên rầm rộ hơn bao giờ hết. Và người ta tự hỏi, điều gì đang xảy ra với những cuộc trốn chạy đó?

Có thể, đó là sự "dư thừa" về danh hiệu, về vinh quang và thậm chí là tiền bạc. Nhưng, nếu giải thích như thế có lẽ sẽ chẳng có chuyện Beckham bằng mọi giá để được chơi cho Milan hòng kiếm suất dự World Cup 2010 trong màu áo ĐT Anh cả.

Rồi nhưng Van Nistelrooy hay Vieira cũng phải khăn gói tìm bến đỗ mới để mong không bị gạch tên khỏi ĐTQG của họ. Được chơi cho đội bóng áo Vàng - Xanh Brazil cũng là ước mong của Ronaldinho trong năm 2010...

Tất cả những ngôi sao ấy đều không ít lần chạm đến đỉnh vinh quang. Họ cũng thừa tiếng tăm và tiền bạc, nhưng họ vẫn mong được khoác lên mình màu cờ sắc áo tổ quốc. Hay như Messi sẵn sàng trái lời CLB Barca để về chơi cho Argentina tại TVH Olympic Bắc Kinh 2008,...

Quả thực, so sánh giữa bóng đá quốc tế và Việt Nam là rất khập khiễng nhưng dù ở đâu đi chăng nữa thì vinh dự được khoác áo ĐTQG cũng là như nhau, thế mà ở dải đất hình chữ S đôi khi được lên Tuyển lại là một "gánh nặng".

ĐTVN Ảnh: Đức Anh
Nhưng đã có rất nhiều tuyển thủ chối bỏ cơ hội tiếp tục được cống hiến trong màu áo ĐTQG. Ảnh: Đức Anh

Cũng có thể giải thích, sự chuyên nghiệp của cầu thủ nước ngoài cao hơn so với các cầu thủ Việt Nam, điều đó đúng nhưng chưa đủ. Phải chăng, sự nhận thức bắt nguồn từ học vấn của các cầu thủ mỗi nơi mỗi khác?

Và cũng có thể, việc được khoác áo ĐTQG ở nước ngoài và Việt Nam là khác xa nhau về chế độ đãi ngộ. Trong khi các đồng nghiệp nước ngoài được chăm sóc từ A-Z khi bị chấn thương sau khi khoác áo đội tuyển, thì ngược lại đa phần các cầu thủ của chúng ta lại phải tự xoay sở chữa trị nếu gặp tình cảnh như thế.

Những lý do về sự thừa thãi danh vọng, tiền bạc, rồi cách nhận thức và thậm chí là chính sách đãi ngộ đang khiến các tuyển thủ (trừ những cầu thủ trẻ, chưa thành danh) của chúng ta "rụt rè" mỗi lần được gọi lên tuyển...

Suy nghĩ của bạn thế nào về tình trạng đáng buồn này của bóng đá Việt Nam? Giải pháp nào để chữa trị cho "căn bệnh chạy trốn khỏi đội tuyển" đó? Đội tuyển sẽ chỉ chào đón những ai có khát vọng? Hãy cùng chia sẻ với Thể Thao VietNamNet để tìm được phương thuốc hiệu nghiệm nhất cho vấn đề này.

  • Thể thao VietNamNet
,
Gửi cho bạn bè In tin này
Ý kiến của bạn
,
,
,
,